Chứng khoán lao dốc chưa từng có, Ủy ban Chứng khoán cảnh báo

Kinh tếThứ Năm, 08/05/2014 04:45:00 +07:00

(VTC News) – Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nhanh chóng lên tiếng cảnh báo nhà đầu tư khi VN-Index bất ngờ sụt giảm mạnh trong phiên ngày 8/5.

(VTC News) – Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nhanh chóng lên tiếng cảnh báo nhà đầu tư khi VN-Index bất ngờ sụt giảm mạnh trong phiên ngày 8/5.

VN-Index giảm kỷ lục

Ngày 8/5, nhà đầu tư chứng khoán rơi vào tình trạng hoảng loạn khi VN-Index có mức giảm mạnh nhất trong năm nay. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 8/5, VN-Index giảm 32,88 điểm, tương ứng 5,87% và dừng ở mức 527,09 điểm. Điều đáng nói, có tới 258 mã giảm giá, chiếm gần 90% toàn sàn Tp.HCM. Và trong 258 mã đi xuống, hầu hết giảm sàn.

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn trên cả 2 sàn còn thê thảm hơn thị trường khi không có lấy một mã tăng giá. Số lượng mã giảm sàn chiếm tỷ lệ áp đảo. Blue-chip họ ngân hàng chống chọi giỏi hơn. Trên cả 2 sàn, chỉ tồn tại 15 mã không giảm sàn. Trong 15 mã này, có tới 6 mã thuộc họ ngân hàng. Đó là ACB, SHB, CTG, EIB, STB và MBB.

blue-chip
Đa số blue-chip giảm sàn 
Bên cạnh cổ phiếu ngân hàng, VIC và KDC chống chọi khá tốt. 2 mã nào không có bất cứ thời điểm nào giảm sàn dù thị trường chao đảo mạnh. VIC giảm 2.000 đồng/CP xuống 62.500 đồng/CP, KDC giảm 2.000 đồng/CP xuống 55.000 đồng/CP.

VN-Index giảm sâu với tốc độ chưa từng có từ trước tới nay nhưng thị trường vẫn xuất hiên một tín hiệu rất tích cực. Đó là dòng tiền quay trở lại thị trường. Nếu hôm qua, thanh khoản kiệt quệ, chỉ đạt 895,41 tỷ đồng, giảm gần 50% so với phiên trước đó thì hôm nay, dòng tiền ồ ạt đổ vào thị trường. Tổng khối lượng giao dịch trên sàn Tp.HCM đạt 146.492.388 cổ phiếu, tương ứng giá trị giao dịch 2.862,150 tỷ đồng, tăng 1966,74 tỷ đồng, tương ứng 2,2 lần so với hôm qua.

Dòng tiền tăng mạnh cho thấy dù rất nhiều nhà đầu tư hoảng loạn tìm mọi cách bán tháo thì vẫn còn đó những người dồi dào tiền mặt. Họ chờ sẵn để săn hàng giá sàn. Trên bảng giao dịch điện tử, dù bên dư mua khá trống nhưng nhà đầu tư vẫn sẵn sàng bắt đáy.

Về phía người bán, dù hoảng loạn nhưng họ không “chất đống” lệnh bán như trước đây nữa. Các lệnh bán khá khiêm tốn. Trước đây, trong những phiên thị trường lao dốc, nhiều cổ phiếu bị bán tháo với lệnh bán lên tới hàng triệu đơn vị.

Ngoài ra, động thái tích cực gom hàng của khối ngoại cũng cho thấy nhà đầu tư trong nước đang hoảng loạn thái quá. Hôm nay, khối ngoại vẫn tích cực mua. GAS là mã được nhà đầu tư nước ngoài yêu thích nhất khi mua đến hơn 1 triệu đơn vị.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cảnh báo

Chưa hết phiên giao dịch ngày 8/5, Ủy ban chứng khoán Nhà nước đã đưa ra lời cảnh báo nhà đầu tư trên website. Ủy ban chứng khoán Nhà nước cho biết: “Từ đầu năm tới nay, kinh tế vĩ mô Việt N200 d21.00 doam vẫn đang ổn định và có chuyển biến tích cực; kết quả sản xuất kinh doanh sơ bộ Quý I/2014 của các công ty niêm yết đều cho thấy khả quan hơn, tỷ lệ doanh nghiệp bị lỗ đã giảm; các tổ chức nước ngoài đều có đánh giá tích cực về sự phục hồi của kinh tế Việt Nam; dòng vốn đầu tư gián tiếp riêng Quý I/2014 gần gấp 2 lần cả năm 2013, trong những ngày gần đây nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục có xu thế mua ròng.

Tuy nhiên trong phiên giao dịch thị trường chứng khoán sáng ngày 8/5/2014, các chỉ số chứng khoán có sự
sụt giảm khá mạnh. Mặc dù vậy thanh khoản thị trường có sự cải thiện mạnh, một số quỹ đầu tư lớn vẫn tích cực mua vào.

Phiên giao dịch sáng nay, thị trường đi xuống có thể do tác động về tâm lý từ thông tin về biển Đông. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đề nghị nhà đầu tư cần bình tĩnh, thận trọng, tránh bị lợi dụng khiến ảnh hưởng tới quyết định đầu tư.

UBCKNN sẽ giám sát chặt chẽ các giao dịch bất thường và xử lý nghiêm các hành vi làm giá, thao túng thị trường”.

Trong khi đó, các chuyên gia kinh tế cho rằng nhà đầu tư đã hoảng loạn quá mức. Ông Phan Quốc Huỳnh, Phó chủ tịch Hiệp hội kinh doanh chứng khoán Việt Nam (VASB), Tổng giám đốc Công ty chứng khoán Sacombank (SBS) đánh giá VN-Index đã giảm rất mạnh. Tuy nhiên vấn đề là trong khi chỉ số giảm, thanh khoản vẫn tăng mạnh, chứng tỏ vẫn có người bán và người mua và đó là dấu hiệu tích cực.

Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI) cho rằng nhà đầu tư đã hoảng loạn quá mức cần thiết. Dưới góc độ nhà đầu tư, ông Hưng vẫn nghĩ nên coi đây là cơ hội lựa chọn danh mục.

Ông Hưng tiết lộ thêm, hôm nay SSI giải ngân rất nhiều.

Bảo Linh

Bình luận
vtcnews.vn