Chứng khoán ồ ạt lên đỉnh 9 năm sẽ khiến 'xác chết' trỗi dậy?

Kinh tếThứ Bảy, 25/02/2017 08:30:00 +07:00

Thị trường chứng khoán khá dễ dàng lập đỉnh cao 9 năm nhờ nhiều cổ phiếu lớn nổi sóng, nhưng nhiều người lo ngại hiệu ứng cổ phiếu “giấy lộn”, cổ phiếu zombie (xác sống) ăn theo gia tăng.

Đỉnh mới

Sau 2 tháng chịu áp lực bán ròng từ khối ngoại, thị trường chứng khoán (TTCK) tập trung của Việt Nam đã quay đầu tăng khá nhanh trở lại cùng sự tham gia tích cực của các NĐT nước ngoài.

x1

Nhiều cổ phiếu đồng loạt tăng trần.

TTCK sôi động, chỉ số VN-Index tăng lên nhanh chóng và hiện đang khá vững ở mức 715 điểm nhờ những tín hiệu kinh tế vĩ mô tích cực. Đây là đỉnh cao nhất trong 9 năm qua của VN-Index kể từ sau thời kỳ suy thoái kinh tế toàn cầu năm 2008.

Điểm khác biệt trong đợt thị trường sôi động đợt này là tính thanh khoản ở mức rất cao. Trong các phiên giao dịch gần đây đều ghi nhận kỷ lục giao dịch với hơn 200 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng mỗi phiên, trị giá gần 4 ngàn tỷ đồng.

Thị trường nóng lên với dòng tiền ồ ạt đổ vào các cổ phiếu bất động sản (BĐS) và xây dựng lớn như: Vingroup (VIC), Novaland (NVL), FLC, NTL, HQC… Bên cạnh đó, các cổ phiếu trụ cột thị trường như Vinamilk (VNM), PV GAS (GAS), Sabeco (SAB), Hòa Phát (HPG), Vietcombank (VCB), Masan (MSN)… cũng tăng giá góp phần giúp VN-Index chinh phục đỉnh cao mới.

Video: Cổ phiếu ngân hàng: Buông rẻ cắt lỗ vẫn khó kiếm khách

Như vậy, chỉ sau vài phiên hồi phục, chỉ số VN-Index đã nhanh chóng lấy lại được ngưỡng 700 điểm, thậm chí mốc 715 điểm. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 2/2008 VN-Index được giao dịch ở vùng này.

Thị trường không chỉ sôi động với nhiều cổ phiếu BĐS có hoặc sắp công bố kết quả kinh doanh tốt trong năm vừa qua mà còn hào hứng với các cổ phiếu khoáng sản. Các cổ phiếu ngân hàng cũng đang có tín hiệu tăng.

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Trưởng phòng môi giới chi nhánh TP.HCM CTCK Vndirect cho rằng, thị trường phát ra tín hiệu khá tốt. VN-Index vượt 700 điểm và xác lập một mặt bằng mới.

“Thị trường đang có tín hiệu tốt từ nhóm cổ phiếu ngân hàng. Nhóm cổ phiếu hàng không cũng đang nóng lên do hiệu ứng cổ phiếu VietJetAir. Bên cạnh đó còn là tác động từ thương vụ thoái vốn Sabeco đang rục rịch. Nó cũng làm dòng cổ phiếu bia nóng theo. Khối ngoại đang giải ngân mạnh tay hơn và trọng điểm. Mức độ mua ròng bình quân tăng lên cả 100 tỷ đồng/phiên”, ông Huỳnh Minh Tuấn chia sẻ.

Trên thực tế, thị trường tăng điểm còn do một số cổ phiếu vốn hóa lớn như ROS vẫn đang tiếp tục lập các đỉnh cao mới và tác động tới chỉ số VN-Index.

Theo đánh giá của VCBS, sự khởi sắc của nhóm BĐS và xu hướng luân chuyển tích cực của dòng tiền giữa các nhóm cổ phiếu dẫn dắt đang giúp thị trường đi lên. Khẩu vị đầu tư tất nhiên vẫn nằm ở các cổ phiếu đầu ngành có kết quả kinh doanh nổi bật trong năm 2016 cũng như triển vọng khả quan trong năm 2017.

Lo ngại vẫn còn

Triển vọng thị trường nhìn chung khá tích cực. Ông Lê Quang Trí - Giám đốc khối kinh doanh của CTCP chứng khoán Trí Việt (TVB) cho rằng thị trường vẫn có khả năng sẽ được duy trì ổn định ở mặt bằng mới này do sức cầu khá lớn.

x2

Cổ phiếu BĐS được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia lo ngại, sức nóng trên thị trường có thể tạo ra hiệu ứng cổ phiếu “giấy”, cổ phiếu zombie (xác sống) ăn theo gia tăng.

“Lo ngại nhất là hiệu ứng ăn theo. Nhiều cổ phiếu giá thấp, cổ phiếu “không có gì”, doanh nghiệp zombie, cổ phiếu giá thấp có thể tăng mạnh theo thị trường”, lãnh đạo một CTCK chia sẻ.

Theo chuyên gia này, đây là điều đáng sợ nhất bởi thị trường đã chứng kiến nhiều cổ phiếu đã từng lên tới 5-7 mươi ngàn đồng nhưng giờ đây chỉ còn vài ba ngàn đồng/cp, thậm chí rất nhiều cổ phiếu nổi tiếng một thời đã bị hủy niêm yết trong vài năm gần đây.

Hiện tại, nhóm cổ phiếu BĐS đang hút dòng tiền rất mạnh. Ngoài các cổ phiếu lớn, nhiều cổ phiếu nhỏ và có giá thấp cũng trở lại tăng trần rất ấn tượng. Trong vài phiên giao dịch gần đây, một số cổ phiếu như HAR của CTCP Đầu tư Thương mại Bất động sản An Dương Thảo Điền, TNT của CTCP Tài Nguyên, NVT của DU lịch Vân Bay, DLG của Đức Long Gia Lai đã có những phiên tăng trần. Các cổ phiếu này đều có giá vài ba ngàn đồng.

Nhóm cổ phiếu khoáng sản như BGM, KAC, KSA, KSH cũng đồng loạt tăng trần. Hầu hết các cổ phiếu này đều có giá một vài ngàn đồng và từng là nỗi ám ảnh của nhiều nhà đầu tư bởi giá tụt giảm hàng chục lần trong vài năm qua. Cổ phiếu CDO gần đây gây sốc khi tăng nhanh trong vài phiên từ 3.000 đồng lên 7.000 đồng/cp nhưng lại đang quay đầu giảm sàn 3 phiên liên tiếp.

Nhìn chung, từ sau Tết Nguyên đán, TTCK Việt Nam đã có nhiều chuyển biến tích cực. Cả 2 chỉ số đã tăng điểm. Giao dịch cũng tăng mạnh. Dự báo kết quả kinh doanh tốt của nhiều DN cũng như triển vọng của DN và nền kinh tế tươi sáng đã giúp giá cổ phiếu tăng nhanh.

Mặc dù vậy, TTCK vẫn được xem là nơi có nhiều cổ phiếu lởm, cổ phiếu “giấy lộn”, DN zombie “xác sống”. Thị trường sôi động là lúc các cổ phiếu này có thể tăng nhanh khi mà các cổ phiếu tốt khác đã tăng nhiều.

Tuy nhiên, ông Huỳnh Minh Tuấn cho rằng, trình độ của các NĐT giờ cũng đã được nâng lên cao và họ sẽ khó mắc lõm với các cổ phiếu như vậy.

(Nguồn: Vietnamnet)
Bình luận
vtcnews.vn