Chuyên gia giải đáp thắc mắc về bệnh tiểu đường

Sức khỏeThứ Ba, 21/10/2014 09:12:00 +07:00

Các chuyên gia giải đáp những băn khoăn của độc giả về bệnh tiểu đường, một căn bệnh phổ biến hiện nay.

Các chuyên gia giải đáp những băn khoăn của độc giả về bệnh tiểu đường, một căn bệnh phổ biến hiện nay.


Do chế độ dinh dưỡng nhiều chất béo hay chất đạm nạp vào cơ thể nhiều hơn lượng bị tiêu hao, khiến cơ thể bị tích mỡ, lại thêm việc ăn ít chất xơ, thói quen ít vận động hay tính chất công việc ít vận động là nguyên nhân gây béo phì.

Các chuyên gia giao lưu với độc giả.
Theo số liệu thống kê, nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa tăng lên với tuổi, dưới 10% ở lứa tuổi 20, đến 40% ở lứa tuổi 60.

Ngoài yếu tố di truyền, độ tuổi, béo phì được xem là nguyên nhân phổ biến gây nên các bệnh rối loạn chuyển hóa như  tiểu đường, mỡ máu, gout.

Các chuyên gia cho biết: Rối loạn chuyển hóa là nguyên nhân chính gây ra các bệnh tim mạch, đặc biệt là nguy cơ nhồi máu cơ tim. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính, rối loạn mỡ máu có liên quan đến 48% trường hợp tai biến mạch máu não, 56% ca thiếu máu cơ tim trên toàn thế giới. Riêng tại Việt Nam, theo thống kê của Hội phòng Chống tai Biến mạch Máu não Việt Nam, có 200.000 người Việt đột quỵ mỗi năm do rối loạn mỡ máu.

Do diễn biến thầm lặng, ít có triệu chứng rõ ràng nhưng để lại biến chứng nguy hại về bệnh lý tim mạch, tăng huyết áp,… Vì vậy, ngay khi có bất thường của rối loạn chuyển hóa như đau đầu, hoa mắt,… người dân cần đi khám lâm sàng để xác định chính xác.

PGS.TS.BS Nguyễn Xuân Ninh trong buổi giao lưu 
Tuy nhiên, để biết bệnh ở mức độ nào cần thực hiện xét nghiệm. Thông thường, ngoài việc dựa vào chỉ số BMI - chỉ số cơ thể, cần làm những xét nghiệm như:

Chẩn đoán bệnh

Xét nghiệm

Rối loạn chuyển hóa lipid

Cholesterol TP, Triglycerid, HDL-C, LDL-C, VLDL

Rối loạn chuyển hóa protein

Uric acid

Rối loạn chuyển hóa glucid


Glucose, HbA1c



Ngoài ra, phục vụ chẩn đoán và điều trị bệnh, còn cần khám lâm sàng và xét nghiệm chuyên sâu như C-peptid, Insulin, thăm dò chức năng,…

Bên cạnh việc đi khám định kỳ, chế độ dinh dưỡng có ý nghĩa quan trọng đối với người bệnh, PGS. TS Nguyễn Xuân Ninh, Chuyên gia Dinh dưỡng, BVĐK MEDLATEC - Nguyên Trưởng khoa Vi chất dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho hay: Gout và tiểu đường là hai bệnh RLCH mạn tính. Yếu tố ăn uống góp 30-50% cơ chế sinh bệnh. Vì vậy, cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Ths.BS Phan Thanh Sơn đang trả lời câu hỏi
Ví dụ, đối với người bị tiểu đường, về nguyên tắc người bệnh cần: Giảm các thức ăn có tinh bột, đường ngọt, đường tinh chế; chia nhỏ bữa ăn thành nhiều 5 đến 6 bữa trong ngày; Thay thế cơm, gạo, bánh mỳ trắng bằng gạo giã rối, gạo nứt, bánh mỳ toàn phần; Ăn hoa quả có vị chua hoặc chát (ổi, chuối), thậm chí dưa hấu (100g/ngày).

Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến cáo, người dân nên kiểm tra định kỳ 3 tháng/lần để đánh giá kịp thời tình trạng, biến chứng và mức tiến triển của bệnh.
 
Về điều trị bệnh, ThS. BS Phan Thanh Sơn, Chuyên gia Nội tiết, BVĐK MEDLATEC cho biết: Điều trị bệnh RLCH cần liên tục, không tự ý dùng thuốc. Tuy nhiên, việc dùng thuốc hay không người dân cần tới bác sỹ để kiểm tra lại và bác sỹ sẽ có lời khuyên chính xác và phù hợp nhất.

Để giải đáp những băn khoăn của bạn đọc về bệnh đái tháo đường và rối loạn chuyển hóa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC kết hợp với báo VietNamNet tổ chức buổi giao lưu trực tuyến “Tư vấn về bệnh Đái tháo đường và rối loạn chuyển hóa”.

Chương trình có sự tham gia của PGS. TS. BS Nguyễn Xuân Ninh - Chuyên gia Dinh dưỡng, BVĐK MEDLATEC - Nguyên Trưởng khoa Vi chất dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia; TS.BS Nguyễn Văn Tiến - Chuyên gia Nội tiết, BVĐK MEDLATEC - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương; ThS.BS Phan Thanh Sơn - Chuyên gia Nội tiết, BVĐK MEDLATEC - Phó Khoa Khám bệnh BVĐK MEDLATEC.


Sau 2 giờ làm việc, các chuyên gia đã giải đáp hàng trăm câu hỏi bạn đọc về cơ chế gây bệnh, cách phát hiện, chế độ dinh dưỡng và hướng điều trị bệnh rối loạn chuyển hóa.


Để xem chi tiết nội dung buổi giao lưu trực tuyến, mời độc giả xem chi tiết TẠI ĐÂY.

» Ăn nhiều muối, hủy hoại sức khỏe ghê gớm
» Cách tránh xa bệnh tiểu đường rất đơn giản
» 'Nữ hoàng' bảo vệ sức khoẻ
» Cách giúp quý ông giảm bụng bia hiệu quả


Theo VNN

Bình luận
vtcnews.vn