Chuyên gia Nguyễn Văn Vinh: Không nên quá đề cao đối thủ khiến tuyển Việt Nam căng thẳng

Thể thaoThứ Bảy, 03/12/2016 07:01:00 +07:00

Theo nhận định của chuyên gia Nguyễn Văn Vinh, thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng cần chơi tự tin hơn nữa, khoáng đạt hơn nữa để tận dụng tối đa sức trẻ của các cầu thủ trong trận đấu sắp tới.

19h tối nay, tuyển Việt Nam sẽ có trận đấu bán kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2016 trước thách thức mang tên Indonesia. Một kết quả có lợi trong 90 phút tới đây sẽ tạo bước đà không nhỏ để Công Vinh cùng các đồng đội thực hiện hóa tham vọng đề ra trước giải của mình: Lọt vào trận đấu cuối cùng ở AFF Cup 2016.

Cong-Vinh-4

Tuyển Việt Nam đứng trước thách thức lớn trên sân Indonesia. Ảnh: Hoàng Tùng

Nhận định trước trận, chuyên gia Nguyễn Văn Vinh đánh giá cao lực lượng hiện tại của tuyển Việt Nam. Xuân Trường, Văn Thanh, Ngọc Hải, Văn Toàn,... đều là "quả ngọt" từ công cuộc trẻ hóa không ngừng của bóng đá nước nhà trong nhiều năm trở lại đây.

Những gương mặt kể trên cùng với lứa đàn anh như Công Vinh, Văn Quyết, Trọng Hoàng sẽ tạo ra đội ngũ thiện chiến, giúp tuyển Việt Nam thực hiện tham vọng của mình.

"Chúng ta đang tận dụng lực lượng trẻ của tất cả các đội, đó là trào lưu xây dựng đội trẻ đã được phát động trong nhiều năm. Bắt đầu từ "cơn sốt" trẻ mang tên Hoàng Anh Gia Lai, các đội bóng đã bắt đầu mạnh dạn hơn trong việc sử dụng các cầu thủ trẻ của mình.

van-toan-dtvn-15

Tuyển Việt Nam đang vững bước trên những đôi chân rất trẻ. Ảnh: Hoàng Tùng

Quan trọng hơn, cầu thủ trẻ của chúng ta đang được tiếp cận lối chơi rất tiến bộ, rất mới. Chúng ta chơi nhanh, đúng với chiến thuật phù hợp với người Việt Nam từ xưa đến nay. Gần đây, lối chơi đó đã đánh mất dưới thời HLV ngoại, trước khi quay trở về sở trường vốn có khi Nguyễn Hữu Thắng lên nắm quyền.

Với những gương mặt mới, lối chơi sắc nét, tuyển Việt Nam đã cho các nước ở Đông Nam Á thấy sự tiến bộ của chúng ta. Với nền tảng sẵn có như hiện nay, chỉ cần các em có thêm kinh nghiệm, chắc chắn bóng đá Việt Nam sẽ còn tiến xa hơn nữa".

Cũng từ đó, chuyên gia Nguyễn Văn Vinh nhận định tương quan màn trình diễn của tuyển Việt Nam trước các đối thủ ở vòng đấu bảng vừa qua - nơi thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng đã có 9 điểm tuyệt đối trước Myanmar, Malaysia và Campuchia.

"Trừ Thái Lan, tuyển Việt Nam không cần quá lo ngại tới các đối thủ khác. Chúng ta không chủ quan, song đội tuyển đủ sức đá thắng nếu chơi với đúng phong độ của mình.

xuan-truong-01

Tuyển Việt Nam rất lợi hại khi chơi đúng khả năng

Vấn đề ở đây phụ thuộc vào những người lãnh đạo cho đến huấn luyện viên. Không nên quá đề cao đối thủ để khiến các cầu thủ quá căng thẳng trước những trận đấu quan trọng. Trước cả 3 đối thủ vừa qua, chúng ta luôn ở trạng thái e ngại. Sau khi kết thúc 90 phút, tuyển Việt Nam mới rút ra nhận định: Họ không bằng chúng ta.

 
Không nên quá đề cao đối thủ để khiến các cầu thủ quá căng thẳng trước những trận đấu quan trọng.

Chính suy nghĩ đó khiến toàn đội chơi rất tốt trong hiệp 1 và chậm lại, dè dặt hơn trong hiệp 2. Đơn cử như trong trận đấu với Campuchia.

Dù chơi thiếu người, tuyển Việt Nam vẫn chơi tốt hơn đối thủ trong 45 phút đầu, song chính sự thận trọng quá mức khiến các học trò của HLV Hữu Thắng suýt đánh rơi 2 điểm trong khoảng thời gian còn lại.

Nếu có được lợi thế sớm, tuyển Việt Nam không cần ngay lập tức lui về thủ. Nên nhớ, Campuchia còn gây được khó khăn cho chúng ta, thì không có lí do gì Indonesia - đội bóng sở hữu hàng công mạnh nhất giải, không thể làm điều tương tự. Các em hãy chơi mạnh dạn, tự tin cho đến những phút cuối cùng".

Đội tuyển nào sẽ vô địch AFF Suzuki Cup 2016?

Về đội ngũ hiện tại, chuyên gia Nguyễn Văn Vinh lo ngại cho hàng thủ của tuyển Việt Nam, đặc biệt là ở vị trí của bộ đôi trung vệ. Nếu bộ tứ hậu vệ cùng tuyến hai chơi bóng tập trung, tuyển Việt Nam có thể nghĩ đến kết quả khả quan ngay trên đất Indonesia, làm bàn đạp cho trận lượt về trên sân Mỹ Đình sau đây 4 ngày.

Empty

Ngọc Hải là thủ lĩnh của hàng thủ tuyển Việt Nam

"Quế Ngọc Hải cần cảnh giác với những pha vào bóng rất mạnh của mình. Đó hoàn toàn có thể là những tình huống dẫn đến phạm lỗi và rơi vào bẫy của đối phương. Không nói đâu xa, chính trong trận đấu với Campuchia, khoảnh khắc chủ quan đã khiến hàng thủ của tuyển Việt Nam trả giá với tấm thẻ đỏ của Đình Luật.

Cả hai trung vệ của tuyển Việt Nam đều chơi rất tốt, nhưng đều không phải những người già dặn, kể cả Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng hay Đinh Tiến Thành. Do đó, cần hết sức tập trung trước sự tinh quái và kinh nghiệm của các cầu thủ tấn công bên phía Indonesia. Khả năng bọc lót cho thủ môn (khi Nguyên Mạnh dâng cao giải nguy) cũng cần được cải thiện hơn nữa".

VTC News tiếp sóng, tường thuật trực tiếp Indonesia vs Việt Nam từ 19h tối nay 3/12.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn