Chuyện học đại học của các tổng thống, thủ tướng nổi tiếng

Giáo dụcThứ Hai, 06/07/2015 10:58:00 +07:00

Những tổng thống, thủ tướng luôn thu hút sự chú ý từ công chúng. Điểm chung của những người quyền lực nhất thế giới là từng theo học đại học danh tiếng.

Chuyện học hành của những tổng thống, thủ tướng luôn thu hút sự chú ý từ công chúng. Điểm chung của những người quyền lực nhất thế giới là từng theo học đại học danh tiếng.

Tổng thống Mỹ Barack Obama

Vị Tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ là chính trị gia tài ba, am hiểu nhiều lĩnh vực.
Ông Barack Obama là người Mỹ gốc Phi đầu tiên giữ chức Chủ tịch tạp chí Harvard Law Review khi đang học Luật tại đây.
Năm 1979, ông Barack Obama tốt nghiệp Học viện Punahou với tấm bằng danh dự. Hai năm tiếp theo, ông học Đại học Occidental ở Los Angeles. Sau đó, ông chuyển sang học ngành Khoa học Chính trị tại Đại học Columbia ở thành phố New York. Năm 1983, ông tốt nghiệp.

Hai năm sau, Obama trở thành giám đốc Đề án Phát triển Cộng đồng nhằm bảo vệ quyền lợi của những người thuê nhà da màu. Ông làm việc ở đây từ tháng 6/1985 đến tháng 5/1988.

Ông giúp thiết lập chương trình huấn nghiệp, một chương trình dự bị đại học, và tổ chức bảo vệ quyền lợi người thuê nhà thuộc đề án Algeld Gardens.

Năm 1988, ông Obama tiếp tục học luật tại Đại học Harvard danh tiếng nhất thế giới. Tại đây, ông được chọn làm biên tập viên người Mỹ gốc Phi đầu tiên của tờ Harvard Law Review vào cuối năm thứ nhất và làm chủ tịch của tờ tạp chí vào năm học thứ hai. 

Năm 1991, Barack Obama tốt nghiệp hạng ưu với văn bằng Tiến sĩ Luật Đại học Harvard và trở lại thành phố Chicago, theo Biography.

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Năm 1970, sau khi tốt nghiệp trung học với thành tích cao, đương kim Tổng thống Nga Vladimir Putin đăng ký học ngành Luật quốc tế tại Đại học Tổng hợp Quốc gia Leningrad. Không giống như Tổng thống Mỹ, nhà lãnh đạo quyền lực này chỉ học một trường đại học.
 Ông Putin tốt nghiệp ngành Luật quốc tế tại Đại học Tổng hợp Quốc gia Leningrad trước khi gia nhập cơ quan tình báo KGB.
Theo lời kể của nhiều người, hồi nhỏ, Putin là người hiếu động. Thời đại học, ông rất chuyên tâm học tập, thường vào thư viện đọc sách. Năm 1975, ông Putin tốt nghiệp và được tuyển dụng vào cơ quan tình báo KGB.

Thủ tướng Đức Angela Merkel

"Bà đầm thép" của Đức Angela Merkel luôn nằm trong top những phụ nữ quyền lực nhất thế giới. Nữ Thủ tướng đầu tiên và đương nhiệm của Đức là cựu sinh viên Đại học Leipzig.

Bà Merkel theo học Vật lý tại Đại học Leipzig từ năm 1973 đến 1978. Sau đó, bà nghiên cứu tại Viện Hóa - Lý Trung ương, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học từ năm 1978 đến năm 1990.
 Bà Merkel từng là sinh viên ngành Vật ly tại Đại học Leipzig.
Sau khi nhận học vị Tiến sĩ Vật lý, Merkel làm việc trong lĩnh vực hoá lượng tử. Thời sinh viên, bà Angela Merkel nổi bật với những thành tích xuất sắc và tham gia nhiều hoạt động.

Tổng thống Pháp François Hollande

Vị Tổng thống thứ bảy của Pháp, François Hollande, sở hữu những thành tích học tập nổi bật thời sinh viên đại học. Ông từng là sinh viên trường quản lý kinh doanh hàng đầu của Pháp - HEC. 

Sau đó, ông theo học trường Hành chính Quốc gia ENA và Viện Nghiên cứu Chính trị Paris. Năm 1980, Hollande tốt nghiệp ENA rồi được nhận làm hội viên hội đồng Tòa án Kiểm toán.
 Tổng thống François Hollande từng học các đại học danh tiếng bậc nhất ở Pháp như HEC, ENA và Viện Nghiên cứu chính trị Paris
Khi còn là sinh viên, ông từng là tình nguyện viên trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 1974 không thành công của François Mitterrand. Đây được coi là bước khởi đầu cho sự nghiệp chính trị của đương kim tổng thống Pháp.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sinh ra trong một gia đình có truyền thống chính trị.  Tháng 3/1977, ông tốt nghiệp chuyên ngành chính trị học tại khoa Luật, Đại học Seikei ở thành phố Tokyo. 
 Thủ tướng Shinzo Abe là cựu sinh viên khoa Luật, Đại học Seikei.
Sau khi tốt nghiệp, ông Abe đến Mỹ và học tiếp ngành chính sách công tại Đại học Southern California ở thành phố Los Angeles trong 3 học kỳ.  Năm 1979, ông quay trở lại Nhật Bản, đầu quân cho tập đoàn Kobe Steel. Ba năm sau, ông bắt đầu tham gia vào chính trị với vai trò trợ lý điều hành cho cha mình.

Thủ tướng Anh David Cameron


Thủ tướng Anh David Cameron, lãnh đạo Đảng Bảo thủ tại Anh, từng học Triết học, Chính trị và Kinh tế tại Đại học Brasenose, thuộc Đại học Oxford và tốt nghiệp với tấm bằng sinh viên ưu tú hạng nhất năm 1988.
 Thủ tướng Anh David Cameron chụp ảnh cùng bạn học trong thời kỳ học tại Đại học Oxford.
Giáo sư Vernon Bogdanor nhận xét về vị tướng đương nhiệm của Anh: "David Cameron là một trong những sinh viên tài năng nhất mà tôi từng dạy với quan điểm chính trị bảo thủ vừa đủ và hợp lý".

Nguồn: Nguyễn Sương/Zing


Bình luận
vtcnews.vn