Chuyện lạ: Cá heo “nhảy múa” trên sông Trà Lý

Phóng sự - Khám pháThứ Bảy, 22/10/2011 12:38:00 +07:00

(VTC News) - Từ sáng tới chiều cùng ngày, hàng nghìn người dân ở hai bờ sông náo nức như trẩy hội tới xem cá heo “nhảy múa” trên sông.

(VTC News) - Từ sáng tới chiều cùng ngày, hàng nghìn người dân ở hai bờ sông náo nức như trẩy hội tới xem cá heo “nhảy múa” trên sông.

Vào khoảng 7 giờ sáng 21-10 cho đến chiều cùng ngày, hàng nghìn người dân ở hai bên bờ sông Trà Lý, thuộc địa phận xã Đông Hòa, Đông Hưng và bờ bên tả ngạn sông thuộc xã Tân Bình, huyện Vũ Thư (Thái Bình), đã đổ ra bờ sông Trà Lý để chiêm ngưỡng cảnh một con cá heo đang “nhảy múa” với những vũ điệu kỳ lạ trên sông.

 

Lúc thì “ông heo” nhảy vọt cả thân hình lên mặt nước, phóng như một tia chớp xuống lòng sông, lúc bất ngờ nhô đầu lên hoặc tung mình vẫy đuôi trên mặt nước.

Chú cá heo này dài khoảng 2 mét, lưng vây màu xám, phần bụng hơi trắng. Đây là lần thứ hai có hiện tượng cá heo vào sông Trà Lý ở Thái Bình.

Lần thứ nhất (cách đây 5 năm, khi Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình vừa khai mạc một ngày), có một đôi cá heo trọng lượng khoảng hơn 200 kg/con “lạc đường” vào sông Trà Lý, thuộc địa phận phường Hoàng Diệu, TP. Thái Bình. Sau đó không rõ đôi cá này đi về đâu, còn sống hay đã chết.

 

Người dân đổ xô đi xem cá heo ở sông Trà Lý. 

Lần thứ hai này chỉ có một cá heo lạc vào sông Trà |Lý. Từ sáng tới chiều cùng ngày, hàng nghìn người dân ở hai bờ sông náo nức như trẩy hội tới xem cá heo “nhảy múa” trên sông.

Nhiều lời bàn ra tán vào trong đám đông. Người thì cho rằng có chuyện động địa gì đây, người thì nói đây là hiện tượng tự nhiên.

Theo ông Vũ Thái Hệ, Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ khai thác thủy lợi Thái Bình, hiện tượng cá heo lạc vào sông Trà Lý không có gì lạ, bởi có thể do cá đi kiếm mồi hoặc do triều cường mà vào sông Trà Lý.

Khi phóng viên gọi điện hỏi về hiện tượng cá heo vào sông Trà Lý thì lúc đó cơ quan chuyên môn mới biết và cử cán bộ tới khu vực cá heo xuất hiện để nghiên cứu, tìm hiểu.

Đoạn sông cá heo nổi cách cửa biển Trà Lý (thuộc hai huyện ven biển Tiền Hải và Thái Thụy) khoảng 25-30 km.

Một số người dân cho biết, lúc sáng đã có vài người dùng thuyền nhỏ mang dây kích điện tới khu vực cá heo nổi để bắt cá nhưng không thành.

Đến 2 giờ chiều có vẻ như chú cá heo đã rất mệt và ít ngoi lên khỏi mặt nước hơn.
 
Rất mong các cơ quan chuyên môn và các nhà khoa học nhanh chóng vào cuộc bảo vệ cá heo và làm rõ hiện tượng vì sao cá heo lạc khá sâu vào sông Trà Lý ở tỉnh Thái Bình.

Đặng Hùng

Bình luận
vtcnews.vn