Chuyên gia Mỹ phản đối YouTube khóa kênh video của Triều Tiên

Thế giớiThứ Bảy, 09/09/2017 16:46:00 +07:00

Mạng xã hội video YouTube vừa thực hiện khóa 2 kênh video được cho là của Triều Tiên song động thái này bị nhiều chuyên gia, đặc biệt là các chuyên gia Mỹ, phản đối.

YouTube vừa khóa 2 kênh video của Triều Tiên mà các chuyên gia và các học giả sử dụng để theo dõi và nghiên cứu các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, đó là kênh video Stimmekoreas với hơn 20.000 lượt theo dõi và Uriminzokkiri với hơn 18.000 lượt theo dõi.

YouTube tuyên bố những kênh video này vi phạm nguyên tắc cộng đồng của YouTube và thực hiện khóa kênh vào ngày 8/9. Tuy nhiên Jeffrey Lewis, chuyên gia kiểm soát vũ khí người Mỹ, đồng thời là giám đốc bộ phận nghiên cứu Chương trình không phổ biến vũ khí hạt nhân ở Đông Á, thuộc Viện nghiên cứu quốc tế Middlebury, lại phản đối điều này.

YouTube

Ngày 8/9, YouTube khóa hai kênh video của Triều Tiên song nhiều chuyên gia phản đối việc này. (Ảnh: Reuters)

Chuyên gia Lewis cho biết ông sử dụng các kênh video này để phân tích các đoạn video về những lần thử tên lửa và các chuyến thăm nhà máy của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, qua đó để nghiên cứu kỹ hơn về khả năng làm chủ công nghệ hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Ông yêu cầu YouTube mở lại những kênh video này với lý do sau: “Triều Tiên là đất nước sở hữu vũ khí nhiệt hạch có thể đặt lên ICBM (tên lửa đạn đạo liên lục địa) với tầm bắn vươn tới Mỹ. Việc hiểu họ thực sự rất quan trọng kể cả khi chúng ta không thích họ”.

kim jong un

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát cơ quan nghiên cứu vũ khí hạt nhân. (Ảnh: KCNA)

Chuyên gia Lewis cho biết, thông qua việc phân tích các video này, các chuyên gia có thể hiểu thêm rất nhiều về đất nước bí ẩn ở vùng Đông Á này. Trong một đoạn tweet, chuyên gia Lewis viết: “Gửi YouTube, xin hãy ngừng ngay việc này. Các học giả phụ thuộc vào những thông tin này để giám sát và đánh giá chương trình hạt nhân của Triều Tiên”.

Các chuyên gia thường sử dụng các đoạn video quay cảnh phóng tên lửa do Triều Tiên công bố để đánh giá sức mạnh cũng như tốc độ phát triển của các chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, chuyên gia Lewis giải thích.

Video: Triều Tiên thông báo thử nghiệm bom nhiệt hạch ngày 3/9

Ông cho biết thêm các chuyên gia có thể tìm hiểu về các loại vũ khí mà Triều Tiên sở hữu từ các bộ phận và máy móc trong đoạn video quay những chuyến thăm của chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đến các nhà máy của đất nước này.

“Khi ông ấy đến thăm một nhà máy nằm đâu đó trong Triều Tiên và nhìn vào các máy móc, dụng cụ, điều này cung cấp một cái nhìn sâu sắc về tiến trình [của các chương trình tên lửa và hạt nhân] mà họ đang thực hiện”, ông Lewis nói. Các đoạn phim với độ phân giải cao trợ giúp đắc lực cho các chuyên gia trong việc này.

zing_korea_1

Triều Tiên nhiều lần tiết lộ thông tin về các loại vũ khí thông qua những hình ảnh ghi lại các chuyến thị sát của chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, trong ảnh các tấm áp phích 1,3 được cho là để mô tả về loại tên lửa đạn đạo mới.

Chuyên gia phân tích hình ảnh Scott Lafoy tại Washington cũng cho biết “việc theo dõi và tái tạo hình ảnh kỹ thuật số trở nên khó khăn hơn khi các tài khoản này bị xóa”. Những thông tin này, theo chuyên gia Lewis đánh giá, là vô cùng giá trị đối với việc nghiên cứu các chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

YouTube chưa đưa ra bất cứ phản hồi nào cho câu hỏi tại sao mạng xã hội video này lại đóng cửa các kênh video của Triều Tiên, nhưng theo một số chuyên gia thì lý do có thể YouTube cho rằng những tài khoản này vi phạm lệnh cấm vận kinh tế do Mỹ áp đặt lên Triều Tiên.

Chuyên gia Lewis cho biết, “tôi biết rằng khi tôi nhấn vào các video này, tôi sẽ gặp quảng cáo. Do đó có lẽ họ [YouTube] lo lắng rằng các khoản tiền từ quảng cáo sẽ được chuyển cho Triều Tiên. Nhưng thành thực mà nói thì doanh thu quảng cáo trên YouTube chẳng đóng góp nhiều nhặn gì cho chương trình tên lửa của Triều Tiên”.

Screen20Shot202016-12-1420at2011.37.4620AM

Kênh video trên YouTube của Đài truyền hình trung ương Triều Tiên, bị khóa vào tháng 11/2016. 

Kênh Stimmekoreas được cho là do 1 người ủng hộ Triều Tiên sống ở nước ngoài điều hành và đăng tải những đoạn video có độ phân giải cao của Cơ quan thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA với nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Trong khi đó, kênh Uriminzokkiri được cho là do cơ quan truyền thông nhà nước Triều Tiên quản lý và đăng tải các video nhằm phục vụ những người Triều Tiên đang sống và làm việc ở nước ngoài.

Đây không phải lần đầu YouTube nhắm đến các kênh video của Triều Tiên trên mạng xã hội này. Vào tháng 11/2016, YouTube khóa kênh video KoreanCentralTV1, một số kênh video khác trong đó có Chosun TV, NK Propaganda và KCTV Stream cũng chịu chung số phận.

>>> Đọc thêm: Phát thanh viên số 1 truyền tải sự cứng rắn của lãnh đạo Triều Tiên là ai?

Nguyễn Tiến (Nguồn: The Guardian)
Bình luận
vtcnews.vn