Chuyện ít biết về người anh tài hoa, bạc mệnh của Lục Tiểu Linh Đồng

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 29/02/2016 11:30:00 +07:00

Người dân quê nhà nói rằng, có lẽ Ngọc hoàng Đại đế yêu quý Tiểu Lục Linh Đồng nên đã gọi cậu về trời sớm quá.

(VTC News) -  Người dân quê nhà Thiệu Hưng nói rằng, có lẽ Ngọc hoàng Đại đế yêu quý Tiểu Lục Linh Đồng nên đã gọi cậu về trời sớm quá.

Lục Tiểu Linh Đồng, con trai của Lục Linh Đồng, đó là điều ai cũng biết. Nhưng tại sao nghệ danh của diễn viên Tây Du Ký lại là không phải Tiểu Lục Linh Đồng – tức là Lục Linh Đồng nhỏ?

Có một câu chuyện buồn mà không quá nhiều khán giả biết, nghệ danh Tiểu Lục Linh Đồng ấy từng tồn tại, và nghệ danh đó thuộc về một trong 11 người con của họ Chương, một diễn viên có tiềm năng và là anh ruột của Lục Tiểu Linh Đồng.
Tiểu Lục Linh Đồng đáng ra đã có thể trở thành diễn viên nổi tiếng như cha và em trai.
Tiểu Lục Linh Đồng đáng ra đã có thể trở thành diễn viên nổi tiếng như cha và em trai.  
Tên khai sinh của Tiểu Lục Linh Đồng là Chương Kim Tinh, hay thường được gọi là Diệu Lương, ông sinh ra ở Thượng Hải vào ngày 12/3/1950. Theo lời kể của Lục Linh Đồng, thì Chương Kim Tinh là đứa con mà ông kỳ vọng nhiều nhất và lựa chọn để truyền nghề.

Bởi, khi ấy, Chương Kim Lai (Lục Tiểu Linh Đồng sau này) là một cậu bé gầy gò, ốm yếu, nhút nhát và suốt ngày chỉ bám theo mẹ, cậu không được cha đặt nhiều kỳ vọng.

Từ năm 3 tuổi, Chương Kim Tinh theo học nghề của cha và bác là Chương Tông Tín (Thất Linh Đồng), đồng thời tham gia cùng đoàn kịch Chiết Giang. Lên 8 tuổi, ông trở thành học viên chính thức của đoàn. Cậu bé Chương Kim Tinh khi ấy được coi là một thần đồng và được kỳ vọng sẽ tiếp tục trở thành một diễn viên tài năng như cha mình.

Video màn hoá Tôn Ngộ Không hiệu ứng 3D của Lục Tiểu Linh Đồng: 

Từ khi còn nhỏ, Tiểu Lục Linh Đồng đã theo cha tới đoàn kịch.
Từ khi còn nhỏ, Tiểu Lục Linh Đồng đã theo cha tới đoàn kịch. 
Người dân mê kịch ở huyện Thiệu Hưng, tỉnh Chiết Giang có lẽ sẽ không quên được bức ảnh chụp cố Thủ tướng Chu Ân Lai cõng trên vai một ‘chú khỉ nhỏ’ với khuôn mặt đáng yêu và nụ cười hồn nhiên. ‘Chú khỉ nhỏ’ đó chính là Chương Kim Tinh.

Đó là ngày 15/12/1957, Chu Ân Lai tới xem vở kịch Đại náo thiên cung của đoàn kịch Chiết Giang, Lục Linh Đồng đóng vai Tôn Ngộ Không, Chương Kim Tinh vào vai một chú khỉ trong đám đệ tử của Ngộ Không.
Tiểu Lục Linh Đồng (phải) và em trai Chương Kim Cương.
Tiểu Lục Linh Đồng (phải) và em trai Chương Kim Cương. 
Sau khi vở kịch kết thúc, cố Thủ tướng lên sân khấu, bắt tay Lục Linh Đồng và nói: ‘Tôi là người gốc Thiệu Hưng nhưng đây là lần đầu tiên xem kịch của đoàn. Các anh diễn rất tốt, khách nước ngoài đều rất hài lòng’.

Sau vài câu hỏi thăm đoàn, cố Thủ tướng Chu quay lại, mỉm cười và bế diễn viên nhí chưa kịp tẩy trang, đang nhảy nhót bên cạnh mình. Các phóng viên đã nhanh chóng ghi lại khoảnh khắc này, diễn viên nhí đó chính là Chương Kim Tinh.

Bức ảnh ấy luôn được treo tại nhà riêng của Lục Linh Đồng ở Bát Tự Kiều, Thiệu Hưng, Chiết Giang. Năm 2008, Lục Linh Đồng đã nhờ con trai Chương Kim Sơn liên lạc với phóng viên của tờ Tân dân vãn báo – người đã chụp ảnh năm nào – để xin lại ảnh gốc.
Bức ảnh quý của Tiểu Lục Linh Đồng và cố Thủ tướng Chu Ân Lai.
Bức ảnh quý của Tiểu Lục Linh Đồng và cố Thủ tướng Chu Ân Lai.  
Trong buổi gặp ấy, cố Thủ tướng Chu Ân Lai đã cầm tay cậu bé Chương Kim Tinh và quay sang nói với người cha diễn viên rằng: ‘Sự nghiệp văn nghệ luôn luôn cần có người tiếp nối, anh phải bồi dưỡng thêm nhiều Tiểu Lục Linh Đồng như thế này nữa!’. Và từ đó, nghệ danh 'Tiểu Lục Linh Đồng' đã gắn liền với Chương Kim Tinh.

Chỉ tiếc rằng, Tiểu Lục Linh Đồng ấy lại yểu mệnh quá, ông ra đi khi chưa tròn 17 tuổi vì căn bệnh máu trắng. Người Thiệu Hưng nói rằng, Ngọc Hoàng đại đế trên Thiên cung có lẽ rất thích ‘chú khỉ con’ này nên đã đưa cậu lên đó quá sớm, khiến ‘chú khỉ con’ ấy chưa kịp biến thành ‘hầu vương’ như cha và em trai mình.
Tiểu Lục Linh Đồng (mũi tên) và Lục Tiểu Linh Đồng (hàng đầu tiên).
Tiểu Lục Linh Đồng (mũi tên) và Lục Tiểu Linh Đồng (hàng đầu tiên). 
Những ngày nằm trên giường bệnh, Chương Kim Tinh thường kể cho em trai Chương Kim Lai nghe truyện Tây Du Ký, Kim Lai – Lục Tiểu Linh Đồng sau này nói rằng, chính anh trai là người khơi lên cho ông những đam mê đầu tiên về vai diễn Tôn Ngộ Không.

Ông luôn nhớ đến câu nói lúc sắp ra đi của anh trai, rằng: 'Em cứ diễn Tôn Ngộ Không thật hay đi, rồi em sẽ được gặp anh'. Khi chọn nghệ danh, Chương Kim Lai chỉ thay đổi thứ tự các từ trong nghệ danh của anh trai mình.

Trong số 11 người con của Lục Linh Đồng, trừ Lục Tiểu Linh Đồng thành công vang dội và Tiểu Lục Linh Đồng xấu số, không có ai khác nối nghiệp diễn ‘hầu kịch’ như ông. Đó có lẽ là niềm tiếc nuối lớn nhất của nam diễn viên gạo cội đã ra đi vào dịp Tết nguyên đán Giáp Ngọ 2014 vừa qua.


Hoài An
Bình luận
vtcnews.vn