Chuyện 3 người lính Hải quân hy sinh giữa thời bình

Thời sựThứ Hai, 08/08/2011 06:25:00 +07:00

Cơn bão ngày 4/12 năm 1990 đã đánh sập nhà giàn Phúc Tần, cuốn xuống biển đêm 8 chiến sĩ, trong đó 3 người đã vĩnh viễn ra đi.

Cơn bão ngày 4/12 năm 1990 đã đánh sập nhà giàn Phúc Tần, cuốn xuống biển đêm 8 chiến sĩ, trong đó 3 người đã vĩnh viễn ra đi.

Các chiến sĩ nhà giàn Tư Chính 4. Ảnh: Thuận Thắng 

Những người đầu tiên ra chốt giữ nhà giàn DK1, người còn sống, người vĩnh viễn nằm lại biển khơi. Câu chuyện về ngày đầu tiên gian khó ấy vẫn tươi mới, vẹn nguyên trong ký ức Trung tá Nguyễn Tiến Cường, nguyên là thuyền trưởng trên con tàu vượt sóng ra thềm lục địa tìm vị trí xây dựng nhà giàn.

Cuộc khảo sát dưới đại dương

Ngày 6/11 năm 1988, biên đội tàu HQ713 và HQ668 do Trung tá Phạm Xuân Hoa, Lữ đoàn trưởng chỉ huy cùng đoàn khảo sát đã vượt sóng ra thềm lục địa.

Biên đội tàu HQ713 và HQ668 nhỏ bé thô sơ, chỉ có chiếc la bàn từ lại phải hành trình trong sóng và ngược gió, có lúc chỉ tiến được 2-3 hải lý/giờ. Do không có định vị vệ tinh, nên biên đội tàu sau 3 ngày hải trình đã lạc vào vùng biển đảo Đá Lát. Đúng lúc đó thì tàu HQ713 bị vỡ lốc máy.

Lệnh của Lữ đoàn trưởng Phạm Xuân Hoa: Tàu HQ713 bằng mọi cách khắc phục sửa chữa lốc máy, tàu HQ668 hành trình về hướng Nam (khu vực biển bãi cạn Ba Kè). Vì không có phương tiện đo độ sâu, nên các thủy thủ trên tàu HQ668 dưới sự chỉ huy của Đại úy Nguyễn Tiến Cường đã dùng sào tre, dây thừng thắt nút từng mét đánh dấu để đo độ sâu.

Sau 3 ngày khảo sát, đoàn đã tìm được vị trí tọa độ trùng khớp với tọa độ đã ghi trên bản đồ, thả phao quả nhót đánh dấu. Sau đó đoàn khảo sát tiếp tục hành trình đến các bãi cạn Huyền Trân, Quế Đường, Phúc Tần, Phúc Nguyên, Tư Chính, Cà Mau.

Sau khi tìm được bãi cạn và tọa độ xây dựng nhà giàn, ngày 26-11-1988, hai biên đội tàu HQ713 và HQ668 của Lữ đoàn 171 dưới sự chỉ huy của Lữ đoàn phó chính trị Trung tá Hoàng Kim Nông, biên đội tàu 727, 723 của Đoàn 129 do Trung tá Trần Xuân Vọng chỉ huy hành trình ra các bãi cạn đã được đánh dấu tổ chức canh gác.

Nhà dàn DK1. 

Giữa biển mênh mông sóng dữ, đời sống của các chiến sĩ vô cùng khó khăn, gian khổ. Thức ăn lúc đó chủ yếu là rau muống phơi khô và đồ hộp. Do sóng lớn, toàn bộ khoang nước ngọt dưới hầm tàu bị nhiễm mặn hòa lẫn với gỉ sét. Các chiến sĩ đã dùng áo lót nhúng vào nước ngọt bị gỉ sét vắt ra gạn nước trong để nấu cơm.

Những điếu thuốc Sông Cầu chuyền tay nhau, chia nhau từng ca nước ngọt, nhường nhau từng cọng rau muống khô. Tuy khó khăn gian khổ nhưng tất cả đều quyết tâm bảo vệ tọa độ đã đánh dấu.

Sau hơn 6 tháng xây dựng, ngày 10/6 năm 1989 nhà giàn Phúc Tần được hoàn thành. Đây là nhà giàn đầu tiên được xây dựng trên biển do Bộ Xây dựng thiết kế và thi công. Nhà giàn kết cấu thô sơ dạng pông-tông nổi lập lờ trên biển được định vị bởi các dây cáp nối với phao nên khi sóng to gió lớn, toàn bộ khối nhà giàn di chuyển lắc lư theo sóng.

Cơn bão ngày 4/12 năm 1990 với sức gió cấp 11 đã đánh sập nhà giàn Phúc Tần, cuốn xuống biển đêm 8 chiến sĩ, trong đó 3 người đã vĩnh viễn ra đi là Thượng úy, Phó trạm trưởng chính trị Nguyễn Hữu Quảng, Thượng úy QNCN quân y sĩ Lê Đức Là, Trung sĩ cơ điện Hồ Văn Hiền.

Linh hồn Tổ quốc giữa trùng khơi

Từ tháng 6-1989 đến đầu năm 1995, ta đã xây dựng được những nhà giàn ở các cụm Phúc Tần, Ba Kè, Huyền Trân, Quế Đường, Tư Chính, Phúc Nguyên trên thềm lục địa Bà Rịa - Vũng Tàu và Nhà giàn DK1/10 ở bãi cạn Cà Mau tỉnh Minh Hải (nay là tỉnh Cà Mau).

Đúng 22 năm kể từ ngày thành lập, cán bộ, chiến sĩ các nhà giàn DK1 luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng và nhân dân giao phó. Hiện nay, 100% các nhà giàn đã có điện thắp sáng từ nguồn pin năng lượng mặt trời, đời sống từng bước được cải thiện. Chiều thứ bảy, các chiến sĩ gọi điện về đất liền thăm hỏi người thân, thông tin được cập nhật qua mạng internet, cán bộ, chiến sĩ đoàn kết thương yêu nhau như ruột thịt, trên dưới một lòng quyết tâm bảo vệ biển, đảo quê hương.

Nhớ lại ký ức những biên đội tàu HQ713, HQ668 đi khảo sát tọa độ trên biển, Trung tá Nguyễn Tiến Cường chia sẻ: “Ngày ấy, đi biển háo hức lắm. Cứ nghĩ đi ra tuyến đầu Tổ quốc là tim rạo rực. Cuộc đời lính biển vinh quang nhất là được vẫy vùng trên biển, được canh giữ chủ quyền Tổ quốc mình. Mỗi sáng bình minh, đứng trên mạn tàu nhìn về nhà giàn DK1 tôi lại thấy nơi ấy có linh hồn Tổ quốc”.

Theo Mai Thắng

Sự kiện và Nhân chứng

Tra cứu kết quả tuyển sinh Đại học – Cao đẳng 2011 nhanh nhất tại: http://diemthi.vtc.vn


Bình luận
vtcnews.vn