Chuyên gia 'giải mã' hiện tượng chim bồ câu có ký tự lạ

Thời sựThứ Hai, 05/01/2015 12:15:00 +07:00

Nhà khoa học nhận định, sự xuất hiện của chim bồ câu có ký tự lạ ở miền Trung là điều bình thường.

(VTC News) – Nhà khoa học nhận định về sự xuất hiện của chim bồ câu có ký tự lạ ở miền Trung.

Thời gian gần đây, trên địa bàn một số tỉnh miền Trung, đặc biệt là tại Đà Nẵng và Bình Định người dân bắt được nhiều chim bồ câu có ký tự lạ. Những ký tự lạ này trông giống chữ Trung Quốc, được ghi ở hai bên cánh với hai màu xanh và đỏ. Dưới chân chim có đeo vòng và được đánh số.

Sự xuất hiện của loài chim này khiến nhiều người dân ngạc nhiên, thậm chí hoang mang. Không ai biết chúng có nguồn gốc từ đâu, liệu có ai đó cố tình thả những con chim này nhằm mục đích xấu hay không?

Phóng viên VTC News đã trao đổi với TS. Ngô Xuân Tường – Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam về vấn đề này.

Ông Tường cho biết, sự xuất hiện của những con chim bồ câu có ký tự lạ nói trên là bình thường, người dân không nên lo lắng.

Một con chim bồ câu mang ký tự lạ được người dân phát hiện tại Bình Định ngày 20/12/2014. Ảnh:ĐVO

“Theo tôi, việc những con chim như vậy xuất hiện là bình thường, không có vấn đề gì cả,” ông Tường nói. 

Ông Ngô Xuân Tường cho biết, chim bồ câu có loài di cư và có loài không. Đối với những loài chim di cư, nếu các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu thì họ vẫn thường đeo vòng vào chân, thậm chí là gắn những thiết vị vệ tinh vào.

Từ thiết bị này, các nhà khoa học có thể theo dõi hoạt động của loài chim đang nghiên cứu. Theo ông Tường, hiện nay, nếu đi vào các vườn quốc gia, mọi người vẫn có thể thấy nhiều loài chim đeo vòng như vậy.

Đáng chú ý, ông Tường cho biết, loại vòng gắn vào cáo loài chim di cư để nghiên cứu là rất tốn kém. Hiện nay Việt Nam chưa sản xuất loại thiết bị này. 

 
Bây giờ phải biết cụ thể con chim đấy là loài gì, phải giải mã được vòng đeo ở chân, chữ số, ký hiệu đó thì mới lần ra được nguồn gốc của chúng. Còn việc chim có vòng đeo ở chân, có ký tự ở cánh là nhằm phục vụ cho mục đích nào đó của người thực hiện, không có gì lạ cả.
TS. Ngô Xuân Tường
 
“Việc đeo vòng vào chân chim để nghiên cứu là rất tốn kém. Hiện nay nước ta chưa sản xuất loại vòng này. Thông thường, các nhà khoa học nước ngoài mang sang và chúng tôi kết hợp với họ để thực hiện”, ông Tường cho hay.

Vị cán bộ Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết thêm, hiện nay ở nước ta chim bồ câu chủ yếu là do các viện thu ý và người dân nuôi nhằm phục vụ mục đích kinh tế chứ chưa có tổ chức chính thống nào nghiên cứu khoa học về loài chim này.

“Theo tôi biết thì hiện nay ở nước ta chưa có tổ chức chính thống, rõ ràng nào nghiên cứu khoa học về chim bồ câu. Tuy nhiên, không phải chắc chắn là không có. Có thể là đề tài, dự án của một tổ chức, cá nhân nào đó mà tôi không biết. 

Giả sử trung tâm của chúng tôi, nếu có hợp tác với một tổ chức khoa học của Trung Quốc, Đài Loan thì họ có thể đeo vòng cho chim bình thường. Những chim bồ câu xuất hiện vừa qua cũng có thể đó là loài chim di cư, khi bay đến đó thì người dân bắt được,” ông Tường nói.

Theo TS. Ngô Xuân Tường, để biết được nguồn gốc chim bồ câu có ký tự lạ xuất hiện trong thời gian qua, cơ quan chức năng phải giải mã được các ký tự trên vòng đeo ở chân chim.

“Bây giờ phải biết cụ thể con chim đấy là loài gì, phải giải mã được vòng đeo ở chân, chữ số, ký hiệu đó thì mới lần ra được nguồn gốc của chúng. Còn việc chim có vòng đeo ở chân, có ký tự ở cánh là nhằm phục vụ cho mục đích nào đó của người thực hiện, không có gì lạ cả. 

Ở đây, vòng đeo trên chân chim cũng giống như con người chúng ta có chứng minh thư, thẻ căn cước. Các ký tự trên cánh chim có thể là người thực hiện đánh dấu đặc điểm nhận dạng, những thông tin cần thiết, giống như lý lịch khoa học”, ông Tường cho hay.

Video: Mòng biển truy sát bồ câu



Về sự việc này, phóng viên cũng có cuộc trao đổi với ông Phạm Duy Thái - Phó Chánh văn phòng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Ông Thái cho biết, phía Bộ vẫn chưa nhận được thông tin về việc chim bồ câu có ký tự lạ xuất hiện ở một số tỉnh miền Trung.

"Hôm vừa rồi chúng tôi tổ chức hội nghị trực tuyến thì không thấy địa phương nào nêu vấn đề đó. Cụ thể là ngày 25/12/2014, chúng tôi tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác cuối năm. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì hội nghị, 63 tỉnh thành tham dự, không tỉnh thành nào nêu thông tin đó ra. Chiều cùng ngày, Bộ tổ chức họp báo cũng không thấy phóng viên nào nêu vấn đề đó", ông Thái cho hay.

Ông Thái cho biết, nếu quả thực có thông tin về những con chim bồ câu có ký tự lạ xuất hiện thì phía Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sẽ vào cuộc xử lý.

Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn