Chuyên gia Việt Nam lo ngại thực phẩm nhiễm xạ

Thời sựThứ Năm, 31/03/2011 12:36:00 +07:00

(VTC News) – Nước biển gần các nhà máy Fukushima đang nhiễm xạ nặng, các loài cá đã bị ảnh hưởng, nên phải kiểm tra kỹ thực phẩm nhập vào VN, TS Nghĩa cho biết.

(VTC News) – Nước biển gần các nhà máy Fukushima của Nhật đang nhiễm xạ nặng, khiến các loài cá bị ảnh hưởng xấu, nên phải kiểm tra kỹ thực phẩm nhập vào Việt Nam.

Nhật Bản sẽ hủy các nhà máy đang gặp sự cố. Ảnh: Daily Mail 

Trước thông tin Nhật Bản quyết định hủy các nhà máy điện hạt nhân đang gặp sự cố, Đại tá, TS Nguyễn Hữu Nghĩa, Viện trưởng viện Viện Y học phóng xạ và U bướu Quân đội cho biết, một trong những nguy hiểm với chúng ta là nước biển và cá có thể bị nhiễm xạ.

“Nhật Bản có thể phải đổ bê tông lên các nhà máy điện hạt nhân. Khi đó sẽ không có phóng xạ thoát ra ngoài, như người ta từng làm với nhà máy Chernobyl trước kia. Nhưng nước biển gần đó đang nhiễm xạ nặng, có thể ảnh hưởng xấu tới các loài cá. Chúng ta cần kiểm tra kỹ thực phẩm được nhập từ nước này vào Việt Nam” – TS Nguyễn Hữu Nghĩa phân tích.

Theo chuyên gia này, nồng độ các chất phóng xạ trong không khí của Việt Nam vẫn trong giới hạn an toàn. Nếu có nguy hiểm thì người dân cũng không khó khăn để tìm mua "Kali iot đua" (tại các cửa hàng thuốc), là chất giúp ngăn chặn nhiễm xạ.

Chất "Kali iot đua" này Việt Nam dễ dàng sản xuất khi kết hợp muối biển luôn có sẵn với kali.

Trong khi đó, báo cáo tối nay, 30/3 của Bộ Khoa học và Công nghệ cho thấy, các ngày 31/3 và 1/4 tại Khu vực Đông Nam Á, phần đám mây phóng xạ chính mặc dù vẫn chưa vào thềm lục địa Việt Nam nhưng có xu hướng bị chia nhỏ và phát tán rộng ra khu vực Đông Nam Á và bay tản mạn trong khu vực giữa Phillipines, Indonesia, Malaysia, Lào, Champhuchia và Việt Nam.

Những ngày sắp tới những đám mây nhỏ có thể đi qua khu vực Lào, Việt Nam và Campuchia nhưng rất khó phát hiện sự ảnh hưởng của nó đến nền phông phóng xạ hiện tại ở Việt Nam, vì nồng độ hạt nhân phóng xạ rất nhỏ, không thể làm thay đổi nền phông phóng xạ. Do vậy không ảnh hưởng đến sức khoẻ con người.

Sáng mai, các chuyên gia y tế sẽ họp để đề ra biện pháp kiểm soát thực phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản.

Phương Đông

Bình luận
vtcnews.vn