Chung kết Sao Mai khu vực miền Trung: Nhạc dân gian vẫn chiếm ưu thế

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 22/06/2015 05:39:00 +07:00

(VTC News) - Với 7/16 tiết mục tranh tài trong đêm chung kết Sao Mai 2015 khu vực miền Trung Tây Nguyên, dòng nhạc dân gian vẫn là sở trường của các thí sinh kh

(VTC News) - Với 7/16 tiết mục tranh tài trong đêm chung kết Sao Mai 2015 khu vực miền Trung Tây Nguyên, dòng nhạc dân gian vẫn là sở trường của các thí sinh khu vực này.

Những mùa Sao Mai trước, khu vực miền Trung đã đóng góp cho vòng chung kết những gương mặt ở dòng nhạc dân gian rất sáng giá, sau đó nhiều thí sinh đoạt giải Nhất, Nhì như Quang Hào, Thành Lê, Đăng Thuật, Bùi Lê Mận, Phương Thanh, Huyền Trang, Thụy Miên…
sao mai
Năm nay, 7 thí sinh tiếp tục góp mặt ở vòng chung kết khu vực đều ngang tài cân sức với chất lượng tương đối cao.


Trong 7 thí sinh dự thi dòng nhạc dân gian, có mỗi Trần Bá Duy (Bình Định) là hát một ca khúc mang hơi hướm nhạc nhẹ, đó là Quê nhà (Trần Tiến). Còn lại, các thí sinh đều thể hiện những ca khúc mang đậm âm hưởng dân gian các vùng miền.

Phóng sự chàng hát rong - Sao  mai điểm hẹn:


Trần Hữu Tuấn trình bài Giã bạn đêm trăng (Nguyễn Việt Bình) mang nhiều nét dân ca Quan họ Bắc Ninh. Thùy Dung (Nghệ An) lại trình bày ca khúc Đêm ả đào (Phú Quang) đầy chất ca trù Bắc Bộ.

Đậu Anh Tài (Nghệ An) với ca khúc Tình làng quê và Ái Linh (Quảng  Bình) thể hiện ca khúc Mơ quê đều mang âm hưởng dân ca Nghệ Tĩnh ngọt ngào sâu lắng. Thí sinh Bạch Trà (Huế) vô cùng ngọt ngào với ca khúc Bến đợi, Dương Linh Tuyết (Hà Tĩnh) còn hơi vụng về với Xa khơi nhưng lại mang nét hồn hậu, trong trẻo.
sao mai
Dòng nhạc thính phòng năm nay có vẻ hơi khiêm tốn, khi chỉ có 3 thí sinh tham dự vòng chung kết, nhưng cả ba giọng hát đều nổi bật và rất có triển vọng tiến xa. Bích Ngọc (Quảng Trị) có vẻ nổi trội hơn cả khi cô trình bày ca khúc Tình ca suốt hát rất ấn tượng.

Giọng nữ cao trong sáng và nền tảng kỹ thuật thanh nhạc tốt khiến cô thể hiện tốt những câu hát rất khó mà vẫn đầy cảm xúc. Hai thí sinh còn lại cũng đã có những phần thi tương đối hoàn hảo.

Cẩm Huyền (Nghệ An) và Lan Anh (Quảng Bình) đều chọn những ca khúc cũ, ít người sử dụng và tương đối khó hát. Tuy nhiên, sự tự tin đã giúp Cẩm Huyền thể hiện khá xuôi tai bài Người Châu Yên em bắn rơi máy bay (Trọng Loan), trong khi đó Lan Anh cũng đã trình bày tương đối tốt ca khúc Chim Pông Kle của nhạc sỹ Nhật Lai.

Đây có thể coi là tín hiệu đáng mừng, vì năm nay các thí sinh khu vực miền Trung – Tây Nguyên dự thi dòng nhạc thính phòng đã tìm về cách hát đặc trưng của opera với những ca khúc kinh điển, với chất lượng tốt.
sao mai
Dòng nhạc nhẹ cũng tạo được ấn tượng với số lượng tham gia khá đông ở vòng loại, và 6 thí sinh tham dự vòng chung kết đã tạo nên một màu sắc âm nhạc trẻ trung, tươi mới và thực sự sôi động.

Có thể thấy các thí sinh đã rất chịu khó tìm tòi để tiếp cận với những ca khúc mới, đương đại và mang nhiều yếu tố giải trí, phù hợp với thị hiếu của công chúng trẻ hiện nay. Thí sinh Trần Duy Đạt thể hiện ca khúc Nắng chờ (Hoàng Anh Minh) khoe được chất giọng khỏe khoắn.

Hoàng Thị Thủy khá bốc lửa với Cỏ và mưa (Giáng Son), Huỳnh Vũ Nhân da diết và đầy cảm xúc khi hát bài Chưa bao giờ (Việt Anh), Y Jalin Yayun chọn ca khúc về quê hương mình có tên Xôn xang mênh mang cao nguyên Đắc Lắc (Nguyễn Cường) khá ấn tượng, Hoàng Anh Tuấn hát Góc tối được nhiều khán giả có mặt cổ vũ nồng nhiệt, đặc biệt thí sinh Nguyễn Thị Liên (Thanh Hóa) đã dự thi tác phẩm Khúc hát người đàn bà Mông (Minh Quang) rất mới mẻ, truyền lửa cho khán giả khá mạnh mẽ và tạo dấu ấn mạnh mẽ cho người xem.
sao mai
Ban giám khảo năm nay gồm nhạc sỹ Tuấn Phương – Phó ban văn nghệ VTV – Trưởng ban tổ chức giải Sao Mai, nhạc sỹ Mạnh Trí, nhạc sỹ Giáng Son, ca sỹ Thanh Trà, ca sỹ Phương Thảo.

Sau khi nghe các thía sinh dự thi, ban giám khảo đã chọn được 3 thí sinh xuất sắc nhất bước vào chung kết gồm Bích Ngọc (dòng nhạc thính phòng), Trần Hữu Tuần (dòng nhạc dân gian) và chàng thí sinh chủ nhà Y Jalin Yayun (nhạc nhẹ).

Các thí sinh này đã chắc chắn được lọt vào vòng chung kết toàn quốc. Các thí sinh còn lại sẽ được trộn với các thí sinh ở 3 khu vực miền Nam, miền Bắc và châu Âu, sau đó giám khảo sẽ lựa chọn những người xứng đáng để bước vào vòng chung kết diễn ra vào trung tuần tháng 7 tại Hà Nội.

Thiên An

Bình luận
vtcnews.vn