Chuyện chưa kể về đam mê bóng đá và ba điều ước đặc biệt của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Thể thaoThứ Năm, 19/11/2015 12:11:00 +07:00

Kể từ khi trở thành nhà lãnh đạo đứng đầu Trung Quốc, ông Tập Cận Bình luôn rất nỗ lực trong việc xây dựng hình ảnh một chính khách năng động và đam mê thể thao

(VTC News) - Kể từ khi trở thành nhà lãnh đạo đứng đầu Trung Quốc, ông Tập Cận Bình luôn rất nỗ lực trong việc xây dựng hình ảnh một chính khách năng động và đam mê thể thao.

Tháng 3/2015 vừa rồi, Chủ tịch Tập Cận Bình có chuyến thăm nước Anh. Tại đây, ông cùng Hoàng tử Wiliiam đã tới thăm Học viện đào tạo của Man City, đội bóng mà Hoàng tử yêu thích.
Bức ảnh chứng tỏ tình yêu bóng đá của ông Tập
Bức ảnh chứng tỏ tình yêu bóng đá của ông Tập 
Ông Tập tỏ ra rất chăm chú khi nghe hướng dẫn viên giới thiệu quá trình lớn mạnh của nửa xanh thành Manchester, từ vị thế của một kẻ ngấp nghé xuống hạng đến khi leo lên được tốp những CLB hàng đầu, và vô địch Premier League 2/4 mùa gần nhất.

Bên cạnh việc lắng nghe chia sẻ kinh nghiệm phát triển bóng đá, nhà lãnh đạo 62 tuổi còn khẳng định Trung Quốc đã hợp tác với Anh trong nhiều lĩnh vực khác nhau của bóng đá như thỏa thuận hợp tác hồi năm 2013 giữa giải VĐQG Super League Trung Quốc với Premier League. 

Điều đáng nói, kế hoạch phát triển thể thao (được cụ thể hóa bằng chuyến công du nước Anh) đã được ông Tập Cận Bình tính toán từ trước. Vào hồi tháng 2 năm nay, trong cuộc họp của các lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc, ông đã phê duyệt kế hoạch cải cách mọi lĩnh vực của môn thể thao vua, từ việc xây các sân vận động mới cho đến những chương trình dài hơi phát triển cầu thủ trẻ.

Ông cũng đặc biệt chú trọng tới việc xã hội hóa thể thao, trong đó kế hoạch đào tạo cầu thủ ngay trong trường học được ông quan tâm hàng đầu. 
Chủ tịch Tập nhận chiếc áo đấu của Beckham
Chủ tịch Tập Cận Bình nhận chiếc áo đấu của Beckham 
Không chỉ đưa ra những giải pháp, Chủ tịch Tập Cận Bình còn chủ động thiết lập mối quan hệ thân thiết với các cầu thủ nổi tiếng. Trong chuyến thăm Man City, ông cùng Thủ tướng Anh David Cameron đã xuất hiện trong bức selfie nổi tiếng của ngôi sao Sergio Aguero.

Ngoài Aguero, ông Tập cũng từng có buổi nói chuyện thân mật với cựu cầu thủ MU và đồng thời là thủ môn huyền thoại người Hà Lan, Edwin Van der Sar trong chuyến thăm Hà Lan hồi tháng 3/2014. Vấn đề trọng tâm mà người đứng đầu Trung Quốc đề cập là việc phát triển bóng đá trẻ.

Người đứng đầu Nhà nước Trung Quốc cũng từng nhận chiếc áo đấu của David Beckham khi ông tới xem một trận bóng rổ của giải NBA hồi tháng 2/2012.

Cũng trong tháng này, nhà lãnh đạo sinh năm 1953 đã nói trước cuộc thảo luận với các đại biểu Thượng Hải như sau: "Giấc mơ của bóng đá Trung Quốc có vẻ khá xa vời nhưng chúng ta không thể dừng lại. Giấc mơ chỉ có thể trở thành sự thật nếu như bạn không ngừng mơ ước".
Trọng tâm phát triển bóng đá của ông Tập dành cho cầu thủ trẻ
Trọng tâm phát triển bóng đá của ông Tập dành cho cầu thủ trẻ 
Tháng 2/2014, Chủ tịch Tập Cận Bịnh tới thăm các VĐV Trung Quốc thi đấu ở Olympic Sochi. Tại đây, ông tái khẳng định đưa bóng đá, bóng rổ và bóng chuyền trở thành 3 mũi nhọn trong chiến lược phát triển thể thao của đất nước đông dân nhất thế giới.

Thực tế, quyết tâm của ông Tập đã được ông bộc lộ từ tháng 9/2013. Trong chiến dịch vòng loại Asian Cup 2015, ông thổ lộ: "Tôi hy vọng cả 2 đội tuyển bóng đá nam và nữ chúng tôi sẽ lọt vào vòng chung kết World Cup trong tương lai gần. Sự quyến rũ của bóng đá đến từ việc nó không thể dự đoán và những sự hợp tác. Đó là lý do tôi rất yêu môn thể thao này".

Tình yêu bóng đá của ông Tập từng được truyền thông thế giới biết đến qua bức ảnh ông sút vào trái bóng khi tới thăm CH Ireland tháng 2/2012. 
Ông Tập Cận Bình chụp ảnh cùng Hoàng tử William khi tới thăm Man City
Ông Tập Cận Bình chụp ảnh cùng Hoàng tử William khi tới thăm Man City 
Ngoài bóng đá, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng rất đam mê bơi lội và leo núi. Tại Hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Nam Phi tháng 3/2013, ông đã thổ lộ điều này trước đông đảo mọi người.

Mặc dù vậy, khát khao lớn nhất của ông Tập vẫn dành cho bóng đá. Ông tâm sự 3 điều ước lớn nhất của nền bóng đá nước này, đó là tổ chức 1 vòng chung kết World Cup, tham dự World Cup và vô địch World Cup.

Tất nhiên điều ấy chỉ có thể xảy ra ở tương lai bởi hiện tại, ông Tập cũng ý thức được rằng, khoảng cách giữa nền bóng đá này và các cường quốc trên thế giới là rất xa.

Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn