Chuyện gì đang xảy ra ở tuyến đường đẹp nhất Đà Nẵng?

Thời sựThứ Sáu, 04/04/2014 07:15:00 +07:00

(VTC News) - Những gì đang diễn ra ở đường Bạch Đằng (Đà Nẵng) khiến người dân và du khách ngờ rằng vỉa hè, lòng đường của tuyến đường này đã bị... "bán".

(VTC News) - Những gì đang diễn ra ở đường Bạch Đằng (Đà Nẵng) khiến người dân và du khách ngờ rằng vỉa hè, lòng đường của tuyến đường này đã bị... "bán".

Bát nháo không chỉ về đêm

Theo Quyết định 13/2011/QĐ-UBND ngày 16/5/2011 của UBND TP Đà Nẵng về việc Quy định về quản lý và sử dụng tạm thời vỉa hè ngoài mục đích giao thông trên các tuyến đường thuộc địa bàn TP Đà Nẵng, một loạt các tuyến đường gồm: Bạch Đằng, Trần Phú, Hùng Vương, Lê Lợi, 3 Tháng 2,… được quy định cấm sử dụng vỉa hè để kinh doanh buôn bán, cấm sử dụng để cá nhân hoạt động thương mại.

Tuy nhiên, trên thực tế, tình trạng lấn chiếm vỉa hè vẫn diễn ra ngang nhiên. Thậm chí, lòng đường còn được cho là “đã bán” cho các hộ kinh doanh nơi đây. Biểu hiện rõ nhất là tuyến đường Bạch Đằng, một trong những tuyến đường đẹp nhất của Đà Nẵng trở nên bát nháo.

Đà Nẵng, bát nháo, giao thông, lấn chiếm, vỉa hè, Bí thư, mất mỹ quan
Chuyện gì đang xảy ra tại tuyến đường đẹp nhất của TP Đà Nẵng. (Trong ảnh: Đường Bạch Đằng về đêm).

“Tôi không nghĩ rằng một thành phố quy củ, đẹp và trật tự như Đà Nẵng lại để tuyến đường Bạch Đằng, một trong số ít tuyến đường đẹp nhất ở trung tâm TP trở nên lộn xộn, bát nháo đến như vậy. Đến Đà Nẵng du lịch, chúng tôi rất thích đi bộ nhưng vỉa hè như thế kia làm sao đi. Chắc chính quyền Đà Nẵng bán vỉa hè này cho các hộ kinh doanh rồi”, anh Trần Thanh Hậu, một du khách Hà Nội bức xúc nói.


Theo ghi nhận của chúng tôi, tuyến đường Bạch Đằng, Trần Hưng Đạo,… trở nên lộn xộn, nhốn nháo khi về đêm, nhất là đoạn từ ngã ba Nguyễn Thái Học đến Trần Quốc Toản. Cả vỉa hè phía tây đường Bạch Đằng được các hàng quán nơi đây chiếm dụng toàn bộ.

Chưa thỏa mãn, các hộ kinh doanh nơi đây còn chiếm dụng luôn lòng đường Bạch Đằng, khu vực đậu đỗ dành cho xe máy, ô tô làm bãi giữ xe của quán. Thậm chí, “bãi giữ xe” này còn lấn cả ra lòng đường gây ảnh hưởng đến người đi đường.

Góp phần tạo nên cảnh bát nháo, người dân còn vô tư dừng đỗ xe vào các quán nước khiến bộ mặt đô thị Đà Nẵng về đêm càng trở nên xấu xí.

Đà Nẵng, bát nháo, giao thông, lấn chiếm, vỉa hè, Bí thư, mất mỹ quan
Một bãi giữ xe ngay dưới lòng đường Bạch Đằng được hình thành 
Về vấn đề này, ông Tô Đình Trung, Trưởng phòng Quản lý Giao thông đô thị, Sở GTVT Đà Nẵng cho biết: "Quản lý chung đối với giao thông thành phố là trách nhiệm của Sở GTVT. Nhưng cụ thể từng mảng như công tác quản lý trật tự vỉa hè, lòng đường được giao cho UBND các quận, huyện theo Quyết định 13/2011 của UBND TP Đà Nẵng. Và nếu để xảy ra tình trạng lấn chiếm, mất mỹ quan thì trách nhiệm thuộc về UBND các quận”.
Đà Nẵng, bát nháo, giao thông, lấn chiếm, vỉa hè, Bí thư, mất mỹ quan
Bất chấp quy định cấm của UBND TP, vỉa hè phía tây đường Bạch Đằng bị công khai lấn chiếm để buôn bán
Không chỉ về đêm, ban ngày đường Bạch Đằng cũng lộn xộn không kém. Theo phản ánh của người dân, tình trạng taxi chiếm dụng nơi đậu đỗ xe làm bãi đỗ gây không ít khó khăn cho người dân, du khách khi lưu thông qua tuyến đường này. Thậm chí, tình trạng xe biển xanh đậu đỗ trái quy định gây bức xúc trong dân.

