Chuyện Calisto chối bắt tay và lời nói của Ferguson

Thể thaoThứ Ba, 07/12/2010 08:48:00 +07:00

(VTC News) - Trong phòng họp báo ở khách sạn Sheraton sáng hôm qua (6/12), người ta thấy huấn luyện viên Calisto nổi nóng.

(VTC News) - Trong phòng họp báo ở khách sạn Sheraton sáng hôm qua (6/12), người ta thấy huấn luyện viên Calisto nổi nóng.

Đây không phải là lần đầu tiên các phóng viên được chứng kiến ông Tô nổi giận. Nghiêm khắc và nóng nảy là bản tính của nhà cầm quân 57 tuổi này. Nhưng thường thì Calisto đúng và cái nóng của ông là có lý, giống như sự hợp lý của triết lý bóng đá fighting mà ông truyền thụ cho các học trò và làm thay đổi bộ mặt của đội tuyển Việt Nam.

HLV Calisto giơ bài báo có nội dung xúc phạm ĐTVN. (Ảnh: Quang Minh)

Ngày hôm qua cũng vậy, HLV Calisto tới phòng họp báo với bản in bài báo đăng tải trên trang web chính thức của AFF Cup ghi dòng tít "Việt Nam bị sỉ nhục bởi Philippines". Ông Tô tỏ ra rất bức xúc, ông chỏ tay vào chữ “humbled” (bị sỉ nhục) và nói với giọng điệu gay gắt: "Đó là bài báo không nghiêm túc trên website chính thức của giải đấu”.

“Tôi không cảm thấy bị sỉ nhục gì cả, tôi rất tự hào về màn trình diễn của các cầu thủ đội tuyển Việt Nam”, HLV người Bồ quả quyết.

Calisto rất dị ứng với từ “humbled". (Ảnh: Quang Minh)

Cá nhân người viết đồng cảm với thái độ của HLV Calisto và tin rằng cũng sẽ có nhiều người hâm mộ ủng hộ ông Tô, dù rằng đã có người chê trách ông bất lịch sự về phản ứng từ chối bắt tay HLV Simon McMenemy của Philippines.

Calisto đã giải thích, sở dĩ ông “ngó lơ” người đàn em kém mình 25 tuổi là bởi ông này đã xúc phạm Đình Đồng khi hậu vệ trái đội tuyển Việt Nam phạm lỗi với cầu thủ Philippines. Calisto từ chối bắt tay McMenemy, nó cũng giống như Arsene Wenger từ chối bắt tay Mark Hughes sau khi Arsenal để thua Man City 0-3 trong một trận đấu ở Carling Cup. Trận đó, Mark Hughes đã lấn sang băng ghế kỹ thuật của Arsenal và có thái độ khiêu khích.

Calisto từ chối bắt tay vì McMenemy đã xúc phạm tới Đình Đồng.

Thông qua cái phẩy tay trước mặt McMenemy ở Mỹ Đình, Calisto như muốn nói với huấn luyện viên “7x” kia rằng đây là đội tuyển Việt Nam, là nhà vô địch của bóng đá Đông Nam Á, còn Philippines vốn là một đội bóng lót đường và chỉ lột xác nhờ “nhập siêu” các ngoại binh tới từ khắp nơi trên thế giới.

“Ở khu vực Đông Nam Á hiện nay, sự phát triển của bóng đá diễn ra theo nhiều cách, một là nỗ lực tập luyện, hai là nhập quốc tịch cho các cầu thủ nước ngoài. Việc nhập tịch các cầu thủ ngoại, bổ sung họ vào đội hình có điểm lợi là cải thiện được tâm lý thi đấu, khả năng chuyên môn nhưng về lâu dài không phải là một chiến lược tích cực”, HLV Calisto khẳng định.

Đây có còn là một đội tuyển Philippines "lót đường" của bóng đá Đông Nam Á? Neil Etheridge (1), Rob Gier (2), Anton del Rosario (4 ), Roel Gener (6), tất cả đều là “ngoại binh”. (Ảnh: Quang Minh)


Có người hâm mộ Việt Nam nào muốn thấy một đội bóng có 10 “ngoại binh” trong đội hình với hầu hết là đá chính hay không? Với việc ồ ạt tuyển mộ các ngoại binh, kể cả những người mẫu chơi bóng part-time như anh em nhà Younghusband, bóng đá Philippines giống như đang đi trên dây. Không có tính bền vững trong cách làm bóng đá kiểu “đi tắt đón đầu”, “thắng một vài trận cho đỡ ghiền” ấy. Nó giống như Man City có thể thắng được Chelsea, Arsenal và Liverpool nhưng đó không phải đội bóng được tôn trọng ở giải Ngoại hạng.

Trong hành trình chinh phục AFF Cup 2008, đội tuyển Việt Nam cũng sử dụng những “ngoại binh”, nhưng đó chỉ là một vài mặt xích, không phải kiểu “nhập siêu” ồ ạt như Philippines đang thực hiện.

Thông qua phản ứng của mình, HLV Calisto như muốn “dạy dỗ” vị HLV trẻ tuổi kia rằng, chiến thắng ngày hôm nay mới chỉ là khởi đầu cho một sự nghiệp dài trước mặt.

McMenemy mới chỉ bắt đầu bước chân vào nghiệp huấn luyện. (Ảnh: Quang Minh)


HLV Calisto cũng đã dạy cho McMenemy, cho phóng viên trang tin AFF Cup và cho chúng ta một vài bài học: bài học về lòng tự trọng, bài học về sự tôn trọng, bài học về niềm tin…

Giống như Sir Alex Ferguson đã “dạy dỗ” đội bóng lính lê dương Man City: “Họ là những kẻ ngu dốt và ngạo mạn, là một đội bóng nhỏ bé với tinh thần yếu ớt”.

Khi Ferguson phát đi tuyên ngôn ấy, Man United đang là nhà ĐKVĐ Premier League, còn Man City vẫn vật vã tìm đường vào Top 4.

Nguyễn Đỉnh
Bình luận
vtcnews.vn