Chuyện khó tin ở Đà Nẵng: Bản án gần 7 năm vẫn chưa được thi hành

Pháp luậtThứ Hai, 22/06/2015 12:30:00 +07:00

Một vụ việc đã được tòa tuyên án nhưng sau 7 năm bản án vẫn chưa được thi hành.

(VTC News) - Một vụ việc đã được tòa tuyên án nhưng sau 7 năm bản án vẫn chưa được thi hành.

Sự việc bắt đầu từ việc bà Trương Thị Mộng Thu (trú phường Hải Châu 2, quận Hải Châu, Đà Nẵng) mua một ngôi nhà gắn liền với đất tại địa chỉ 532 Ông Ích Khiêm (quận Hải Châu, Đà Nẵng) với giá 7 tỷ đồng vào tháng 3/2008.

Người đại diện đứng ra bán cho bà Thu là ông Nguyễn Văn Tùy (địa chỉ 74 Triệu Nữ Vương, Hải Châu, Đà Nẵng).


chuyện khó tin, Đà Nẵng, bản án, 7 năm trời, thi hành án
Bà Trương Thị Mộng Thu (trú phường Hải Châu 2, quận Hải Châu, Đà Nẵng) phản ánh với báo chí về vụ án của bà kéo dài đến gần 7 năm vẫn chưa được thi hành 

Theo hợp đồng đặt cọc mua bán tại nhà, ông Tùy và vợ chồng ông Tùy là người đại diện đứng ra chịu trách nhiệm việc mua bán này cho các ông, bà cùng là con cháu thừa kế ngôi nhà 532 Ông Ích Khiêm (Đà Nẵng) có liên quan gồm: ông Nguyễn Thanh Thảo (SN 1963, trú huyện Thoại Sơn, Ang Giang), bà Hoàng Thị Như Ý (SN 1948, trú Đà Lạt, Lâm Đồng) và bà Nguyễn Thị Lài (SN 1945, trú ở địa chỉ 532 Ông Ích Khiêm, Đà Nẵng).

Sau khi bà Thu đặt cọc 1 tỷ đồng, ông Tùy cam kết sẽ làm các thủ tục chuyển nhượng nhà và đất ở địa chỉ 532 Ông Ích Khiêm. Theo cam kết của 2 bên, nếu bên mua không tiếp tục thực hiện hợp đồng sẽ bị mất tiền cọc, còn bên bán không thực hiện sẽ đền gấp đôi tiền cọc.

Tuy nhiên, suốt thời gian sau đó, ông Tùy vẫn không thực hiện hợp đồng và cũng không trả lại tiền cọc cho bà Thu khiến bà Thu điêu đứng. Để đòi lại quyền lợi của mình, bà Thu khởi kiện ra tòa, sau nhiều lần hòa giải không thành, tháng 12/2008, TAND quận Hải Châu ra quyết định công nhận sự thỏa thuận giữa các bên.

Theo đó, ông Nguyễn Thanh Thảo, ông Nguyễn Văn Tùy, bà Hoàng Thị Như Ý và bà Nguyễn Thị Lài có trách nhiệm liên đới trả cho bà Thu số tiền 1,25 tỷ đồng trước ngày 30/4/2009, gồm 1 tỷ tiền cọc và 250 triệu đồng tiền phạt hợp đồng.

Sau khi bản án có hiệu lực, ngày 7/5/2009, bà Thu có đơn yêu cầu thi hành án và được Chi Cục trưởng Chi cục thi hành án Hải Châu ra quyết định thi hành án sau đó.

Đến ngày 9/7/2009, ông Nguyễn Văn Tùy đã nộp 50 triệu đồng và cơ quan thi hành án đã trả cho bà Thu; ngày 19/7/2009, ông Tùy tiếp tục nộp 200 triệu để thi hành án nhưng bà Thu không nhận với lý do bà chỉ nhận đủ khi các ông bà Tùy, ông Thảo, bà Lài và bà Ý nộp đủ số tiền trên.

chuyện khó tin, Đà Nẵng, bản án, 7 năm trời, thi hành án
Ngôi nhà số 74 Triệu Nữ Vương (Đà Nẵng) của ông Nguyễn Văn Tùy được kê biên thi hành án nhưng đã được ông Tùy sang tên cho con 

Do bà Ý, ông Thảo không cư trú và không có tài sản tại TP Đà Nẵng, còn bà Lài không có điều kiện thi hành án nên Chi Cục thi hành án quận Hải Châu đã áp dụng biện pháp kê biên thi hành án nhà và đất tại 74 Triệu Nữ Vương (Đà Nẵng) của ông Nguyễn Văn Tùy.

