Chuyện Công Phượng: Vì sao Bộ trưởng Hà Hùng Cường trăn trở?

Thời sựThứ Sáu, 16/01/2015 07:24:00 +07:00

Lấy ví dụ từ chuyện giấy khai sinh của cầu thủ Công Phượng, Bộ trưởng Tư pháp cho biết ông đã trăn trở rất nhiều.

(VTC News) – Lấy ví dụ từ chuyện giấy khai sinh của cầu thủ Công Phượng, Bộ trưởng Tư pháp cho biết ông đã trăn trở rất nhiều.

Phát biểu bế mạc Hội nghị toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2015 chiều 15/1, Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường thẳng thắn chỉ ra những hạn chế còn tồn tại của ngành tư pháp thời gian qua.

Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho biết, mặc dù trong năm qua, nợ đọng văn bản có giảm. Tuy nhiên, ông Cường cảnh báo, ngành Tư pháp không được chủ quan, nếu không cẩn thận, nợ đọng văn bản có thể quay lại trong thời gian tới, thậm chí còn nhiều hơn trước. 

“Nợ đọng văn bản có giảm nhưng chưa bền vững. Nếu không cẩn thận, tình trạng nợ đọng sẽ quay lại, thậm chí còn nhiều hơn trước. Nhiều người nói vui rằng, chúng ta nợ rất nhiều thứ, nay còn nợ cả văn bản, mà nợ văn bản còn nguy hiểm hơn cả các thức khác,” ông Cường nói.
 Bộ trưởng Hà Hùng Cường phát biểu tại hội nghị.

Đáng chú ý, ông Hà Hùng Cường nhắc lại chuyện giấy khai sinh của cầu thủ bóng đá Nguyễn Công Phượng (Đô Lương, Nghệ An) gây xôn xao dư luận mới đây. Từ đó, ông Hà Hùng Cường yêu cầu các cán bộ trong ngành Tư pháp phải thận trọng trong việc làm giấy khai sinh cho công dân.

“Thời gian vừa qua tôi trăn trở rất nhiều. Chúng ta công bố đã làm giấy khai sinh cho hơn 1,5 triệu trẻ em. Ban đầu con số thống kê lên tới khoảng 1,9 triệu người, sau đó xác định lại còn hơn 1,5 triệu trường hợp. Trong khi đó, thống kê của nhà nước ta chỉ có hơn 1 triệu trẻ em được sinh ra và cấp giấy khai sinh mỗi năm. 

Việc cấp giấy khai sinh phải được thực hiện cẩn thận, chính xác. Tôi lấy ví dụ trường hợp của Công Phượng vừa qua, nếu không cẩn thận là làm hỏng một nhân tài của đất nước,” ông Cường nói.

Liên quan đến vấn đề tổ chức bộ máy, biên chế của ngành Tư pháp, Bộ trưởng Bộ Tư pháp khẳng định, hiện nay có một số địa phương đang thực hiện không đúng chỉ đạo của Trung ương.

Theo đó, có địa phương có chỉ tiêu biên chế cho cán bộ tư pháp. Tuy nhiên, thay vì tuyển người vào làm tư pháp, các địa phương lại tuyển người vào làm lĩnh vực công an, quân sự.

“Tôi biết là một số địa phương đang làm không đúng chỉ đạo. Chỉ tiêu biên chế cho cán bộ tư pháp, nhưng thực chất lại không làm tư pháp mà làm công an, quân sự. Mặc dù sai như vậy, nhưng tôi không thấy địa phương nào báo cáo lên đây là mình đang làm sai cả,” ông Cường nói. 

Cũng liên quan đến công tác tổ chức cán bộ, Bộ trưởng Tư pháp cho biết, theo quy định thì người có trình độ từ Trung cấp trở lên mới được bố trí công việc tư pháp ở cấp xã. Nhưng thực tế hiện nay, hơn 30% cán bộ chưa có trình độ nhưng vẫn được bố trí công việc.

Theo ông Hà Hùng Cường, trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, căn cứ vào quy định pháp luật hiện hành, sắp tới, Bộ Tư pháp sẽ tiến hành rà soát, sắp xếp, bố trí, đào tạo lại cán bộ, khắc phục những tồn tại nói trên.

Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn