Chuyên gia dự báo thời tiết bất thường 2014

Thời sựChủ Nhật, 23/03/2014 11:44:00 +07:00

Miền Nam nắng nóng đổ lửa ngay từ đầu năm, miền Bắc mưa phùn bất thường cả tháng làm người dân “lao đao khổ sở” lo chống ẩm.

Miền Nam nắng nóng đổ lửa ngay từ đầu năm, miền Bắc mưa phùn bất thường cả tháng làm người dân “lao đao khổ sở” lo chống ẩm.

Liệu đây có phải là dấu hiệu dự báo một mùa mưa bão với lượng mưa lớn, bão nhiều? Chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, để tìm hiểu rõ.

- Thưa ông, đợt mưa phùn ẩm ướt kéo dài liên tục tại miền Bắc hiện nay có phải là bất thường không?

Theo ghi nhận của chúng tôi, đợt mưa phùn hiện tại đã duy trì tại các tỉnh miền Bắc hơn 1 tháng qua. Quan trắc khí tượng cho thấy, trong vòng 10 ngày tới, mưa phùn vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt. Vài ngày tới, không khí lạnh suy giảm thì mưa phùn lại quay trở lại. Đây cũng không phải hiện tượng bất thường của thời tiết, mà chỉ là đợt mưa xuân ở miền Bắc. Đã có nhiều năm ghi nhận “không có mưa xuân” hoặc mưa quá nhiều.

- Liệu đây có phải dấu hiệu dự báo một mùa mưa bão dồn dập hơn vì nhiều chuyên gia cho rằng không khí ấm lên?


Năm 2014, số lượng bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông có khả năng ở mức thấp hơn một ít so với trung bình nhiều năm (TBNN), vào khoảng 9-10 cơn (TBNN khoảng 10-12 cơn) và ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta cũng ở mức thấp hơn, khoảng 4-5 cơn (trung bình khoảng 5-6 cơn).

Tuy nhiên, cần đề phòng những cơn bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp và không theo quy luật khí hậu hoặc áp thấp nhiệt đới, bão ảnh hưởng dồn dập trong thời đoạn ngắn.

Mưa bão, thời tiết, cực đoan, bão, lũ, thiên tai
Năm 2014, Việt Nam sẽ đối mặt với nhiều cơn bão mạnh (ảnh : Bửu Lân) 

- Tình hình mưa và các hiện tượng cực đoan như dông tố, lốc có phức tạp hơn?


Lượng mưa trong tháng 3 và 4 nói chung sẽ ở mức thấp hơn trung bình các năm cùng thời kỳ. Cần đề phòng dông mạnh kèm theo tố, lốc, mưa đá trong thời kỳ này vì là thời điểm chuyển giao sang mùa nóng.

Song mùa mưa bão năm nay nhiều khả năng đến muộn hơn bình thường, tổng lượng mưa các tháng nửa đầu mùa (từ tháng 5 đến 7/2014) thấp hơn các năm, nửa cuối mùa (từ tháng 8 đến 10-2014) ở mức xấp xỉ với các năm. Các đợt mưa lớn ở Bắc bộ sẽ tập trung vào thời kỳ các tháng từ tháng 6 đến tháng 8/2014.

Đặc biệt, lượng mưa ở khu vực Trung bộ, nhất là ở các tỉnh từ Nghệ An đến Ninh Thuận từ tháng 5 đến tháng 8/2014 là thời kỳ mùa khô và lượng mưa được dự báo ở mức thấp hơn so với nhiều năm. Do vậy tình trạng thiếu nước, khô hạn tại khu vực này đến khoảng cuối tháng 8/2014 mới dần được cải thiện.

- Mùa hè năm nay nắng nóng sẽ diễn biến ra sao, thưa ông?

Nắng nóng có khả năng xuất hiện sớm, đặc biệt ở các tỉnh phía Tây Bắc bộ, Bắc Trung bộ và Nam bộ. Số đợt nắng nóng gay gắt ở Bắc bộ có thể tập trung nhiều từ tháng 5 đến tháng 7, ở Trung bộ còn có thể kéo dài từ tháng 5 đến tháng 8/2014.

Trên phạm vi toàn quốc, nền nhiệt độ tháng 3 và tháng 4/2014 ở mức xấp xỉ với TBNN, riêng phía Tây Bắc bộ ở mức cao hơn một ít so với TBNN cùng thời kỳ. Từ tháng 5 đến tháng 10/2014 nền nhiệt độ trung bình trên phạm vi toàn quốc trong các tháng mùa mưa bão phổ biến ở mức cao hơn một ít so với TBNN cùng thời kỳ.

Theo SGGP
Bình luận
vtcnews.vn