Chuyện đằng sau bức ảnh John Kerry - Phạm Bình Minh

Thời sựThứ Năm, 02/01/2014 07:24:00 +07:00

Gặp gỡ báo chí dịp cuối năm 2013, ông Phạm Bình Minh đã tiết lộ câu chuyện đằng sau bức ảnh chụp chung giữa ông và Ngoại trưởng Mỹ.

Gặp gỡ báo chí dịp cuối năm 2013,  Phó thủ tướng - Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiết lộ câu chuyện đằng sau bức ảnh chụp chung giữa ông và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Theo Phó thủ tướng - Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, cách đây hai mươi năm, khi ông còn là sinh viên đang theo học thạc sĩ tại trường Fletcher về luật và ngoại giao (Mỹ), ông cùng hai người bạn học VN khác trong trường đã có mặt tại một buổi nói chuyện của John Kerry - khi đó vẫn là thượng nghị sĩ bang Massachusetts.

Cuối buổi, ba sinh viên VN đề nghị được chụp ảnh chung với thượng nghị sĩ. Tấm ảnh có mặt cả ba chàng sinh viên, John Kerry và một người Mỹ nữa có mặt ở buổi hôm đó.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tặng Phó thủ tướng - Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh bức ảnh chụp hình hai người trong một buổi họp song phương tại Mỹ ở nhà khách chính phủ.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tặng Phó thủ tướng - Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh. Bức ảnh chụp hình hai người trong một buổi họp song phương tại Mỹ ở nhà khách chính phủ. 
Tấm ảnh ấy nằm yên trong các tài liệu lưu trữ của ông Phạm Bình Minh suốt 20 năm cho đến một hôm ông tình cờ thấy lại. Trước khi lên đường dự Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) tại Brunei tháng 7 vừa qua, ông cho chụp lại, phóng to và đóng khung và mang theo để làm quà tặng Ngoại trưởng Kerry.

“Câu đầu tiên ông Kerry nói là "Thật sự bất ngờ!" -  Phó thủ tướng Phạm Bình Minh nói.

Theo lời kể của phó thủ tướng, Ngoại trưởng John Kerry đã thật sự thích thú khi bắt gặp hình ảnh mình hai mươi năm về trước.
Phó thủ tướng-Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh trả lời phỏng vấn một số cơ quan báo chí VN ngày 31/12/2013 tại trụ sở Bộ Ngoại giao.
Phó thủ tướng-Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh trả lời phỏng vấn một số cơ quan báo chí VN ngày 31/12/2013 tại trụ sở Bộ Ngoại giao. 
Chính lúc ngoại trưởng Mỹ đang vừa xem ảnh, vừa trò chuyện vui vẻ thì một phóng viên của Hãng Associated Press (AP) đã chụp lại toàn cảnh bàn hội đàm của hai vị ngoại trưởng từ phía sau lưng ông Kerry.

Tấm ảnh này của AP cuối cùng lại trở thành món quà “đáp lễ” của Ngoại trưởng Kerry, được ông mang theo trong chuyến thăm chính thức VN tháng 12 vừa qua để tặng lại cho ông Phạm Bình Minh trước khi hai bên ngồi vào bàn hội đàm, mà kết quả là hai bên thống nhất sẽ thành lập Trường đại học Fulbright tại VN, Mỹ tài trợ 5 tàu tuần tra...

Không hẹn, những bức ảnh từ cũ đến mới đã trở thành mối liên hệ giữa hai người lãnh đạo.

Và hy vọng “ngoại giao chụp ảnh” của Ngoại trưởng John Kerry và Phó thủ tướng - Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ tiếp tục góp phần thúc đẩy quan hệ song phương Việt - Mỹ trong năm 2014 và nhiều năm tiếp theo.





Theo TTO
Bình luận
vtcnews.vn