Chuyên gia Triều Tiên cảnh báo Mỹ

Thế giớiThứ Sáu, 13/10/2017 16:16:00 +07:00

Theo nhà nghiên cứu thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên, những hành vi quân sự khiêu khích của Mỹ có thể khiến Triều Tiên đáp trả bằng kế hoạch phóng tên lửa xuống đảo Guam.

Theo hãng thông tấn KCNA, Kim Kwang Hak, nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên đưa ra cảnh báo những hành động quân sự liều lĩnh của Mỹ có thể dồn Triều Tiên đến bước phải hành động.

“Chúng tôi đã cảnh báo nhiều lần sẽ đáp trả bằng một vụ phóng tên lửa xuống vùng biển gần đảo Guam, nơi Mỹ đặt các căn cứ quân sự chính vì Mỹ triển khai các hành động quân sự ở khu vực nhạy cảm, làm xáo trộn vùng biển trên bán đảo Triều Tiên và Thái Bình Dương”, bài bình luận ngày 13/10 của KCNA viết.

uss michigan

 Tàu ngầm hạt nhân USS Michigan của Mỹ. (Ảnh: US Navy)

Ông Kim Kwang Hak nhắc đến hàng loạt động thái của Mỹ như việc Tổng thống Donald Trump gặp các nhân sự quân đội cấp cao tại Nhà Trắng ngày 10/10 để bàn về biện pháp quân sự chống lại Triều Tiên, các buổi tập trận ban đêm của không quân Mỹ với máy bay ném bom chiến lược trên vùng biển phía Đông Triều Tiên và việc đưa tàu ngầm hạt nhân Michigan đến Hàn Quốc.

Theo ông, những hành vi quân sự này không thể bỏ qua khi được thực hiện trong thời gian Tổng thống Mỹ liên tục ám chỉ biện pháp quân sự trong các phát ngôn như “chỉ có một biện pháp hiệu quả”, “phá hủy hoàn toàn” hoặc “yên bình trước cơn bão” khi nhắc đến Triều Tiên.

Video: Tàu ngầm Mỹ mang theo tên lửa đến gần bán đảo Triều Tiên

Ông Kim Kwang Hak cho rằng, các hành động khiêu khích của Mỹ càng khiến Triều Tiên nhận ra tính đúng đắn trong chương trình hạt nhân và tin chắc phải tiếp tục con đường này.

Triều Tiên lần đầu tiên đưa ra lời đe dọa phóng 4 tên lửa tầm xa đến Guam vào tháng 8/2017, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo nước này sẽ phải đối mặt với “hỏa lực và cơn giận” chưa từng có trong tình hình căng thẳng giữa hai nước, cùng với các thử nghiệm vũ khí liên tiếp của Bình Nhưỡng.

Theo bạn có khả năng xảy ra chiến tranh ở bán đảo Triều Tiên không?

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn