Chuyển biến tích cực về vệ sinh cá nhân trong học đường

Tổng hợpThứ Năm, 01/12/2011 09:47:00 +07:00

Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện chương trình truyền thông "Vệ sinh và chăm sóc sức khỏe mầm non"

Ngày 30/11, Bộ GD-ĐT và Quỹ Unilever Việt Nam tổ chức HN tổng kết 5 năm thực hiện chương trình truyền thông GD vệ sinh và chăm sóc sức khỏe trẻ mầm non tại Nam Định. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển, đại diện Vụ, cục,văn phòng Bộ GD-ĐT, Bộ Y tế cùng đại diện 25 tỉnh thành tham dự hội nghị.
Theo Vụ trưởng Vụ GDMN (Bộ GD-ĐT) Lê Minh Hà: Mục tiêu của  chương trình là cải thiện tình trạng sức khỏe trẻ thơ vùng khó khăn thông qua hoạt động truyền thông, GD nâng cao kiến thức và thực hành vệ sinh cá nhân (đặc biệt là rửa tay với xà phòng), vệ sinh môi trường, rèn luyện các thói quen tốt có lợi cho sức khỏe, hình thành kỹ năng sống tích cực cho trẻ , góp phần giảm một số bệnh thường gặp (mắt hột, tiêu chảy, giun sán…) để nâng cao chất lượng chăm sóc GDMN.
Sau 5 năm thực hiện, với 10 tỷ đồng, dự án được triển khai tại 175 trường MN của 25 tỉnh trên cả nước. 60.000 trẻ được hưởng lợi thông qua việc tuyên truyền và rèn luyện kỹ năng vệ sinh cá nhân. Cũng theo Vụ trưởng Lê Minh Hà, các tỉnh như Thái Nguyên, Lào Cai, Quảng Bình… đã huy động nhiều nguồn lực để nhân rộng mô hình và đem lại kết quả đáng khích lệ với gần 50.000 trẻ ngoài dự án được hưởng thành quả của chương trình.
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển và đại diện Vụ GDMN, Unilever Việt Nam, Sở GD-ĐT Nam Định
nhận hoa chúc mừng của lãnh đạo Sở GD-ĐT Lâm Đồng
 

Ghi nhận từ các trường MN cho thấy dự án đem lại hiệu quả rõ ràng. Đó là ý thức chung của cộng đồng nơi dự án thực hiện về vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường trong việc chăm sóc trẻ đã được nâng cao; Trẻ được chăm sóc trong môi trường vệ sinh hơn và bản thân trẻ cũng hình thành những kỹ năng sống, thói quen văn minh.
Điều đáng ngạc nhiên là ban đầu trẻ là đối tượng được truyền thông nhưng sau đó lại trở thành những tuyên truyền viên tích cực về vệ sinh cá nhân ngay trong gia đình và trường học. Các bậc phụ huynh không chỉ được tiếp cận với kỹ năng vệ sinh cá nhân mà còn được cung cấp xà phòng, khăn mặt.
Ảnh mang tính minh họa/Internet 

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đánh giá cao tác dụng, ý nghĩa của dự án. Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh: “Chương trình đã hỗ trợ, nâng cao kỹ năng thực hành vệ sinh cá nhân cho cán bộ, GV và trẻ MN, cải thiện đáng kể công tác chăm sóc GD vệ sinh cho trẻ, góp phần tích cực trong việc thực hiện chương trình GDMN mới, nâng cao chất lượng GDMN tại các vùng khó, đặc biệt là giảm tỷ lệ trẻ bị bệnh tật, trẻ bị suy dinh dưỡng cũng giảm”.
Ghi nhận thành quả của chương trình, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển hy vọng Quỹ Unilever Việt Nam tiếp tục quan tâm đến GD để chương trình trên có tính bền vững và tiếp tục lan tỏa ra tất cả các trường MN và tiểu học.
Theo GD&TĐ
Bình luận
vtcnews.vn