Chuyện ít biết về kẻ bị truy nã số 1 thời hậu Bin Laden

Thế giớiChủ Nhật, 22/05/2011 12:31:00 +07:00

(VTC News)- Sau khi tiêu diệt được trùm khủng bố Bin Laden, tên tội phạm nào sẽ trở thành kẻ bị truy nã số 1 thế giới? Đó là "tỷ phú tội phạm" Guzman Loera.

(VTC News) - Sau khi tên trùm khủng bố Osama Bin Laden bị quân đội Mỹ đột kích và tiêu diệt, Joaquin Guzman Loera, người Mexico trở thành kẻ bị truy nã số 1 thế giới, những người chết trực tiếp hay gián tiếp dưới tay hắn đã lên tới 38.000 người.


Guzman - "vua thuốc phiện" ở vương quốc thuốc phiện Mexico, với số tài khoản hiện có là 1 tỷ USD. Tạp chí Forbes và cơ quan hành pháp quốc tế khẳng định, sau khi Bin Laden bị tiêu diệt thì đây là "tỷ phú tội phạm" quốc tế bị truy nã số 1 thế giới.

Guzman được coi là "tỷ phú tội phạm" bị truy nã số 1 Thế giới 

Theo cộng đồng quốc tế phân tích, khả năng tài chính và lực lượng của Guzman có được là do có sự “móc ngoặc” với chính quyền địa phương, thậm chí có người còn cho rằng, Mexico là dưới quyền cai trị của các lãnh chúa ma túy mà đứng đầu là Guzman. Mỹ lo ngại rằng, tập đoàn ma túy của Guzman không chỉ ảnh hưởng đến biên giới Mexico – Mỹ mà các thế lực này còn thâm nhập vào New York, Los Angeles, là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ.

Các phân tích cho rằng, ngay cả khi Guzman bị bắt thì việc giao dịch ma túy với quy mô lớn ở Mexico cũng không thể nào diệt tận gốc được. Điều đó cũng giống với tổ chức al-Qaeda. Tập đoàn ma túy từ lâu đã đưa ra nguyên tắc tồn tại độc lập, tiêu diệt tên cầm đầu chỉ có ý nghĩa tượng trưng chứ không thể diệt được cả tổ chức đó.
 
Sau Bin Laden, tên trùm ma úy Guzman trở thành kẻ truy nã số 1  

Guzman 57 tuổi, vóc người thấp béo. Được biết, hắn sinh ra ở vùng “tam giác vàng”, cha mẹ sống bằng nghề trồng cây cần sa. Từ nhỏ hắn đã bỏ học, năm 20 tuổi bắt đầu tham gia tập đoàn ma túy, ngày đó, mỗi tháng hắn có thể buôn lậu trót lọt được vài tấn heroin, được mệnh danh là “thiên tài bán thuốc phiện” và được trọng dụng từ đó.

Sau khi tập đoàn ma túy cũ bị quân đội chính phủ làm tan rã, hắn bắt đầu thành lập tập đoàn ma túy Sinaloa, đầu tiên tìm cách đưa hàng vào Mỹ bằng đường biển qua Colombia, Mexico, sau đó, hắn tìm được nhiều kênh khác để tuồn ma túy vào Mỹ.

Băng đảng ma túy bị bắt giữ ở Mexico 

Năm 1993, hắn bị đồng bọn tố cáo, bị bắt ở biên giới Mexico và Guatemala, sau đó được giải đến nhà tù La Palma. Theo tuần báo Newsweek của Mỹ, khi vào nhà tù, hắn không phải chịu khổ cực, trái lại, hưởng thụ một “cuộc sống thiên đàng”. Phòng giam của Guzman được trang trí lịch sự, có thể ngồi tại phòng thưởng thức Whisky và lựa chọn gái đẹp nữa.

Ngồi trong song sắt nhà tù nhưng hắn vẫn không rời xa vương quốc ma túy, hắn được phép ngồi trong nhà tù “bàn bạc kinh doanh với cấp dưới”.

Năm 2001, chính phủ Mỹ yêu cầu dẫn độ Guzman. Hắn đã mua chuộc cai tù bằng rất nhiều tiền cho vụ đào tẩu. Hắn trốn trong đống quần áo trên chiếc xe chở đồ giặt để ra khỏi nhà tù La Palma. Được biết, hắn đã chi 2,5 triệu USD cho lần đào tẩu này.

