Chuyên gia Vũ Mạnh Hải: Vượt qua chính mình, Pháp sẽ vô địch Euro

Thể thaoThứ Bảy, 09/07/2016 19:52:00 +07:00

Chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải cho rằng đối thủ lớn nhất của đội tuyển Pháp trong trận chung kết Euro 2016 là chính bản thân họ.

Cựu cầu thủ của Thể Công tin rằng 2 đội bóng góp mặt tại Stade de France là những gương mặt xứng đáng nhất sau những màn trình diễn của đội bóng này ở các trận bán kết.

Ở cuộc đối đầu giữa Xứ Wales và Bồ Đào Nha, ông Vũ Mạnh Hải đặt tình cảm vào thầy trò Chris Coleman và cho rằng đội bóng này đã có một cuộc hành trình đáng nhớ. Tuy nhiên trong màn so tài giữa 2 ngôi sao Gareth Bale và Cristiano Ronaldo, sự khác biệt lại chủ yếu đến từ sự chênh lệch trình độ giữa dàn vệ tinh của họ.   

ronaldo vs bale-32

Mất đối tác xứng tầm là Ramsey, Bale không thể một mình gánh vác đội tuyển Xứ Wales

“Đá với Bồ Đào Nha, Xứ Wales gặp thiệt thòi lớn khi mất cầu thủ có vai trò quan trọng nhất là Aaron Ramsey”, ông nhận xét. “Đội bóng này có Gareth Bale là người ghi bàn chính thì lại không được cung cấp đạn. Mất Ramsey, Bale buộc phải lui về làm bóng mà chơi xa khung thành đối phương thì uy lực lại giảm sút.

Những cầu thủ còn lại có đẳng cấp không tương đồng nên rất khó để họ xoay chuyển tình thế. Xứ Wales rất tích cực, nỗ lực và máu lửa, chơi rất nhiệt tình nhưng rõ ràng về chuyên môn thì không bằng Bồ Đào Nha. Thêm vào đó Ronaldo lại có phong độ tốt, chơi rất hay đặc biệt là cú đánh đầu cực kỳ đẳng cấp thì đành chấp nhận thôi.”

Trong khi đó cặp bán kết còn lại được chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải coi là một trong hai cuộc đại chiến hay nhất ở giải vô địch châu Âu năm nay.

“Trận Pháp – Đức là cuộc đại chiến thứ hai, sau trận Đức – Italia. Nhìn chung đội Đức kiểm soát nhiều hơn, khả năng họ cầm bóng khống chế trận đấu nhiều hơn”, ông cho biết. “Tuy nhiên họ lại không ghi bàn được vì vấn đề rất quan trọng là không có tiền đạo. Mario Gomez bị đau, Mario Goetze không thể hiện được còn Thomas Mueller thì vô duyên từ đầu giải rồi.”

40

 Đội tuyển Đức thất bại vì không có tiền đạo xuất sắc

“Trong khi đó đội tuyển Pháp cân đối lực lượng hơn. Khi bị ép sân họ có một giải pháp rất đúng là tạo ra sự chặt chẽ ở hàng phòng ngự và tung ra những đòn phản công chớp nhoáng. Griezmann quá xuất sắc, ghi 2 bàn rất tuyệt vời. Pháp thắng như vậy là xứng đáng. Họ chơi hiệu quả hơn và có nhân sự đầy đủ hơn. Họ không mất ai, chơi trên sân nhà và tinh thần rất máu lửa.”

 
Nếu Pháp thua thì nguyên nhân chỉ có thể là chân của họ không ở trên mặt đất thôi. Còn nếu thận trọng, cẩn thận với một đấu pháp đúng thì Pháp sẽ thắng

Cựu danh thủ danh thủ này cũng đánh giá rất cao đội chủ nhà trước trận chung kết Euro 2016 vào rạng sáng ngày 11/7 tới đây. Là một người đã theo dõi toàn bộ 50 trận đấu đã qua, ông Vũ Mạnh Hải tin rằng thầy trò Didier Deschamps vượt trội ở mọi yếu tố so với đối thủ Bồ Đào Nha.

“Thiên thời, địa lợi, nhân hòa tất cả đều thuộc về người Pháp. Về năng lực chuyên môn họ hơn hẳn Bồ Đào Nha. Bồ Đào Nha chỉ có Ronaldo trong khi Pháp có ít nhất 5-6 cầu thủ tương đương trình độ của Griezmann hoặc gần bằng Ronaldo, như Paul Pogba hay Laurent Koscielny.

Không có lý do gì mà Pháp không thắng được Bồ Đào Nha cả. Nếu họ thua thì nguyên nhân chỉ có thể là chân của họ không ở trên mặt đất thôi. Còn nếu thận trọng, cẩn thận với một đấu pháp đúng thì Pháp sẽ thắng.”

Ông đánh giá tỉ lệ chiến thắng của Griezmann và các đồng đội ở trận đấu này lên tới 70%. Phần rủi ro còn lại nằm ở việc họ có thể vượt qua được chính mình hay không.

29

 Đối thủ lớn nhất của đội tuyển Pháp là chính bản thân họ

Tuy vậy, chuyên gia Vũ Mạnh Hải cũng thừa nhận đội tuyển Bồ Đào Nha vẫn có thể tạo ra bất ngờ nếu thầy trò Fernando Santos kiên trì với lối chơi đã thể hiện ở các trận đấu loại trực tiếp.

“Chờ Ronaldo, chờ sai lầm và chờ đá phạt đền”, ông khẳng định. “Đưa trận đấu vào loạt luân lưu là cửa thắng sáng nhất của Bồ Đào Nha. Như vậy cũng có nghĩa là Pháp phải giải quyết trận đấu trong 90 hoặc 120 phút.”

Pháp có nhiều lợi thế, nhưng Bồ Đào Nha cũng có những vũ khí đặc biệt để sẵn sàng gây bất ngờ. Những dự đoán và nhận định trên của cựu danh thủ Vũ Mạnh Hải sẽ được kiểm chứng ở trận chung kết Euro 2016. Cuộc đối đầu này sẽ diễn ra trên sân Stade de France vào 2h sáng 11/7.

Minh Anh
Bình luận
vtcnews.vn