Chuyện kinh hoàng chưa biết về tội ác diệt chủng của Pol Pot ở Tây Ninh

Phóng sự - Khám pháThứ Năm, 10/09/2015 06:34:00 +07:00

Vụ thảm sát đêm 24, rạng sáng ngày 25/9/1977. Chỉ trong vòng 3 tiếng đồng hồ, lũ ác thú đã cướp đi sinh mạng của hơn 592 người dân vô tội.

(VTC News) - Chỉ trong vòng 3 tiếng đồng hồ, lũ ác thú đã cướp đi sinh mạng của hơn 592 người dân vô tội.

Kỳ 1: Ký ức đau thương về cuộc tập kích bất ngờ của tập đoàn ác thú Pol Pot
Mỗi lần trở lại vùng đất biên giới tây nam, nhất là vùng Ba Chúc của An Giang hay Xa Mát, Lò Gò, Ta Nốt, Tân Lập (huyện Tân Biên, Tây Ninh), với những người còn sống sót, không ai không khỏi ám ảnh với những kỷ niệm hãi hùng, bi ai và cả những cảm xúc mãnh liệt, căm thù, không thể quên đối với những hành động dã man, thú tính của tập đoàn diệt chủng Pol Pot.
Vụ thảm sát Ba Chúc gây rúng động cả thế giới loài người. Giờ ở Ba Chúc, đã có cả một khu tưởng niệm khang trang, khu trưng bày xương cốt của đồng bào, rồi nhiều vật chứng, chứng tích tội ác Pol Pot cũng được trưng bày, cho thế hệ sau thấy được sự mất mát, đau thương của thế hệ trước, là cái giá cho những ngày bình yên này.
Nhưng, mảnh đất Tân Lập (Tân Biên, Tây Ninh), không có gì khác ngoài một tấm bia chứng tích và mấy ngôi mộ. Không hình ảnh, không hiện vật. Ở đó, 38 năm trước, một vụ thảm sát kinh hoàng không kém cũng đã diễn ra, mà như một cựu binh đã kể lại: “Gần như toàn bộ dân cư ấp Tân Thành, chỉ một vài người sống sót. Và vì ám ảnh bởi nạn diệt chủng nên sau khi sơ tán, lúc bình yên đã trở lại, nhiều người vẫn không dám về. Mấy năm sau, mảnh đất Tân Lập vẫn còn hoang lạnh, tro tàn”.

Một trong những bức ảnh tổ cáo tội ác diệt chủng của quân Polpot
Một trong những bức ảnh tố cáo tội ác diệt chủng của quân Pol Pot 

Đó là vụ thảm sát đêm 24, rạng sáng ngày 25/9/1977. Chỉ trong vòng 3 tiếng đồng hồ, lũ ác thú đã cướp đi sinh mạng của hơn 592 người dân vô tội.
“Đau lắm! chúng nó đốt nhà, cướp bóc, hãm hiếp, chặt đầu, mổ bụng, chém giết hàng loạt. Trước khi bị đánh đuổi, chúng còn gài mìn, hoặc lấy lựu đạn mỏ vịt rút chốt sẵn và lấy những xác người nằm đè lên. Khi người sống lấy xác, nhấc thi thể lên thì lựu đạn nổ, thương vong tiếp diễn. Còn người đã chết thì lại bị chết đến lần thứ 2…”, ông Hai Ninh, một lái xe ôm được chúng tôi nhờ chỉ đường cho biết.
Tôi đến Tân Lập vào một buổi chiều. Ở trung tâm xã, nhà cửa san sát, phố xá đông người. Nhưng khi đi đến km 39, nơi trọng điểm của vụ thảm sát 38 năm trước, chỉ thấy cánh rừng cao su bạt ngàn. Tìm mãi mới thấy vài ngôi nhà rải rác dưới tán cao su.
Ông Hai Ninh thở dài: “Chú xem, cao su tươi tốt thế đó, nhưng ở dưới không biết còn bao nhiêu xác người bị vùi lấp, bao nhiêu linh hồn chưa được siêu thoát?”.
Tấm bia chứng tích đặt trên nền Trường tiểu học Tân Thành cũ, với nội dung: “Thật vô cùng man rợ, quân Khmer Đỏ đã chặt đầu, mổ bụng, moi gan, xé xác trẻ em ném vào lửa, chôn sống, tàn sát tập thể, nhiều gia đình, nhiều căn hầm trú ẩn 16,17 người bị giết sạch, 592 người đã bị cướp đi mạng sống”.

Bia chứng tích tội ác diệt chủng của Khơ me đỏ ở Tây Ninh
Bia chứng tích tội ác diệt chủng của Khmer Đỏ ở Tây Ninh 

