Chuyên gia hàng đầu về ghép đầu người: Việt Nam muốn tham gia đề án gây đột phá lịch sử

Thế giớiThứ Ba, 02/02/2016 04:24:00 +07:00

Ca phẫu thuật này có thể là một bước ngoặt trong lịch sử khoa học, bởi vì nó có thể sẽ khiến cho người tham gia phẫu thuật mất đầu.

Ca phẫu thuật này có thể là một bước ngoặt trong lịch sử khoa học, bởi vì nó có thể sẽ khiến cho người tham gia phẫu thuật mất đầu.

Dự án của bác sĩ phẫu thuật người Italia Sergio Canavero về ghép đầu đang được xúc tiến và bây giờ đang được thảo luận khắp mọi nơi trên thế giới.

Giáo sư Kanavero tiếp tục nghiên cứu và giới thiệu kết quả của các thí nghiệm gần đây.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa 
Người đầu tiên tình nguyện mổ ghép đầu là công dân Nga Valery Spiridonov, bị teo cơ cột sống di truyền, một loại bệnh hiếm gặp.

Đối với anh, cơ hội sống duy nhất là thực hiện ca mổ ở Nga, nhưng không đủ tiền thực hiện.

Sergio Kanavero kêu gọi các tỷ phú, kể cả người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg tham gia tài trợ cho ca phẫu thuật mang tính bước ngoặt này. Trong số các nước quan tâm có Nga, Trung Quốc và Việt Nam.

Để làm rõ hơn vấn đề này, Sputnik đã có bài phỏng vấn Giáo sư Sergio Canavero.

- Xin ông cho biết về tin tức mới của dự án này?

Một trong những trở ngại cho ca phẫu thuật này được coi là không thể kết nối tủy sống bị cắt rời.

Trong những tháng qua, chúng tôi thực hiện một loạt thí nghiệm mổ tủy sống trên chuột ở Trung Quốc và Hàn Quốc và sẽ áp dụng công nghệ đó trong ca mổ người.

Trong video mà chúng tôi đã cung cấp cho New Scientist, có thể thấy rõ những con chuột của chúng tôi đã lấy lại khả năng di chuyển.

Tủy sống cắt rời và tái ghép vẫn giữ chức năng hoạt động. Đối với chúng tôi, điều này có nghĩa là trở ngại chính đối với ca phẫu thuật không còn tồn tại nữa.

Sau đó chúng tôi thí nghiệm trên khỉ. Thí nghiệm này do người bạn Trung Quốc của tôi là Ren Xiaoping đảm nhiệm.

Ông đã ghép đầu một con khỉ với một hệ thống tuần hoàn của con khỉ khác, do đó, máu vẫn tuần toàn trong đầu trong suốt ca mổ và nó được nuôi dưỡng với oxy.

Và có một tin mới là chúng tôi bất ngờ nhận được đề xuất cấy ghép đầu ở Việt Nam. Thật tuyệt vời, bởi vì điều đó chỉ ra rằng nhiều người trên thế giới hiểu rõ tầm quan trọng trong thí nghiệm của chúng tôi.

- Tình nguyện viên đầu tiên cho ca mổ ghép đầu là công dân Nga Valery Spiridonov. Xin ông cho biết, có tin tức gì về sự tham gia của Nga vào dự án này hay không?

Tôi đã nói chuyện với nhiều bác sĩ phẫu thuật và các nhà khoa học Nga. Tất cả những người đó đều tỏ ra rất quan tâm. Họ rất muốn thực hiện ca phẫu thuật tương tự, nhưng không có chi phí.

Tôi đã liên lạc với một số tỷ phú đề nghị tài trợ cho ca mổ của Valery. Trung Quốc hiện đang có chương trình riêng của Tiến sĩ Ren Xiaoping. Ông khẳng định qua Skype với Valer là sẵn sàng làm phụ tá cho tôi cùng với đội ngũ bác sĩ Nga.

Nga có thể tham gia dự án bằng một chương trình song song với ca mổ này, và có thể trở thành ca đầu tiên trong trường hợp nếu chúng tôi kiếm được tiền. Tôi phải nói rằng các đồng nghiệp Nga mà tôi đã nói chuyện rất quan tâm và cho tôi ấn tượng tốt.

- Trong mọi trường hợp, dự án này sẽ khiến cho cả thế giới mất đầu. Có thể sự hấp dẫn của nó còn thể hiện cả trong điều này?

Chính xác là như vậy. Nếu nói một cách cởi mở, tôi mong muốn vẫn tồn tại hai khối Liên Xô và Mỹ, bởi vì nhờ cuộc chạy đua giữa hai khối mà con người bay vào không gian vũ trụ, sau đó lần đầu tiên con người đã đặt chân lên Mặt trăng.

Nếu như hai khối vẫn còn thì bây giờ chúng ta đã có mặt trên sao Hỏa. Chúng ta cần cạnh tranh với nhau, đó là một phần bản chất của tự nhiên.

Chính vì vậy mà tôi đang cố gắng để càng nhiều nước tham gia càng tốt. Để cứu tất cả các mạng sống, và tôi lưu ý với bạn rằng Valeria không còn nhiều thời gian nữa, điều quan trọng là phải hành động một cách khẩn trương.

Tôi không phản đối khi người ta gọi tôi là điên rồ nhưng đó là cách duy nhất để thúc đẩy dự án tiến lên phía trước.

Nguồn: Sputnik
Bình luận
vtcnews.vn