Sau 24 giờ, tin tức Guzman bỏ trốn mới được phát đi và lúc đó hắn đã đào tẩu thành công.

Sau khi Guzman trốn khỏi tù, Mexico rơi vào tình trạng hỗn loạn, chặt đầu, thiêu xác, chôn sống, bắn giết xảy ra thường xuyên. Thế giới Mexico biến đổi từng ngày, hàng ngàn người đã bị giết trong thế giới ấy.

 Mô phỏng hình ảnh tên trùm ma túy Guzman

Năm 2004, hắn đã châm ngòi cuộc chiến tranh nội chiến giữa các băng đảng ở Mexico, giết chết tên trùm của băng Juarez để lên nắm quyền kiểm soát thành phố Cidudad Juarez. Cuộc nội chiến này diễn ra đã lấy đi sinh mạng của 38.000 người.

Cảnh sát đã có những chiến dịch truy sát Guzman, tuy nhiên đến nay vẫn chưa bắt được. Hai thi thể đặc nhiệm quân đội được tìm thấy ngay trong xe của họ kèm theo lời nhắn đầy thách thức của hắn để lại: “Đừng hòng bắt được El Chapo”.

Hiện tại, chính phủ Mỹ và Mexico đã lần lượt đưa ra phần thưởng cho cái đầu của Guzman là 5 triệu và 2,6 triệu USD. Interpol cũng có những cuộc truy bắt quy mô lớn. Truy bắt tên Guzman trở thành nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu đối với an ninh Mexico. Tuy nhiên, việc bắt hắn không phải là việc dễ dàng.

 Mỹ treo giải thưởng cho cái đầu của Guzman là 5 triệu USD

Được biết, Guzman có chỉ số IQ (chỉ số thông minh) và EQ (chỉ số cảm xúc) rất cao. Nguồn thu nhập từ buôn bán ma túy, hắn dành một phần đầu tư vào bất động sản và hàng chuỗi các nhà hàng, thậm chí cả nhà máy sản xuất sữa. Ngoài ra, hắn cũng bỏ tiền để giúp đỡ các nông dân nghèo có tiền để mua máy móc, nông cụ sản xuất, hay trợ cấp cho người dân những vùng gặp thiên tai, địch họa.

Trong mắt một số người Mexico, Guzman giống như một “anh hùng vĩ đại”. Điều này cũng là một lý do khiến cho việc bắt tên trùm ma túy này trở nên khó khăn đến vậy.

Theo BBC phân tích, mặc dù tổ chức al-Qaeda và tập đoàn ma túy Sinaloa về cơ bản là khác nhau, nhưng Bin Laden và Guzman lại có những điểm rất giống nhau: 
 
 Hai nhân vật đe dọa sự an toàn của nước Mỹ

Một là, Bin Laden và Guzman đều bị chính phủ Mỹ dành nhiều thời gian, sức lực và tiền bạc để tìm các tiêu diệt.

Hai là, sự tồn tại của 2 nhân vật này đều đe dọa sự an toàn của nước Mỹ, tiêu diệt Bin Laden và Guzman có ý nghĩa hết sức thiết thực. Tiêu diệt Bin Laden có ý nghĩa không nhỏ đối với chủ nghĩa chống khủng bố toàn cầu.

Ba là, tổ chức al-Qaeda và tập đoàn ma túy từ lâu đã có nguyên tắc sinh tồn độc lập, mất đi sự lãnh đạo của người thủ lĩnh không có nghĩa là tổ chức sẽ bị sụp đổ hoàn toàn.

Bốn là, năm 2011, Bin Laden đã bị tiêu diệt sau 10 năm truy sát của Mỹ, Guzman cũng trốn thoát trong lần dẫn độ sang Mỹ đúng 10 năm.

Có người cho rằng, Guzman đang lẩn trốn trong vùng hẻo lánh Sinaloa. Mỹ và Mexico đã phối hợp triển khai lùng soát khu vực này; đợi khi thời cơ chín muồi, “giống như đột kích tiêu diệt Bin Laden, sẽ đột kích bất ngờ tiêu diệt tên trùm ma túy Guzman này”.
 
Hiểu Minh (Theo Xinhuanet)

Bình luận
vtcnews.vn