Chuyện đời nữ phạm nhân và chiếc đài chứa đầy thuốc nổ

Pháp luậtChủ Nhật, 18/11/2012 01:58:00 +07:00

Mở gói quà người đàn ông mang đến tặng, thấy là chiếc đài, em trai chủ nhà đã bật lên để nghe thử, một tiếng nổ xé trời vang lên khiến 3 người thiệt mạng.

Mở gói quà người đàn ông mang đến tặng, thấy là chiếc đài, em trai chủ nhà đã bật lên để nghe thử. Tiếng nổ xé trời khiến 3 người thiệt mạng, trong đó có em bé 2 tháng tuổi. Liên quan đến vụ án, Lan phải lãnh án chung thân.

Từ nhỏ, Lại Thị Kiều Lan (35 tuổi, ở huyện Thịnh Đán, Thái Nguyên) đã học giỏi, chăm ngoan, được mọi người yêu mến. Tốt nghiệp THPT, cô thi đỗ vào ĐH Nông nghiệp 3 (nay là ĐH Nông lâm Thái Nguyên) với số điểm cao.

Phạm nhân Kiều Lan. 

Xinh đẹp, Lan khiến nhiều nam sinh chết mê chết mệt. Thế nhưng suốt thời sinh viên cô bỏ qua những lời ong bướm để dồn hết tâm sức cho nghiệp đèn sách.

Ra trường, cô được gia đình xin cho vào làm việc tại Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Hà Nội trên đường Nguyễn Phong Sắc. Cũng thời gian này, mối tình đầu đã gõ cửa trái tim cô. Người đàn ông của mối tình đầu mà Lan trao gửi là anh Phát (cán bộ làm việc tại một công ty ở KCN Sài Đồng, Gia Lâm, Hà Nội).

Mối tình chưa đầy một năm nhưng dư âm để lại trong lòng người con gái biết bao cay đắng và tiếc nuối. Bởi Lan đã trót trao gửi tất cả cho người đàn ông và vẫn hy vọng ở mối tình này. Tuy nhiên, khi cô vừa giận hờn chút đòi chia tay, anh Phát đã cưới người con gái khác.

Phần vì quá tuyệt vọng, muốn chạy trốn mối tình đầu tan vỡ, phần vì làm ở Hà Nội trái ngành trái nghề, thu nhập không đủ tiền thuê nhà và trang trải cuộc sống nên sau đó Lan được gia đình xin cho về làm tại Công ty khoáng sản Bắc Kạn. Ở môi trường làm việc mới mà phần đông cán bộ công nhân là nam giới, cô kỹ sư nông nghiệp xinh đẹp, mặn mà 25 tuổi mang tên Kiều Lan được nhiều chàng trai quan tâm săn đón.

Sau những sóng gió tình đầu, Lan gặp chàng kỹ sư trẻ Ngô Mạnh Hùng (sinh năm 1971, ở Quỳnh Phụ, Thái Bình). Hùng là nhân viên công ty tư vấn xây dựng Bắc Kạn, đẹp trai, chu đáo và từng trải. Ở bên Hùng, Lan luôn có cảm giác được che chở, vỗ về. Hai người đã tính chuyện sẽ cùng nhau xây dựng một tổ ấm hạnh phúc.

Yêu nhau không lâu, Lan dọn về chung sống với Hùng tại căn phòng tập thể của chàng kĩ sư. Quá trình chung sống, biết Lan không còn trinh trắng, Hùng đã căn vặn cô gái nhiều về chuyện trước đây khiến Lan phải thú nhận về mối tình đầu cay đắng của mình.

Thấy Lan khóc đau đớn cho mối tình đầu, Hùng nổi cơn ghen. Chàng trai cho rằng Phát là kẻ “sở khanh”, chẳng đáng mặt làm đàn ông khi lừa gạt, phụ bạc một người con gái ngây thơ, trong trắng như Lan. Hùng càng căm tức hơn khi bị Phát đáp trả: “Tao thải nó ra cho mày đấy”.

Sau cuộc cãi vã qua điện thoại với thứ ngôn ngữ ngoài đường, ngoài chợ, Hùng tuyên bố với Lan sẽ đi tìm Phát để "dạy" cho một bài học. Lan lúc đó cũng chỉ nghĩ cùng lắm chỉ nói chuyện với nhau bằng nắm đấm nên không can ngăn.

Trưa cuối tháng 10/2003, theo yêu cầu của Hùng, Lan đã soạn "quà" để cùng nhau xuống Hà Nội tặng cho Phát. Khi gần đến, Hùng bảo Lan đứng chờ ở ngoài, còn anh ta thuê xe ôm đến giao quà. Ngay sau đó, cả hai vội trở về Bắc Kạn và sinh hoạt bình thường như không có chuyện gì xảy ra.

Không như toan tính của Hùng, hôm đó Phát không có nhà. Thấy gói quà đẹp và sang trọng, em trai Phát mở ra phát hiện đó là chiếc đài nên đã bật nút. Một tiếng nổ đinh tai nhức óc làm ba người thiệt mạng (em trai, vợ và đứa con mới 2 tháng tuổi của Phát). Ngoài ra, một cháu bé hàng xóm 14 tuổi đến chơi cũng bị thương tật 94%.

Với tội ác trên, Ngô Mạnh Hùng bị TAND TP Hà Nội tuyên án tử hình. Lại Thị Kiều Lan với vai trò đồng phạm phải nhận mức án tù chung thân về tội Giết người.

Tham gia bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Kiều Lan, luật sư Nguyễn Thị Xuân Thu (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, nếu không vướng vào tội ác, có lẽ Lan cũng đã có một gia đình nhỏ yên ấm hạnh phúc.

Trước phiên tòa phúc thẩm, nữ bị cáo Kiều Lan khóc mà nói với luật sư của mình rằng, với cái án tù chung thân, chẳng biết đến bao giờ cô mới có cơ hội về nhà để gặp cha già mẹ yếu.

Lan nói, sau tất cả những bi kịch xảy ra, cô chẳng còn dám mong hạnh phúc cho riêng mình nữa, chỉ mong cải tạo tốt để sớm được trở về với gia đình, sống thanh thản quãng đời còn lại.


* Tên nhân vật đã được thay đổi.

Theo PLVN
Bình luận
vtcnews.vn