Anh Hoàng Dũng, một cư dân mạng bày tỏ trên trang cá nhân: "Cách tuyên truyền, giáo dục tốt nhất là làm gương, cụ thể là chấp hành luật giao thông đường bộ". Đồng quan điểm với anh Dũng, bạn Nguyễn Như Nam nêu ý kiến: "Công chức nước ngoài không bao giờ xem thường luật pháp, các lái xe của các bác lãnh đạo nên nghiêm chỉnh chấp hành luật".
Đà Nẵng, bát nháo, giao thông, lấn chiếm, vỉa hè, Bí thư, mất mỹ quan
Xe biển số xanh đỗ sai quy định trên tuyến đường Bạch Đằng gây hình ảnh không tốt trong người dân 
Bí thư Thành ủy yêu cầu xử lý


Liên quan đến quản lý giao thông đô thị và thực trạng lấn chiếm vỉa hè tại thành phố Đà Nẵng, tại Hội nghị Giám sát giữa 2 kỳ họp thứ 8 và 9 Hội đồng nhân dân TP Đà Nẵng Khóa VIII nhiệm kỳ 2011-2016 diễn ra sáng 3/4, Chủ tịch HĐND, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ cũng đã yêu cầu các cơ quan liên quan giải trình về thực trạng lấn chiếm vỉa hè.

“Đường bạch Đằng còn đi ngược chiều không, còn chèo kéo, lấn chiếm không? Đường Phan Đình Phùng còn cấm đỗ xe không? Bạch Đằng là đường đẹp nhất thành phố như thế, các anh nói tôi nghe xem”, ông Trần Thọ cho biết.

Đà Nẵng, bát nháo, giao thông, lấn chiếm, vỉa hè, Bí thư, mất mỹ quan
Thái độ cương quyết của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ khi nói đến tình hình trật tự giao thông trên tuyến đường Bạch Đằng tại Hội nghị Giám sát giữa 2 kỳ họp HĐND diễn ra sáng 3/4.
Trả lời vấn đề này, ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu trần tình: "Cái này quản lý quá khó. Các lực lượng cảnh sát giao thông, quy tắc đô thị ra quân thường xuyên, nhưng người dân nơi khác người ta đến nên rất khó. Hơn nữa, việc này thành phố đã giao cho Sở GTVT quản lý.

Trước câu trả lời của Chủ tịch UBND quận Hải Châu liên quan đến vấn đề này, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ nhấn mạnh: “Về vỉa hè, lòng đường phải duy trì thường xuyên phân làn, thường xuyên tăng cường khâu xử phạt đối với các đối tượng vi phạm. Lúc đầu chúng ta làm tốt, nhưng về sau do ý thức người dân kém cộng với việc làm thiếu thường xuyên nên mới ra như vậy.

Nghiên cứu các điểm đậu đỗ xe, dừng xe hợp lý, tránh việc đậu đỗ xe không hợp lý. Quan trọng là bố trí cán bộ thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông, quản lý đô thị kiểm tra thường xuyên,… Phải khẩn trương xử lý đến 30/4 phải xong, tạo cảnh quan đẹp cho Đà Nẵng”.

Đà Nẵng, bát nháo, giao thông, lấn chiếm, vỉa hè, Bí thư, mất mỹ quan
Nói về việc quản lý trật tự giao thông trên tuyến đường Bạch Đằngông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho rằng: 'Cái này quản lý quá khó'.

Xung quanh vấn đề lòng đường, vỉa hè, lấy quận Hải Châu làm thí điểm, Bí thư Trần Thọ yêu cầu Chủ tịch UBND quận Hải Châu thực hiện, báo cáo kết quả bước đầu thí điểm thực hiện quản lý đô thị tại quận trong phiên chất vấn HĐND sắp tới. Phiên họp HĐND sắp tới sẽ dành cho việc chất vấn đối với vấn đề này.

Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn