Chuyên gia Vũ Mạnh Hải: Công Vinh giải này không 10 cũng phải 9 rưỡi

Thể thaoThứ Tư, 08/06/2016 07:44:00 +07:00

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải dành lời khen giành cho Lê Công Vinh nhưng cho rằng đội tuyển Việt Nam không hề phụ thuộc vào tiền đạo xứ Nghệ.

Đội tuyển Việt Nam vừa kết thúc đợt tập trung thứ hai trong năm 2016 với những thành công nhất định. Sau 3 chiến thắng trước Syria, Hồng Kông (Trung Quốc) và Singapore, người hâm mộ dễ dàng nhận ra một vài điểm nhấn. Chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải đã đưa ra những nhận định tổng quát về màn trình diễn của thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng.

cv660

 Công Vinh và các đồng đội đã thể hiện ấn tượng trong những trận giao hữu vừa qua

- Thưa ông Vũ Mạnh Hải, trong trận đấu với Singapore vừa rồi, đội tuyển Việt Nam phải đợi tới cuối hiệp 2 mới thay người. Theo ông lý do có phải vì thiếu phương án dự phòng không, hay HLV Hữu Thắng muốn thử thách sự kiên trì và thể lực của các cầu thủ?

Không phải đâu. Theo tôi, vì khả năng phải đá hiệp phụ hoàn toàn có thể xảy ra, mà chỉ được thay 3 người thôi nên anh Thắng dự trù cho khả năng đấy chứ không phải thiếu dự bị mà không thay người. Anh ấy đoán đúng vì hết 90 phút rồi, đến hiệp phụ tung dự bị ra thì rõ ràng chúng ta có lợi thế hơn.

- Ở giải đấu này Lê Công Vinh ghi 3 bàn đều quan trọng - 2 bàn vào lưới Hồng Kong (TQ) và bàn mở tỉ số ở trận chung kết. Ông đánh giá thế nào về màn trình diễn của Công Vinh và đội tuyển Việt Nam có phải đang phụ thuộc vào tiền đạo này không?

 
Phải công nhận là Vinh rất xuất sắc và nếu cho điểm thì phải đến 9 rưỡi hoặc 10.

Riêng giải đấu này thì phong độ của Công Vinh là tuyệt vời, như thời đỉnh cao. Phải công nhận là Vinh rất xuất sắc và nếu cho điểm thì phải đến 9 rưỡi hoặc 10. Tuy nhiên tôi nghĩ là giải này nếu không có Công Vinh thì chúng ta cũng có người khác chứ không hẳn là đội tuyển phụ thuộc vào Công Vinh.

- Trong lần tập trung này người hâm mộ rất quan tâm tới bộ đôi tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh và Lương Xuân Trường. Vậy thực tế họ có tiến bộ nhiều hay không?

Sự tiến bộ của Tuấn Anh và Xuân Trường là điều chúng ta đã được thấy và khẳng định. Thế nhưng cũng phải nói tới niềm tin của HLV Hữu Thắng và triết lý bóng đá của anh, sử dụng những cầu thủ có sự tinh tế, được đào tạo cơ bản tốt của HA.GL trong khâu tấn công. Điều này đã tạo điều kiện để 2 cầu thủ nói trên thi đấu đạt hiệu quả cao.

Nhưng họ vẫn còn cần rất nhiều vấn đề cần rèn luyện về kinh nghiệm và phong cách thi đấu. Thật ra mà nói, ở giải đấu này chúng ta chưa gặp đối thủ có khu vực giữa sân mạnh mẽ nên chúng ta mới chơi được như thế. Chứ nếu mà gặp những đội có hàng tiền vệ tốt thì Tuấn Anh và Xuân Trường khó mà đá được như vậy.

vodich

 Chức vô địch là phần thưởng xứng đáng cho thầy trò Nguyễn Hữu Thắng

- HLV Hữu Thắng đã để lại dấu ấn gì ở đội tuyển Việt Nam trong giai đoạn vừa qua?

Đầu tiên anh ấy thể hiện được cái chất của HLV, nghiêm túc và thu hút được các cầu thủ để tạo thành một khối và nhìn về một hướng. Tất cả các trận đấu đều như thế cả. Thứ hai là năng lực chuyên môn. Tôi đánh giá cao một số vấn đề: thứ nhất là chuẩn bị thể lực tốt. Thứ hai là chúng ta nhìn thấy đội tuyển chơi đẹp mắt và hợp lý.

So với Singapore hay Syria thì chúng ta nhỏ bé hơn (về thể hình) nhưng chúng ta không chơi theo kiểu đua sức với họ.

Sở trường của bóng đá Việt Nam là gì? Chúng ta nhỏ bé nhưng thông minh, nhanh nhẹn. Người châu Âu họ chạy đoạn dài hơn hẳn so với chúng ta nhưng mà nếu chạy ngắn thì chưa chắc anh nào hơn anh nào. Riêng về xoay sở thì chúng ta hơn hẳn họ. Chúng ta ngắn, nhỏ nhưng mà nhanh.

Chúng ta liên tục chơi với lối chơi đấy và kiên trì như vậy. HLV Hữu Thắng đã xây dựng một lối chơi ổn định và thống nhất toàn đội. Thứ ba nữa là ý chí, tinh thần. Về yếu tố màu cờ sắc áo của Tổ quốc thì rõ ràng anh Thắng đã làm tốt.

Xin cám ơn ông vì những chia sẻ này!

Minh Anh
Bình luận
vtcnews.vn