Chuyên gia Anh kêu gọi không nhường ghế xe buýt cho người già

Sức khỏeThứ Bảy, 21/10/2017 10:48:00 +07:00

Để giữ sức khỏe, các chuyên gia Anh khuyến cáo người già đứng trên các phương tiện công cộng như một bài tập thể dục thay vì ngồi.

Tất cả chúng ta đều nghĩ rằng nhường ghế cho người già trên phương tiện công cộng là điều cần làm. Thế nhưng, theo các chuyên gia y tế Anh, việc làm này sẽ làm ảnh hưởng đến thể chất của họ. 

"Chúng ta nên bảo họ vận động chứ không phải ngồi nghỉ", Independent dẫn lời giáo sư Muir Gray từ Đại học Oxford. "Hãy nghĩ lại trước khi nhường ghế cho người già trên tàu hoặc xe buýt. Trên thực tế, đứng là bài tập rất tốt dành cho họ".

nguoi gia

Chuyên gia Anh khuyên không nhường ghế trên xe bus cho người già.

Trên tờ The British Medical Journal, các chuyên gia y tế Anh nhận định tuổi già thường bị nhầm lẫn với mất khả năng tập luyện. Tuy nhiên, nhiều công trình khoa học chỉ ra người trung niên hoặc cao tuổi vẫn có thể khỏe như mười năm trước nếu chăm chỉ vận động. Bên cạnh đó, thường xuyên tập luyện còn cải thiện khả năng nhận thức, giảm nguy cơ mất trí.

Như vậy, thay vì suy nghĩ thể dục chỉ dành cho lớp trẻ, các cụ già nên được khuyến khích và thử thách để năng vận động hơn. Từ đó đảm bảo sức khỏe, khả năng sống độc lập cũng như giảm gánh nặng chăm sóc xã hội. 

"Tập gym, đi bộ, trồng cây, nấu ăn và đi tình nguyện đã được chứng minh là tốt cho cả thể chất lẫn tâm trạng của mọi lứa tuổi", nhóm tác giả trên tờ BMJ khuyến cáo. "Nhờ đó, người già sẽ khỏe mạnh và không bị phụ thuộc". 

(Nguồn: VnExpress)
Bình luận
vtcnews.vn