Chuyên gia dự đoán thời điểm Trung Quốc cải tạo trái phép Scarborough

Thế giớiThứ Ba, 16/08/2016 10:38:00 +07:00

Cục diện Biển Đông sẽ có biến động khi Trung Quốc nhiều khả năng sẽ cải tạo bãi cạn tranh chấp Scarborough sau khi Hội nghị thượng đỉnh G-20 được tổ chức tại nước này trong hai ngày 4-5/9 kết thúc, National Interest nhận định

Theo National Interest, nghi vấn này từng được đưa ra trong một bài báo đăng tải vào ngày 13/8 mới đây trên tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng - SCMP.

Bài báo dẫn một nguồn thạo tin cho rằng Bắc Kinh sẽ không thực hiện động thái bồi đắp nào trên bãi cạn này cho đến khi Hội nghị thượng đỉnh G-20 kết thúc và có thể sẽ bắt đầu “hành động” trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

1

Tàu chấp pháp của Trung Quốc

“Hòa bình khu vực sẽ là chủ đề chính được lãnh đạo các nước mang ra bàn luận trong hội nghị thưởng đỉnh G-20 sẽ được tổ chức tại Hàng Châu trong tháng tới. Vì vậy, Trung Quốc sẽ không động đến Scarborough trong thời gian này”, nguồn tin của SCMP nhận định.

"Luôn tìm cách để nâng cao vị thế của mình như một siêu cường đang lên, Bắc Kinh sẽ đi theo một kịch bản có sẵn: không đưa ra bất cứ động thái nào làm leo thang căng thẳng trong thời gian này.

Trung Quốc chắc chắn cũng không muốn mạo hiểm để khiến cho tình hình trở nên rối ren hơn, nhưng chắc chắn đây chỉ cách mà họ ẩn mình chờ thời cơ tiến hành các hoạt động bồi đắp trái phép , tất nhiên là sau khi cuộc họp thưởng đỉnh kết thúc", tờ báo Hong Kong cho biết.

Theo National Interest, nhiều khả năng Trung Quốc sẽ hiện thực hóa toan tính của mình trước khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra bởi những thông tin xoay quanh sự kiện quan trọng này sẽ khiến dư luận phân tán và phần nào quên đi động thái trái phép của Bắc Kinh.

Ngay cả bản thân Mỹ, quốc gia duy nhất có thể ngăn cản các động thái ngang ngược của Bắc Kinh, theo National Interest, thời điểm đó cũng đang phải quay cuồng trong việc tìm ra người kế nhiệm Tổng thống Obama ngồi vào chiếc ghế quyền lực ở Nhà Trắng.

Người Mỹ khi đó có lẽ sẽ quan tâm đến chuyện ai trong Donald Trump và Hillary Clinton sẽ trở thành người chèo lái nước Mỹ thay vì dành thời gian vào vấn đề không ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích sát sườn của họ, tạp chí Mỹ nhận định thêm.

Theo các quan chức Lầu Năm Góc, trong vài tuần qua số lượng tàu Trung Quốc 'lởn vởn' quanh bãi cạn Scarborough tranh chấp với Philippines tăng đột biến. Theo Washington Free Beacon, có tới 10 tàu chiến của Bắc Kinh đang tập trung ở khu vực này trong khi con số trước đây chỉ dừng lại ở 2 cho đến 3.

Động thái này cùng với việc không quân Trung Quốc cho đăng tải bức ảnh oanh tạc cơ H-6K của mình bay qua bãi cạn Scarborough chỉ vài ngày sau khi Tòa trọng tài ra phán quyết về biển Đông, theo các chuyên gia, điều này cho thấy Bắc Kinh đang muốn phát đi tín hiệu rằng họ đã sẵn sàng hành động bất chấp cảnh báo từ cộng đồng quốc tế.

Video: Phản ứng của dư luận quốc tế sau phán quyết của PCA

Song Hy (Nguồn: National Interest)
Bình luận
vtcnews.vn