Chuyên gia lý giải cơn mưa bất ngờ giải tỏa nắng nóng ở TP.HCM

Thời sựThứ Năm, 05/05/2016 06:30:00 +07:00

Cơn mưa chuyển mùa khiến TP.HCM dịu mát đột ngột, giải tỏa cơn khát nhiều tháng qua.

(VTC News) - Cơn mưa chuyển mùa khiến TP.HCM dịu mát đột ngột, giải tỏa cơn "khát" nhiều tháng qua.

Chiều 5/5, ông Lê Đình Quyết - Phó trưởng phòng Đài khí tượng Thủy văn Nam bộ cho biết, cơn mưa trưa cùng ngày kéo dài chừng 20-30 phút là cơn mưa chuyển mùa, đã phần nào xoa dịu cơn nắng nóng oi bức khéo dài từ nhiều tháng qua tại TP.HCM. 

Theo ông Quyết, mưa chuyển mùa ở TP.HCM chỉ có vài nơi, không gian hạn hẹp, chỉ kéo dài vài chục phút, thường xảy ra từ nay đến cuối tháng 5/2016. Từ tháng 6/2016 mới chính thức bắt đầu có những cơn mưa lớn, phạm vi rộng và mật độ sẽ dày.

Nhiều ngày qua tại TP.HCM và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai thời tiết nắng nóng oi bức, nhiệt độ dao động từ 35-38 độ C, thậm chí có lúc có nơi nhiệt độ lên đến 39 độ C (ở Bình Phước) ảnh hưởng nhiều đến tình hình sức khỏe người dân, cuộc sống bị đảo lộn.
 Cơn mưa trưa 5/5/2016 khiến một số quận tại TP.HCM mát mẻ, dễ chịu.
 Ảnh: Thanh Niên

"Theo dự báo, sau cơn mưa trưa 5/5/2016 thì tần suất những cơn mưa diễn ra vào các buổi trưa, chiều và tối thời gian tới sẽ bắt đầu tăng dần, mưa nhiều hơn.

Chúng ta đang ở vào giai đoạn kỳ cuối của hiện tượng El Nino nên việc nắng nóng oi bức ngột ngạt là chuyện không có gì gọi là bất thường. Nhiệt độ tăng lên so với cùng kỳ mọi năm từ 0.5-1 độ C. Mặc dù có mưa nhưng tổng lượng mưa tháng 5/2016 thiếu hụt từ 10-20mm" - ông Quyết nói.

Đề cập đến các hiện tượng thời tiết "Equinox" và "tia cực tím" đang được đồn, lan truyền tràn trên mạng xã hội facebook, ông Quyết khẳng định, những hiện tượng đó là hiện tượng bình thường, một số thông tin "đẩy" lên hơi quá gây tâm lý hoang mang, bất an cho người dân. Tuy nhiên, người dân cũng cần phải đề phòng dông lốc, mưa đá.

Ông Quyết giải thích, trong tiếng Anh, Equinox có nghĩa là "điểm phân", là hiện tượng xảy ra khi đường xích đạo của Trái đất đi qua trung tâm của Mặt trời. Mỗi năm, có 2 lần Equinox xảy ra vào tháng 3 và tháng 9, với tên gọi lần lượt là xuân phân và thu phân. Đây cũng là những thời điểm đánh dấu sự giao mùa của Trái đất.

"Equinox vốn là một hiện tượng thiên văn xảy ra hàng năm, và nó chẳng ảnh hưởng nhiều đến sự tăng nhiệt độ đột biến. Nhiệt độ tăng vì Equinox chỉ là hiện tượng thường thấy khi thời tiết chuyển từ xuân sang hạ. Còn thứ có thể gây ảnh hưởng mạnh đến nhiệt độ trái đất là những cơn bão Mặt trời có cường độ lớn và hiện tượng El Nino" - ông Quyết giải thích thêm.

Thời tiết đang giao mùa, chuyển mùa khiến nắng mưa đột ngột ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe con người, nên bạn cần biết những thông tin hướng dẫn để phòng tránh:

- Nắng nóng có thể làm bạn tiêu hao chất điện giải, gây chóng mặt, mệt mỏi. Chú ý uống nước đầy đủ, bổ sung thêm nước dừa hoặc sữa tươi.

- Nên ở trong những nơi râm mát, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh Mặt trời. Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột, hoặc tiếp xúc với nắng nóng quá lâu có thể gây sốc nhiệt, hiện tượng rất nguy hiểm đối với cơ thể.

- Nếu có việc phải ra ngoài, hãy sử dụng ô dù, kính mát và bôi kem chống nắng để chống lại tác hại từ tia cực tím. 

- Hạn chế mặc đồ bó sát. Nên mặc đồ mát mẻ, rộng rãi. Nên tắm 2 lần/ngày bằng nước mát, nhưng chỉ khi đã khô ráo mồ hôi.


Video: Giông lốc tấn công miền Bắc

Huy Cường
Bình luận
vtcnews.vn