Chuyên gia quân sự: Trung Quốc dùng sân bay ở Trường Sa thiết lập vùng cấm bay ở Biển Đông

Thế giớiThứ Ba, 12/01/2016 12:12:00 +07:00

(VTC News) - Truyền thông Trung Quốc kêu gọi nước này sử dụng sân bay ở đá Chữ Thập làm bàn đạp tiến tới lập vùng cấm bay ở Trường Sa của Việt Nam.

(VTC News) - Truyền thông Trung Quốc kêu gọi nước này sử dụng sân bay ở đá Chữ Thập làm bàn đạp tiến tới lập vùng cấm bay ở Trường Sa của Việt Nam.
Theo trang tin china.com, sân bay trái phép trên đá Chữ Thập được Trung Quốc hoàn thành vào cuối năm 2015. Sân bay này có đường băng dài 3.125m theo hướng Đông Bắc - Tây Nam và có 2 chỗ đáp cho máy bay trực thăng.
Trung Quốc đã cho trực thăng hoạt động ở đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: military.china.com
Trung Quốc đã cho trực thăng hoạt động ở đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: military.china.com 
Báo chí Trung Quốc trước đó rêu rao rằng sân bay phi pháp của nước này ở Trường Sa sẽ giúp tiếp tế, cứu hộ cho ngư dân, thậm chí là giúp tìm kiếm các vụ tai nạn tương tự thảm họa hàng không MH370.
Nhưng nhiều chuyên gia quân sự được tạp chí quốc phòng IHS Jane's cho rằng mục đích chính của Bắc Kinh là từng bước tiến tới thành lập khu quân sự ở Trường Sa với các quân cảng, sân bay.
Nếu điều này thành sự thực, Trung Quốc có thể thiết lập thế gọng kìm ở Biển Đông với quân cảng trên đảo Hải Nam, sân bay và quân cảng ở Hoàng Sa và một số điểm đá ở Trường Sa đang bị nước này chiếm đóng trái phép.
Sau sự kiện Trung Quốc cho hạ cánh trái phép hai máy bay trên đá Chữ Thập, trang china.com và một số trang tin quân sự Trung Quốc đã lên tiếng kêu gọi Bắc Kinh thiết lập vùng cấm bay ở Trường Sa.
Trang tin quân sự Thiết Huyết, nơi đăng tải nhiều bài viết mang tính hiếu chiến thậm chí còn chỉ trích người phát ngôn Hồng Lỗi của nước này "có những phát biểu khuôn sáo, quá mềm mỏng trong vấn đề chủ quyền ở Nam Sa (tức Trường Sa của Việt Nam)".
Toàn cảnh chụp từ trên cao đá Chữ Thập của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép
Toàn cảnh chụp từ trên cao đá Chữ Thập của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép 

Nhiều bài viết được đăng tải trên Thiết Huyết cho rằng Bắc Kinh nên có tuyên bố cứng rắn hơn về cái gọi là chủ quyền, thậm chí nên công khai ý đồ thiết lập vùng cấm bay ở Biển Đông.
Video tài liệu: Trường Sa tháng 4/1988
Năm ngoái, trang tin ChinaIRN nói đá Chữ Thập sẽ trở thành căn cứ quân sự quan trọng của quân đội nước này. 
"Đảo Vĩnh Thử (tức đảo Chữ Thập của Việt Nam) có thể uy hiếp Philippines và Malaysia. Máy bay chiến đấu Trung Quốc chỉ mất một tiếng đồng hồ để tấn công Hà Nội, trong khi máy bay chiến đấu cất cánh từ đảo Vĩnh Thử chỉ cần 1 tiếng để tấn công thành phố Hồ Chí Minh", trích nội dung đăng tải trên trang mạng ChinaIRN.
Bằng giọng điệu kích động, trang mạng này nói việc mở rộng đảo đá Chữ Thập thành hòn đảo lớn với sân bay quân sự, quân cảng, nơi này sẽ trở thành ‘Định hải thần châm’ ở Biển Đông. (Hàm ý biến đảo đá Chữ Thập thành căn cứ quân sự có ý nghĩa chiến lược ở Biển Đông).
Những rặng san hô bao quanh đảo Chữ Thập dự kiến sẽ được bồi lắp để thành đảo nhân tạo. Nhưng điều này bị cho là sẽ khiến ưu thế của đảo được bộc lộ rõ, khiến cho Mỹ cảm thấy không yên tâm.
Trang mạng hiếu chiến này của Trung Quốc lập luận, việc mở rộng quá mức đảo đá Chữ Thập sẽ gặp phải sự phản đối của Mỹ và Philippines vì hành động cải tạo nguyên trạng hòn đảo đang có chồng lấn về tuyên bố chủ quyền.
Đảo đá Chữ Thập vốn là một rặng san hô ở Trường Sa của Việt Nam. Tọa độ 9 độ 37 phút độ vĩ Bắc, 112 độ 58 phút độ kinh Đông, cách bờ biển Trung Quốc tới 740 hải lý, cách cảng trên đảo Hải Nam của Trung Quốc 560 hải lý.


Văn Việt (Theo china.com)
Bình luận
vtcnews.vn