Chuyện lạ chỉ có ở chung cư Hà Nội: Mất điện, nhịn cơm

Kinh tếThứ Hai, 15/04/2013 06:45:00 +07:00

(VTC News)– Nếu bị mất điện, dân ở chung cư sẽ phải nhịn cơm luôn, khách hàng chung cư The Pride bức xúc nói về phương án dùng bếp điện thay gas của chủ đầu tư.


(VTC News) – Cho rằng dùng bếp điện sẽ an toàn hơn, chủ đầu tư một dự án chung cư ở Hà Nội quyết định chuyển việc đun nấu của người dân từ bếp gas sang bếp điện.

Mất điện, “nhịn đói” luôn

Phản ánh lên cơ quan báo chí, anh Dũng, một khách hàng mua dự án The Pride (Lê Văn Lương kéo dài, quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết, mới đây anh nhận được thông báo của chủ đầu tư về việc thay hệ thống gas tổng bằng việc nâng cấp hệ thống điện. Như vậy, toàn bộ việc đun nấu của cư dân sẽ được chuyển sang dùng bếp điện.

Theo hồ sơ thiết kế của tòa nhà, các căn hộ tại dự án sẽ được trang bị hệ thống cung cấp gas trung tâm. Tuy nhiên, trong văn bản gửi tới khách hàng, chủ đầu tư cho biết, thời gian gần đây tiếp nhận nhiều ý kiến của người mua nhà đề nghị không sử dụng bếp gas và hệ thống gas trung tâm để đảm bảo an toàn và giảm phí sử dụng.

Do đó, chủ đầu tư của dự án là công ty Hải Phát đã tiến hành khảo sát thực tế tại Hà Nội cũng như các chuyên gia để so sánh những lợi thế của việc sử dụng bếp gas với loại dùng điện và từ.

Trong văn bản này nêu rõ lý do thay đổi là, việc sử dụng bếp gas có nhiều yếu tố gây hại cho sức khỏe con người cũng như những nguy cơ về phòng chống cháy nổ.

chung cư The Pride
Chung cư The Pride 
Hơn nữa, khi cư dân trong tòa nhà sử dụng dịch vụ cung cấp gas do công ty quản lý tòa nhà chỉ định cũng sẽ bị phụ thuộc vào sự thay đổi trong chính sách giá của nhà cung cấp. Trong khi đó, sử dụng bếp điện và bếp từ không những an toàn hơn, không gây hại tới sức khỏe mà còn tiết kiệm hơn đáng kể.

Với những lý giải đó, Công ty Hải Phát cho biết quyết định chuyển hướng đầu tư thay thế hệ thống cung cấp gas trung tâm bằng việc nâng cấp điện để tăng công suất, đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng của cả dự án.

Đối với các hộ có nhu cầu sử dụng gas riêng lẻ, công ty quản lý tòa nhà sẽ xem xét cho phép được vận hành gas bình lên từng hộ, đảm bảo yếu tố an toàn, phòng chống cháy nổ.


Ngoài ra, do sự thay đổi này, công ty Hải Phát cũng có thông báo sẽ giảm cho mỗi căn hộ là 2,5 triệu đồng.

Tuy nhiên, anh Dũng cho rằng, việc dùng điện là không khả thi và nếu không xây dựng hệ thống gas trung tâm, nhiều hộ gia đình muốn dùng bếp gas sẽ tự mua và vận chuyển, gây mất an toàn cho cả hệ thống phòng chống cháy nổ của tòa nhà.

Còn trao đổi với báo điện tử VTC News, một khách hàng khác lại bức xúc: “Tôi chưa thấy hệ thống chung cư nào ở Hà Nội mà người dân dùng điện thay gas. Trong trường hợp bị mất điện thì người dân phải đun nấu thế nào? Không lẽ mất điện thì người dân cũng nhịn ăn luôn?

Ở Hà Nội, việc mất điện luân phiên vào mùa hè, nhất là những năm nguồn điện gặp khó khăn không phải là chuyện lạ, thì phương án phụ thuộc tất cả các sinh hoạt vào  nguồn điện có khả thi không?”.


Ngoài ra, theo khách hàng này, trong trường hợp nguồn điện tổng không đủ công suất để phục vụ toàn bộ các hộ gia đình trong toàn tòa nhà thì việc hệ thống quá tải dẫn đến cháy, nổ hoặc liên tục mất điện sẽ khiến cho sinh hoạt của người dân gặp nhiều khó khăn.

Mới thỏa thuận bằng “mồm”


Trao đổi với báo điện tử VTC News, ông Nguyễn Hồng Thái, Tổng giám đốc Công ty Hải Phát cho biết, việc thay đổi hệ thống gas trung tâm bằng hệ thống điện là một phương án mà hiện nay một số tòa nhà hiện đại ở Hà Nội đã áp dụng.

“Thực tế để đầu tư cho hệ thống điện này, giá thành còn có thể cao hơn là xây dựng hệ thống gas, nhưng vì nó an toàn và tiện ích nên chúng tôi vẫn quyết định đầu tư”, ông Thái cho hay.

Tổng giám đốc Hải Phát cũng phân tích, khi dùng điện, nếu có sự cố thì ngay lập tức aptomat sẽ "nhảy" được nên rất an toàn, trong khi đó, hệ thống gas thì khó kiểm soát hơn.

“Nhiều tòa nhà hiện nay được đầu tư xây dựng hệ thống gas trung tâm rất tốn kém nhưng lại không dùng đến, rất lãng phí nên chúng tôi chuyển hướng đầu tư, để đạt được hiệu quả tốt nhất với khách hàng”, ông Thái nói.

Về số tiền trả lại khách hàng 2,5 triệu đồng/hộ, ông Thái cho biết, đây không phải là số tiền chênh lệch do suất đầu tư điện rẻ hơn gas, mà là chi phí mua bếp gas, công ty muốn trả lại để khách hàng tự đầu tư mua bếp điện.

Trước giả thiết bị “mất điện” của khách hàng, ông Thái cho rằng, đây là một phương án mà Hải Phát sẽ nghiên cứu thêm. Nhưng ông vẫn khẳng định sử dụng điện sẽ an toàn hơn đối với các hộ dân.

Cũng theo ông Thái việc thay đổi từ nhà gas trung tâm sang hệ thống điện chính là do các khách hàng đề xuất và hiện đã có khoảng 90% hộ dân chấp thuận với thay đổi này.

Tuy nhiên, việc trao đổi mới chỉ là thỏa thuận bằng “miệng”. Dự kiến cuối tháng 4 này, Hải Phát sẽ tổ chức một hội nghị lấy ý kiến khách hàng kết hợp xem nhà mẫu luôn.

Châu Anh



Bình luận
vtcnews.vn