Chuyên gia giáo dục hàng đầu chia sẻ kinh nghiệm dạy con

Giáo dụcThứ Hai, 18/01/2016 10:36:00 +07:00

Những chuyên gia giáo dục hàng đầu sẽ cùng tham gia vào một dự án phi lợi nhuận để mang kiến thức nuôi dạy con cái khoa học nhất đến với các bậc phụ huynh.

(VTC News) – Những chuyên gia giáo dục hàng đầu sẽ cùng tham gia vào một dự án phi lợi nhuận để mang kiến thức nuôi dạy con cái khoa học nhất đến với các bậc phụ huynh.

Nhân cách được hiểu là những đặc điểm tâm lý đã ổn định, bền vững của mỗi cá nhân, tạo nên giá trị của con người trong xã hội. Sự hình thành và phát triển nhân cách là một quá trình tích lũy về lượng và biến đổi về chất đối với thể chất và tinh thần, chịu sự tác động của các yếu tố xã hội, nhà trường và gia đình.
Các chuyên gia giáo dục chia sẻ với phụ huynh về các kiến thức dạy con
Các chuyên gia giáo dục chia sẻ với phụ huynh về các kiến thức dạy con 

Sự phát triển của xã hội đã tạo ra những yếu tố mới trong môi trường sống của mỗi cá thể, ảnh hưởng tới nền giáo dục nhà trường cũng như nhận thức của các bậc cha mẹ trong mỗi gia đình.

Do đó, các bậc phụ huynh cần được củng cố kiến thức nuôi dạy con đã biết và cung cấp các phương pháp mới đã được nghiên cứu và áp dụng trên thế giới, thông qua đó sẽ xây dựng các hành động cụ thể để áp dụng cho các hoàn cảnh khác nhau.

Việc định hướng rõ ràng cho phụ huynh trong việc giáo dục và nuôi dưỡng con là điều cần thiết.

Nói “nuôi dạy con” được gói gọn chỉ trong ba từ, nhưng làm thế nào để nuôi và dạy con tốt đó là cả một quá trình, đòi hỏi sự kiên trì từ những người bố, người mẹ, họ phải liên tục tư duy, tìm hiểu kiến thức dựa trên mục tiêu phát triển toàn diện cho trẻ.

Trong chia sẻ của mình tại buổi ra mắt chuyên trang giáo dục Dạy con, chuyên gia tâm lý TS Nguyễn Thành Nam nhấn mạnh: giáo dục không khuyến khích những sai lầm, giáo dục cũng không nhằm mục đích xử lý các vấn đề do thờ ơ và cẩn tắc.
Giáo dục tốt là việc tổ chức các bài học hiệu quả từ những việc làm nhỏ nhặt hàng ngày và biến chúng trở thành các bài học cuộc sống cho chính trẻ em.
Một phụ huynh băn khoăn đặt câu hỏi về cách dạy con
Một phụ huynh băn khoăn đặt câu hỏi về cách dạy con 

TS Nguyễn Thành Nam cũng tâm sự Bản thân ông hay bất kỳ một chuyên gia nào cũng đều mong muốn gửi gắm đến phụ huynh, đến các em nhỏ những phương thức giáo dục hàng đầu mà qua kinh nghiệm, tài liệu nghiên cứu đã chứng minh một cách khoa học nhất về vấn đề dạy con, nhất là trong một xã hội hiện đại như bây giờ.

Trả lời câu hỏi cụ thể của phụ huynh về phương pháp giáo dục nào phù hợp nhất với trẻ em Việt Nam, TS Nam cho rằng dù áp dụng phương pháp giáo dục của Mỹ, Nhật, Trung Quốc… thì các bậc cha mẹ đều phải hiểu rằng trẻ đang sinh sống ở Việt Nam.

“Vì vậy, cha mẹ phải tuân thủ 3 nguyên tắc trong giáo dục trẻ đó là Ấm áp, Nhất quán, Tự chủ. Diễn giải ra đó là cha mẹ luôn phải thể hiện được sự ấm áp, quan tâm đến trẻ trong từng hành động. Bên cạnh đó, cha mẹ cần phải thống nhất trong phương pháp dạy còn. Ngoài ra, cha mẹ cũng nên tạo điều kiện để con cái được tự chủ làm một số công việc chứ không được ỷ lại vào người giúp việc”, TS Nam phân tích.

Chuyên gia giáo dục Nguyễn Thành Đoàn cũng cho hay: "Ngoài tình thương và sự gương mẫu, dạy con thời hiện đại còn đòi hỏi các bậc phụ huynh phải có kiến thức, kỹ năng và nghệ thuật giáo dục con cái cho phù hợp với đà phát triển của xã hội. Vì thế, việc nhân rộng các lớp huấn luyện kỹ năng làm cha mẹ là một trong những yêu cầu cấp bách hiện nay".

 "Dạy con" (daycon.com.vn) là một chuyên trang cung cấp các kiến thức từ cơ bản tới chuyên sâu về nuôi – dạy con cho các bậc phụ huynh. Các bài viết được cập nhật trên chuyên trang "Dạy con" đều được nghiên cứu rất kỹ càng và thẩm định bởi các chuyên gia dinh dưỡng, chuyên gia tâm lý học.

Một phần bài viết trên chuyên trang "Dạy con" được đúc rút từ các tình huống cụ thể đến từ các bậc phụ huynh và sự giải đáp của các chuyên gia trong các buổi tọa đàm do CMS Education tổ chức định kỳ 3 tuần một lần.

Khác với những chuyên trang về gia đình khác, "Dạy con" tập trung vào các bài viết có tính gợi mở và hình thành hành động, không chỉ dừng lại ở việc cung cấp kiến thức mang tính hàn lâm.

"Dạy con" là một dự án phi lợi nhuận, đồng hành cùng quỹ Phát triển giáo dục miền núi. Chúng tôi định kỳ 03 tháng sẽ tổ chức các chương trình thiện nguyện về các tỉnh miền núi có điều kiện khó khăn để hướng dẫn cho các ông bố, bà mẹ cách chăm sóc con, kết hợp cùng việc khám và chữa bệnh miễn phí cũng như trao những phần quà ý nghĩa cho các hộ khó khăn nhất.



Phạm Thịnh


Bình luận
vtcnews.vn