Chung kết Sao Mai nhạc nhẹ 2013: Không ấn tượng

Văn hóa - Giải tríChủ Nhật, 25/08/2013 11:08:00 +07:00

(VTC News) – Không có màn biểu diễn xuất sắc, tư duy chọn bài cũ đã khiến đêm chung kết Sao Mai 2013 dòng nhạc nhẹ kém hấp dẫn.

(VTC News) – Không có màn biểu diễn xuất sắc, tư duy chọn bài cũ đã khiến đêm chung kết Sao Mai 2013 dòng nhạc nhẹ kém hấp dẫn.

Tư duy chọn bài cũ kỹ

Xem đên chung kết Sao Mai dòng nhạc nhẹ tối qua (24/8) sẽ có rất nhiều người băn khoăn về việc, đó có phải là đêm nhạc nhẹ không? Lý do là ở chỗ, rất nhiều thí sinh chọn bài sai để thể hiện, trong đó có một số ca khúc thuộc dòng dân gian và thính phòng. Một số thí sinh chọn bài để trưng trổ giọng hát, khoe nốt cao hơn là hiểu tác phẩm ấy như thế nào.

Bên dòng sông Cái
được Thành Nhân lựa chọn để thi. Mẹ, Đợi chờ cũng là lựa chọn sai lầm của Chính Hưng. Tất nhiên, không phủ nhận, các ca sĩ này hát khá lửa trên sân khấu.

Sao mai
4 thí sinh lọt vào chung kết xếp hạng dòng nhạc nhẹ: Tịnh Uyên, Ngọc Vũ, Thanh Huyền và Hồng Chinh. 
Y-Cel Niê, thí sinh Tây Nguyên chiếm được cảm tình của khán giả bởi sự giản dị, chân thành. Anh là thí sinh nhận được sự yêu thích nhất của người xem truyền hình thông qua tin nhắn.

Nhưng, Y-Cel Niê cũng khiến người ta đặt câu hỏi, tại sao thí sinh Tây Nguyên thì phải hát những ca khúc mang màu sắc Tây Nguyên. Câu chuyện này đã truyền đi, truyền lại trong rất nhiều cuộc thi.

Mặt khác, một số thí sinh cũng chọn cho mình những ca khúc biểu diễn không hợp với quãng giọng của mình. Vì thế, xử lý ca khúc cũng không đem đến được sự thăng hoa.

Có lẽ, với các ca sĩ nhạc nhẹ, cần một cái nhìn khác về con đường mình đi, tư duy âm nhạc đổi mới và hội nhập mới mong ghi được dấu ấn.

Nhìn chung, chất lượng thí sinh nhạc nhẹ của Sao Mai 2013 không được tốt như kỳ vọng.

4 gương mặt sáng, không bất ngờ


4 thí sinh xuất sắc nhất lọt vào chung kết xếp hạng gồm Ngọc Vũ, Thanh Huyền, Hồng Chinh và Tịnh Uyên. Đây là kết quả không hề mang đến sự ngạc nhiên và gần như, kết qủa có thể đoán ra ngay từ khi các thí sinh tổng duyệt.

Hồng Chinh đến từ Hải Phòng có lối hát khá nhẹ nhõm và cảm xúc. Từng tham gia Sao Mai 2011 nên Hồng Chinh có nhiều kinh nghiệm từ việc chọn bài đến những yếu tố phụ trợ giúp cô tỏa sáng như trang phục, make up.
Sao mai
Hồng Chinh, thí sinh có nhan sắc sáng nhất trong dòng nhạc nhẹ và tư duy âm nhạc khá văn minh. 
Vì thế, ngoài giọng hát ngọt ngào thì Hồng Chinh thực sự có một hình ảnh vô cùng quyến rũ trên sân khấu. Với sự chuẩn bị kỹ càng, Hồng Chinh hoàn toàn xứng đáng lọt vào top 4 xếp hạng.

Như vậy, sau 2 đêm chung kết đã diễn ra trước đó các thí sinh chủ nhà đều ra về tay trắng thì đêm nhạc nhẹ, Hồng Chinh đã mang vinh dự về cho thành phố cảng xinh đẹp.  Hai ca khúc Hồng Chinh chọn thể hiện trong chương trình Với em là mãi mãi của Hồ Hoài Anh và Ngày nắng của Bùi Bảo Anh cũng là hai tác phẩm mới, thuần nhạc nhẹ nên cô dễ nhận được sự chú ý.

Ngọc Vũ (TP Hồ Chí Minh) có lối hát chắc chắn, bản lĩnh cùng tài chơi đàn ghi ta khá thiện nghệ khi tự đệm đàn hát ca khúc Hà Nội của tôi ơi (Lê Minh Sơn) anh đã chiếm được cảm tình của rất nhiều khán giả. Bài thứ 2 mang phong cách rock nhưng Ngọc Vũ vẫn hát rõ lời, sôi động nhưng không ầm ĩ tạo cảm giác dễ chịu.

Cô gái đến từ Thanh Hóa vừa tròn 18 tuổi Thanh Huyền là người kết lại đêm thi khá ấn tượng. Phong cách trẻ trung và giọng hát phóng khoáng, khỏe khoắn, Thanh Huyền hát Và em sẽ quên (Phạm Thanh Hà) và I love music (Giáng Son) rất ấn tượng, cuốn hút. Thanh Huyền được đánh giá là một trong những gương mặt sáng giá và trở thành một trong những đối thủ đáng gờm nhất trong top 4 năm nay.
Sao mai
Thanh Huyền bốc lửa trên sân khấu 
Tinh Uyên được cho là thí sinh gây bất ngờ nhất. Từng không được đánh giá cao ở vòng thi miền Trung, nhưng vào chung kết, Tinh Uyên (Quảng Trị) đã khá khôn ngoan chọn 2 ca khúc pop ballad nhẹ nhàng và mang thiên hướng giải trí chứ không phải kiểu 'trưng trổ'.

Cô chọn Trăng dưới chân mình (Trần Lê Quỳnh) với bản phối được cho là khá ủy mị, nhưng lại mang đến cho khán giả cảm xúc bởi sự thể hiện khá nồng nàn của Tịnh Uyên. Cô cũng là người có phong cách biểu diễn khá  lôi cuốn.

Ngoài phần trình diễn của các thí sinh, đêm thi còn có sự tham gia của Hà Linh với ca khúc Dệt tầm gai (Ngọc Đại) nổi loại bên cạnh Thúy Trang với hit đình đám hiện nay của cô – Tình yêu màu nắng (Phạm Thanh Hà).

Đêm chung kết xếp hạng cả 3 phong cách âm nhạc sẽ diễn ra lúc 20h tối thứ 7 tuần sau (31/8/2013).

Trần Lê

Bình luận
vtcnews.vn