Chuyện gì xảy ra khi 2 siêu bão gặp nhau?

Thế giớiThứ Ba, 19/09/2017 17:37:00 +07:00

Đường đi của siêu bão cấp 5 Maria với sức mạnh khủng khiếp đang khó đoán do sự hình thành và hoạt động đồng thời của bão Jose trên Đại Tây Dương, nếu hai cơn bão này gặp nhau, tình hình sẽ trở nên rất phức tạp.

Theo Weather Channel, siêu bão cấp 5 Maria đang càn quét vùng biển Caribe với hành trình gần tương tự như bão Irma, nhưng với bão Jose cũng đang hoạt động ở Đại Tây Dương, dự tính đường đi của cơn siêu bão này sẽ còn diễn biến phức tạp.

Bão Maria đã đổ bộ Dominica trong ngày 19/9 với sức gió mạnh nhất duy trì ở mức hơn 200 km/h, Maria đang làm mất điện ở nhiều nơi, thổi bay các mái nhà và làm đình trệ cả công tác cứu hộ.

Theo dự báo, bão Maria cho đến cuối tuần này sẽ di chuyển đến vùng gần phía bắc cộng hòa Dominica. Thay vì tiếp tục hướng tây-tây bắc giống như Irma, Maria có khả năng sẽ di chuyển về hướng bắc-tây bắc.

bao-maria-duong-di-du-doan-1

 Đường đi được dự đoán của bão Maria. (Ảnh: Weather)

Nguyên nhân có thể dẫn đến sự đổi hướng này là do bão Jose đang hoạt động ở bờ biển phía Đông châu Mỹ. Jose là một cơn bão nhiệt đới khác cũng đang gây ảnh hưởng đến một số khu vực như Long Island với mưa và sóng lớn, nhưng được dự báo sẽ không đổ bộ đất liền.

Trong trường hợp hai bão Jose và Maria tương tác với nhau, đây được gọi là hiện tượng Fujiwhara – được đặt tên theo nhà nghiên cứu người Nhật khám phá ra nó từ các thí nghiệm vào đầu những năm 1920.

chuyen-gi-se-xay-rakhi-hai-bao-gap-nhau-1 4

Bão Hilary và Irwin diễn ra vào tháng 7/2017 từng gặp nhau trong hiện tượng Fujiwhara. (Ảnh: WWLTV)

Hiện tượng Fujiwhara chỉ ra rằng hai cơn bão nhiệt đới nằm cách nhau trong khoảng 1300-1400 km sẽ tương tác xoay tròn quanh nhau. Nếu cường độ hai cơn bão chênh lệnh nhiều, bão yếu hơn sẽ xoay quanh bão lớn. Nếu cường độ hai cơn bão tương đương thì chúng sẽ cùng xoay quanh một trung tâm ở giữa.

Trường hợp tồi tệ nhất, nếu hai cơn bão cách nhau trong khoảng 300 km, chúng có thể "nuốt" lẫn nhau và trở thành một cơn bão khổng lồ hơn.

Hiện tượng Fujiwhara cũng đã xảy ra với hai cơn bão Hilary và Irwin trong tháng 7/2017. Dù vậy, đây là một hiện tượng hiếm.

bao-maria-va-jose-2

Nếu Jose chặn đứng khối áp cao sẽ tạo ra rãnh hẹp hút Maria đi vào giữa hai khối áp cao. (Ảnh: Weather Channel) 

Nếu Jose dừng lại giống như phần lớn các cơ quan khí tượng dự đoán, nó sẽ tạm thời chặn đứng khu vực áp cao phía Đông nước Mỹ không di chuyển thêm về hướng Đông. Điều này sẽ tạo ra rãnh hẹp khiến bão Maria di chuyển hướng về phía bắc nhiều hơn bão Irma.

Tuy nhiên không có nghĩa là khu vực bờ biển phía Đông nước Mỹ sẽ không chịu ảnh hưởng của bão Maria. Theo Weather, vẫn còn quá sớm để kết luận Maria sẽ di chuyển gần biển phía Đông ở mức độ nào trước khi hướng lên phía Bắc.

Dù vậy, những tác động của Maria lên lục địa Mỹ nếu có sẽ bắt đầu từ đầu tuần tới. Hiện tại, Maria sẽ chỉ gây ra những đợt sóng cao nguy hiểm cho khu vực bờ biển phía Đông giống như Jose.

Video: Lời tiên tri lạnh người về kỷ nguyên bão của giáo sư Mỹ

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn