Chúng ta làm phim trong nhà trường

Tổng hợpThứ Bảy, 18/02/2012 04:51:00 +07:00

Vào đầu năm 2012, lớp học đầu tiên trong chương trình “Chúng Ta Làm Phim trong Nhà trường” đã khai giảng tại trường Đoàn Thị Điểm.

Vào đầu năm 2012, lớp học làm phim trong nhà trường đầu tiên trong khuôn khổ chương trình “Chúng Ta Làm Phim trong Nhà trường” đã được khai giảng tại trường THCS Đoàn Thị Điểm (Hà Nội). Đây là chương trình ngoại khóa dành cho các học sinh yêu điện ảnh thông qua việc chia sẻ kiến thức điện ảnh và cùng nhau làm phim trong hình thức Câu lạc bộ Điện ảnh được phối hợp tổ chức giữa Trung Tâm Hỗ Trợ và Phát triển tài năng điện ảnh - Hội Điện Ảnh Việt Nam (TPD) và các trường trên địa bàn Hà Nội.
 
Ngày nay, hình ảnh một người với chiếc máy quay trên tay không hề xa lạ. Media (nghe nhìn) đã trở thành phương tiện giao tiếp của thế kỷ 21. Sử dụng ngôn ngữ Nghe nhìn là một trong những phẩm chất của con người hiện đại. Nhu cầu hiểu biết và tiếp cận với Media trong học sinh, sinh viên là có thực và không hề nhỏ. Điều đó đã thúc đẩy Trung tâm TPD thực hiện chương trình “Chúng ta làm phim trong học đường”.
Làm phim không chỉ là một đam mê mà còn là một nơi rèn luyện những kỹ năng sống quan trọng như tính độc lập, sự tự tin, khả năng quan sát, khả năng giao tiếp, khả năng cảm thụ nghệ thuật, tính kỷ luật, khả năng làm việc độc lập cũng như khả năng làm việc nhóm, cùng nhiều những kỹ năng sống quan trọng khác cho một công dân hiện đại. Đây là cơ hội trải nghiệm và kích thích tính sáng tạo cho học sinh  trong một loại hình nghệ thuật tổng hợp lôi cuốn nhất là điện ảnh ngay khi ngồi trên ghế nhà trường. Nó sẽ mang lại cho các em học sinh những giờ phút rất vui vẻ và sống động. Cuốn hút bởi nghệ thuật điện ảnh sẽ khiến cho các em tránh khỏi những tệ nạn xã hội hoặc những thú vui độc hai khác như game online hoặc đàn đúm vô bổ.
Việc hình thành Câu lạc bộ Media trong nhà trường với các thành viên am hiểu về nghệ thuật nghe nhìn sẽ đóng góp cho việc nâng cao chất lượng trong các hoạt động văn hóa văn nghệ, giúp ghi lại những hình ảnh tư liệu cho quá trình hình thành và phát triển của nhà trường, sản xuất nội dung media cho trang web, tham gia các cuộc thi phim và media cùng nhiều hoạt động bổ ích lôi cuốn khác.
Khóa học gồm 2 chương trình: chương trình học phim tài liệu và chương trình học phim truyện. Mỗi chương trình sẽ diễn ra trong 3 tháng (12 buổi) tại trường, mỗi tuần một buổi, mỗi buổi kéo dài 2 tiếng. Học viên sẽ được rèn luyện các kỹ năng sống và khả năng cảm thụ điện ảnh thông qua việc khám phá những kiến thức điện ảnh, kiến thức về làm phim, cùng nhau xem và phân tích các tác phẩm điện ảnh, học cách kể chuyện bằng hình ảnh, cách quay phim, cách biên tập phim trên phần mềm dựng phim chuyên nghiệp, cách tổ chức đoàn làm phim, cách phát hành phim (thông qua DVD, Internet), trình chiếu các tác phẩm của riêng mình.
Chương trình điện ảnh trong nhà trường được tổ chức như một câu lạc bộ điện ảnh tại trường học. Câu lạc bộ sẽ do nhà trường và trung tâm TPD phối hợp quản lí. Để tham gia vào câu lạc bộ, học sinh phải đăng ký thành viên, làm bài kiểm tra đầu vào. Câu lạc bộ điện ảnh sẽ thu phí các học viên tham gia. Chi phí này để bồi dưỡng cho các giảng viên, các cộng tác viên giảng dậy trong khóa học cũng như hỗ trợ cho các hoạt động làm phim sau này của các học viên. Học phí đề xuất ban đầu cho mỗi học viên là 600.000 VNĐ/khóa (12 buổi). Mỗi lớp khoảng 20 - 30 học viên.
Sau hơn 2 năm triển khai dự án Chúng ta làm phim, trung tâm TPD đã đào tạo được một đội ngũ giảng viên trẻ tuổi có kiến thức điện ảnh phong phú, trưởng thành từ thực tế tham gia các hoạt động giảng dạy tại TPD nên có nhiều kinh nghiệm làm việc với học sinh. Những giảng viên này bản thân cũng đã từng thực hiện nhiều bộ phim tài liệu, phim truyện ngắn, nhiều người đã đi theo con đường điện ảnh chuyên nghiệp. Họ cũng đã từng tham gia tổ chức nhiều chương trình hoạt động phát triển điện ảnh cộng đồng của trung tâm TPD. Đây sẽ là đội ngũ nòng cốt để hướng dẫn và chia sẻ cho học viên tham gia chương trình. Bên cạnh đó, trung tâm TPD cũng sẽ mời một số nhà làm phim nổi tiếng như đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, đạo diễn Phan Đăng Di… đến giao lưu và hướng dẫn học viên trong các buổi học.
Một số hình ảnh hoạt động của lớp học:
 
 
 
 
 
 
Để biết thông tin chi tiết về chương trình, bạn vui lòng liên hệ:
TRUNG TÂM HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TÀI NĂNG ĐIỆN ẢNH (TPD)
HỘI ĐIỆN ẢNH VIỆT NAM
Địa chỉ: 22A Hai Bà Trưng - Hà Nội 
Tel : (+84) (04) 39 366 559 - Fax : (+84) (04) 39 366 582
Facebook: http://www.facebook.com/tpdmovie 

P.V
Bình luận
vtcnews.vn