Ông Ba Hạnh (Nguyễn Văn Hạnh), nguyên Chủ tịch UBND xã Tân Lập năm 1977, nghĩ lại ký ức, rơm rớm nước mắt, mãi sau mới bình tâm kể lại mọi chuyện.
Giải phóng miền Nam, mới thoát khỏi chế độ Mỹ - Ngụy chưa được bao lâu thì từ bên kia biên giới, quân Khmer Đỏ thỉnh thoảng lại gây ra những vụ xích mích lẻ tẻ. Chính quyền Việt Nam vẫn động viên nhân dân biên giới cố gắng kiềm chế, giữ vững tình đoàn kết hữu nghị.
Nhưng những hành động gây hấn của chúng ngày càng gia tăng. Người dân Tân Lập không còn dám qua bên kia biên giới buôn bán nữa, nhiều người đã bị bắt cóc, thủ tiêu. 
Bọn Pol Pot lại xua đuổi dân Campuchia tràn qua biên giới nước mình. Bọn trinh sát, mật thám cũng trà trộn sang. Có những đêm, ông Ba Hạnh cùng dân quân tự vệ đi tuần tra bắt được nhiều trường hợp người Campuchia tìm cách vượt biên lẻ tẻ, rồi cứ thế sục sạo khắp thôn làng ngõ xóm. 
Biết chắc là chúng qua thăm dò tình hình, nhưng khi bị bắt lại khai với dân quân là qua Việt Nam thăm bạn và đặt hàng buôn bán, không có cách nào khác, ông Ba Hạnh đành ra lệnh thả về bên kia biên giới. 
Thậm chí, có lúc lính Pol Pot còn trang bị vũ khí đầy đủ, kéo theo 1 xe jeep và 2 xe quân sự GMC sang bao vây cả đồn biên phòng Lò Gò –Xa Mát, nói đó là đất của chúng, yêu cầu dời đồn về phía sau,. Tuy nhiên, các chiến sĩ biên phòng đã dứt khoát không nhân nhượng, lăm lăm súng ống, chờ sẵn trong công sự. Không dọa được đối phương, quân Pol Pot hô hào ầm ĩ mấy tiếng rồi kéo về.

Tân Lập hôm nay
Tân Lập hôm nay 

Gần 12 giờ đêm 24/9, ông Ba Hạnh mới trở về nhà nghỉ sau chuyến tuần tiễu cùng với các dân quân tự vệ. Trước đó mấy ngày, tình hình ở biên giới Campuchia cách nhà ông mấy cây số khá yên ắng, không thấy có vụ việc xích mích hay gây hấn gì, dân hai phía biên giới đã buôn bán trở lại. Ông Ba Hạnh vẫn nghĩ là Pol Pot không dám đưa quân qua biên giới Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ mới đặt lưng nằm xuống, bất ngờ nghe thấy có tiếng hô hào, xôn xao ngay gần nhà, giữa đêm khuya thanh vắng.
Lúc đó chỉ tưởng là dân chúng bắt trộm, ông Hạnh choàng dậy mò ra xem tình hình. Nhưng chỉ mới đi ra đến cổng, thì một viên đạn pháo không biết từ đâu bay tới nổ ngay gần đó, khiến ông ngã dúi dụi. Lúc ông lồm cồm bò dậy, chưa hiểu chuyện gì thì bắt đầu có tiếng súng nổ.
Ông Hạnh thấy rất nhiều người dân ở phía tây bắc Tân Lập chạy ngược về phía mình, vừa chạy vừa kêu khóc. Người bế con, người chỉ mặc mỗi cái quần cộc, người ôm cánh tay đầy máu vì trúng đạn. Bất chợt có một anh thanh niên xung phong chạy qua, thấy ông Ba Hạnh liền kêu lớn: “Quân Khmer Đỏ đang giết người, đốt nhà đầu cây số 39 đó anh, chạy mau đi”.

Ông Ba Hạnh chưa bao giờ quên ký ức kinh hoàng về vụ thảm sát đêm 24 / 9
Ông Ba Hạnh chưa bao giờ quên ký ức kinh hoàng về vụ thảm sát đêm 24/9 

Bất chấp nguy hiểm, ông Hạnh chạy ngược về ấp Tân Thạnh, chỗ km 39, bởi ở đó còn rất nhiều bạn bè, anh em của mình. 
Giữa màn đêm đen thẫm, chỉ thấy lửa cháy đỏ rực bốc cao ngun ngút. Càng đến gần, ông càng thấy nhiều xác chết của dân thường trúng đạn nằm lăn lóc bên vệ đường. Có người còn sống sót nhưng không đi nổi, kêu khóc thảm thiết, hòa lẫn với tiếng súng nổ, tiếng la hét. 
Những âm thanh tàn khốc, quái đản vang lên, vọng khắp đó đây, tạo thành một bản hòa âm vô cùng rùng rợn, cùng với mùi máu tanh hôi, mùi khét của xác chết bị đốt cháy, gió thổi xộc vào mũi đến lợm giọng, nghẹt thở.
Rồi một cơn giông tố bất thần ập đến, sấm chớp đùng đùng xen lẫn tiếng súng, mưa trút xuống rào rào. Trong ánh chớp, thấy thấp thoáng có đám lính Pol Pot võ trang súng máy đang áp giải mấy người dân quần áo xơ xác bắt xếp thành hàng ở cạnh đó, ông Hạnh chỉ kịp lao vào nấp trong bụi mía. Rồi một loạt tiếng súng khô khốc vang lên, không gian bỗng chốc yên ắng chỉ còn tiếng bước chân loạt xoạt.
Biết mình không thể làm gì được trong lúc này, ông Ba Hạnh lặng lẽ men theo luống mía trườn thật nhanh ra ngoài. Đến rừng cao su, ông cứ thế cắm đầu chạy thẳng một mạch, hướng về phía ấp Tha La, sâu trong đất liền, cách biên giới tầm 30km.

Còn tiếp….
Hải Minh
Bình luận
vtcnews.vn