Tuy nhiên, trước đó, ngày 20/5/2009, ông Tùy đã lập thủ tục tặng ngôi nhà trên cho con trai là Nguyễn Lâm Tùng. Việc này xảy ra sau khi quyết định vào tháng 12/2008 của TAND quận Hải Châu có hiệu lực.


Để đảm bảo việc thi hành án trong vụ án này, ngôi nhà và đất tại 74 Triệu Nữ Vương (Đà Nẵng) do ông Tùy sở hữu đã được tổ chức bán đấu giá để thi hành án nhưng không thành.

 Đến nay sự việc đã kéo dài gần 7 năm nhưng bản án số 209/QĐST-DS ngày 2/12/2008 của TAND quận Hải Châu vẫn chưa được thi hành. Và bà Trương Thị Mộng Thu đã phải gõ cửa khắp nơi để đòi lại quyền lợi hợp pháp cho mình.

chuyện khó tin, Đà Nẵng, bản án, 7 năm trời, thi hành án
Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị TP Đà Nẵng cũng đã có công văn gửi Cục Thi hành án dân sự giải quyết dứt điểm đơn khiếu nại của bà Thu, nhưng sự việc đến nay vẫn chưa có hồi kết. 

Liên quan đến vụ việc, ngày 12/3/2015, ông Lê Anh, Chủ tịch quận Hải Châu đã có ý kiến gửi Cục Thi hành án dân sự và UBND TP Đà Nẵng sớm có ý kiến chỉ đạo để xử lý dứt điểm.

Ngày 23/3/2015, Cục Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng cũng đã có công văn chỉ đạo Chi Cục trưởng Chi cục thi hành án dân sự Hải Châu giải quyết đơn của bà Thu và có văn bản báo cáo toàn bộ sự việc về Cục Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng.

Thậm chí, ngày 27/3/2015, ông Huỳnh Nghĩa, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị TP Đà Nẵng cũng đã có công văn gửi Cục Thi hành án dân sự giải quyết dứt điểm đơn khiếu nại của bà Thu. Nhưng đến nay, sự việc vẫn chưa có hồi kết.


Trả lời VTC News về vụ việc này, ông Huỳnh Quang Thành, Chi Cục trưởng Chi cục thi hành án dân sự Hải Châu cho rằng, việc thi hành án kéo dài là do sau khi kê biên nhà để thi hành án, ông Tùy khiếu nại kéo dài, sau đó ông chuyển tài sản là nhà và đất cho con trai.

“Không chỉ bà Thu khiếu nại mà chính ông Tùy cũng khiếu kiện Chi Cục thi hành án dân sự Hải Châu về việc kê biên nhà 74 Triệu Nữ Vương để thi hành án nên mỗi lần như vậy, việc thi hành án phải dừng lại để giải quyết nên vụ án kéo dài đến tận hôm nay".


Ông Thành cũng cho biết, trong khi thi hành án việc bán đấu giá ngôi nhà 74 Triệu Nữ Vương cũng không thành vì giá nhà giảm liên tục. Sau mỗi lần bán đấu giá không thành phải bắt buộc làm lại hồ sơ, giấy tờ nên tốn rất nhiều thời gian.

"Trước những diễn biến của vụ việc, để giải quyết dứt điểm vụ án này, hiện Chi Cục thi hành án dân sự Hải Châu đang tiến hành các biện pháp để buộc ông Tùy phải thi hành án, nếu không sẽ cưỡng chế.

Trong tháng 6/2015 này sau khi đại hội Đảng bộ phường Hải Châu 2 xong sẽ mời các bên lên tiến hành hòa giải, sau đó có báo cáo lên Ban chỉ đạo Thi hành án quận Hải Châu và tiến hành các biện pháp cưỡng chế thi hành án", ông Huỳnh Quang Thành khẳng định.

Bửu Lân
Bình luận
vtcnews.vn