Chuyện cảm động về chiếc ống trầu của mẹ Thứ

Tổng hợpThứ Năm, 06/01/2011 04:14:00 +07:00

Có một thứ lúc nào ông cũng giữ gìn, trân trọng, đó là chiếc ống ngoáy trầu mà mẹ Thứ vẫn thường dùng, chiếc ống đã đi suốt cuộc đời mẹ, từ thời còn con gái.

Một chiều mùa đông, tôi gặp nhà báo Huỳnh Trương Phát, Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam tại Quảng Nam, ông ngậm ngùi: “Mình cũng có nhiều lần ra thăm mẹ Thứ những lúc mẹ còn khỏe mạnh, minh mẫn. Những năm sau này vì bận nhiều công việc, không còn ra với mẹ được nữa, trong lòng cũng áy náy nhiều lắm! Khi mẹ mất, mình cũng đến đưa mẹ về với những người con liệt sĩ của mẹ…”

Ông lấy ra nhiều hình ảnh, bài viết về mẹ Thứ từ những năm về trước. Đặc biệt, có một thứ lúc nào ông cũng cẩn thận giữ gìn, trân trọng, đó là chiếc ống ngoáy trầu mà mẹ Thứ vẫn thường dùng để ăn trầu. Chiếc ống ngoáy trầu này đã đi suốt cuộc đời mẹ, từ thời còn con gái.


 Nhà báo Huỳnh Thanh Phát và kỷ vật chiếc ống trầu của mẹ Thứ.

Chiếc ống ngoáy trầu được nhà báo Huỳnh Trương Phát gìn giữ cẩn thận trong một chiếc hộp rất đẹp ông đặt làm, bên ngoài đặt khung hình mẹ Thứ, bên trong là chiếc ống ngoáy trầu nhỏ, với chiếc lá trầu không đã khô mà không nát ông hái trong vườn trầu của mẹ nhiều năm trước.

Ông có được chiếc ống ngoáy trầu đặc biệt này cũng là bởi tình cờ, may mắn. Lần đó, khi ông ra thăm mẹ tại căn nhà ở thôn Thanh Quýt, Điện Bàn, Quảng Nam thì thấy một đồ vật bị bỏ quên trong góc nhà. Ông hỏi, anh Lê Tự Hiệp, cháu nội mẹ Thứ mới nói: “Đó là chiếc ống ngoáy trầu nội vẫn thường dùng, thời gian gần đây vì sức khỏe yếu nên nội không dùng nữa!”. Ông liền xin chiếc ống đó, cùng chiếc bao trầu đã lên nước màu nâu đất mà mẹ vẫn dùng đựng cau trầu bên người. Ông nhờ anh Hiệp viết mấy chữ: "Chiếc ống ngoáy trầu của bà nội Thứ đã dùng mấy chục năm, gia đình tặng nhà báo Huỳnh Trương Phát. Thanh Quýt, ngày 24-5-2008. Cháu nội Lê Tự Hiệp”.

Sau khi mẹ Thứ ra đi, UBND huyện Điện Bàn đã có chủ trương tìm lại những đồ dùng của mẹ để trưng bày trong bảo tàng mẹ Thứ. Nhưng có lẽ những đồ vật đó cũng không còn nhiều nữa. Bởi đồ dùng bình thường của mẹ đã mất mát đi khá nhiều trong thời gian mẹ nằm dưỡng bệnh tại Đà Nẵng. Và cũng bởi vì lúc ấy, chưa mấy người thấy được tầm quan trọng của việc này.

Thế mới thấy, chỉ một chiếc ống ngoáy trầu nhỏ thôi, nhưng ý nghĩa không hề nhỏ. Ông Phát nói, cả đời làm báo của mình, chiếc ống ngoáy trầu này là tặng phẩm vô giá. Nếu cần, ông có thể hiến tặng cho các bảo tàng, mặc dù vẫn luyến tiếc...

Bùi Hữu Cường
Theo QĐND

 

Bình luận
vtcnews.vn