Chuyên gia Mỹ: Việt Nam sẽ mua F-16 để tuần tra Biển Đông

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 03/06/2016 11:31:00 +07:00

Các chuyên gia Mỹ phụ trách khu vực Đông Á nhận định, Việt Nam sẽ mua các chiến đấu cơ F-16 của Mỹ để tuần tra khu vực Biển Đông.

Hãng tin Sputnik của Nga dẫn lời các chuyên gia Mỹ về Đông Á cho hay,Việt Nam coi việc Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí kéo dài 50 năm qua là cơ hội để sở hữu một loạt các công nghệ tiên tiến của Mỹ và sẽ mua các máy bay chiến đấu F-16 để tuần tra Biển Đông.

“Việt Nam muốn mua các chiến đấu cơ F-16. Đó là thứ họ muốn để tuần tra Biển Đông”, Phó chủ tịch Liên hiệp Kinh  doanh nghiệp Á Âu Ralph Winnie cho biết.

muatuantra

 Theo giới chuyên gia Mỹ, Việt Nam sẽ mua F-16 để tuần tra Biển Đông (Ảnh Af.mil)

Ralph Winnie cho hay, nhu cầu trước mắt của Việt Nam là mua máy bay chiến đấu F-16. Ngoài ra, Việt Nam cũng có tham vọng hợp tác lâu dài hơn với Mỹ, như phát triển quan hệ đối tác kinh doanh.

“Việt Nam muốn tập trung vào phát triển các dự án chung với Mỹ để sở hữu những công nghệ tiên tiến trong 10 đến 20 năm tới”, ông Ralph Winnie nhận định.

 Ông cho biết thêm, Việt Nam đang nỗ lực mở rộng và hiện đại hóa khả năng quốc phòng. Theo chuyên gia này, Việt Nam đã chi 2 tỷ USD mua 6 tàu ngầm Nga và số lượng lớn máy bay chiến đấu. Và từ năm 2004 đến năm 2013, chi tiêu quốc phòng của Việt Nam đã tăng gấp đôi.

Joe Lauria, nhà phân tích chính sách đối ngoại của Mỹ đã nhất trí với những nhận định trên của ông Winnie, đồng thời lưu ý rằng, việc phát triển mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam đã diễn ra đúng như dự đoán của nhà khoa học chính trị nổi tiếng Hans Morgenthau đưa ra vào năm 1970.

Lauria cho biết, vào năm 1970, Morgenthau đã dự đoán rằng, chiến tranh Việt Nam sẽ kết thúc, nhưng một ngày nào đó Việt Nam sẽ mời Mỹ trở lại để cùng nhau hợp tác.

Video: Việt Nam sẽ mua máy bay chiến đấu và tuần tra ven biển Mỹ

Nhà phân tích Lauria kết luận, việc Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam đã xác nhận dự đoán của chuyên gia Morgenthau.

Trước đó, ông Vasily Kashin, một nhà nghiên cứu cấp cao của Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ, chia sẻ với Sputnik rằng, Mỹ có thể bắt đầu cung cấp 2 loại vũ khí cho Việt Nam, đó là máy bay tuần tra và máy bay vận tải quân sự, sau khi lệnh cấm vận vũ khí Mỹ kéo dài nhiều thập kỷ qua đã được Tổng thống Mỹ Barack Obama chính thức thông báodỡ bỏ vào ngày 23/5.

Sau khi tới Hà Nội trong khuôn khổ chuyến công du mang tính bước ngoặt kéo dài 3 ngày, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thông báo chấm dứt lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam. Sau đó, Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định rằng, quyết định cho phép buôn bán vũ khí với Việt Nam nhằm làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam.

(Nguồn: Doanh Nghiệp VN)
Bình luận
vtcnews.vn