Chung kết Olympia: Nghi ‘lộ đề’, sai câu hỏi

Giáo dụcThứ Ba, 26/06/2012 12:51:00 +07:00

(VTC News)- Sau khi Đặng Thái Hoàng vô địch “Đường lên đỉnh Olympia” 2012, cư dân mạng đã rộ lên nghi vấn “lộ đề” và ra câu hỏi sai trong trận Chung kết.

(VTC News)- Sau khi Đặng Thái Hoàng vô địch “Đường lên đỉnh Olympia” 2012, cư dân mạng đã rộ lên nghi vấn “lộ đề” và ra câu hỏi sai trong trận Chung kết.

Ra đề sai và chức vô địch?

Trên các diễn đàn mạng đang truyền nhau phân tích về câu hỏi đầu tiên ở phần thi Tăng tốc giúp Thái Hoàng đạt 30 điểm.
Câu hỏi được cho là sai sót của ban tổ chức chương trình " Đường lên đỉnh Olympia' 2012 ( Ảnh cắt từ clip)

 Các đáp án 4 thí sinh đưa ra

Câu hỏi được ban tổ chức chương trình đưa ra như sau. Dữ liệu 1: 3 mặt trời = 2 ngôi sao; Dữ liệu 2: 1 ngôi sao + 4 mặt trăng = 1 mặt trăng + 5 mặt trời; Dữ liệu 3: 4 ngôi sao + 2 mặt trăng = 1 mặt trăng + 1 ngôi sao + ? mặt trời.

Câu hỏi: “Cần có bao nhiêu mặt trời để cân thăng bằng?”

Đáp án chương trình coi ngôi sao có giá trị = 9; mặt trăng có giá trị = 7. Như vậy có:

- Dữ liệu 1: 3 mặt trời = 2 ngôi sao. Vậy mặt trời có giá trị = 6.
(3 x 6) = (9 x 2) = 18.

- Dữ liệu 2: 1 ngôi sao + 4 mặt trăng = 1 mặt trăng + 5 mặt trời.
9 + (4 x 7) = 7 + (5 x 6) = 37.

- Dữ liệu 3: 4 ngôi sao + 2 mặt trăng = 1 mặt trăng + 1 ngôi sao + ? mặt trời (đáp án chương trình là 6). Theo đó có phép tính:

(4 x 9) + (2 x 7) = 7 + 9 + (6 x 6).
=> 50 = 52?

Nếu thử vào tất cả các đáp án của chương trình là 4,5,6,7,8,9 đưa ra đều không chính xác.

Ở câu hỏi này, bạn Trần Lê Phương (học sinh lớp 12 Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quảng Nam) và Đặng Thái Hoàng đều lựa chọn đáp án C. Thái Hoàng được 30 điểm.

>> Xem video câu hỏi sai

Nếu đây là một câu hỏi sai và đáp án không được công nhận thì, tổng số điểm của Đặng Thái Hoàng (Trường THPT Hòn Gai, Quảng Ninh) chỉ đạt 220 điểm.

Trong khi đó, chàng trai Thân Ngọc Tĩnh (Trường PT Năng khiếu ĐH Quốc gia TPHCM) đạt 230 điểm. Như vậy, nếu không được công nhận điểm số, Thái Hoàng sẽ ít hơn Thân Ngọc Tĩnh 10 điểm và sẽ mất chức vô địch “Đường lên đỉnh Olympia” năm 2012.

Nếu trả lời sai ở câu hỏi IQ này, Thân Ngọc Tĩnh sẽ có số điểm cao nhất cuộc thi với 230 điểm. Trong ảnh, điểm số của thí sinh Thân Ngọc Tĩnh luôn bám sát Thái Hoàng đến những câu hỏi cuối cùng (Ảnh: Phạm Thịnh) 

Trao đổi với Tiền Phong, PGS.TS Phan Doãn Thoại, Viện trưởng Viện nghiên cứu Sách và Học liệu giáo dục NXBGDVN – cố vấn môn Toán của chương trình Đường lên đỉnh Olympia 2012 cho biết: “Nếu ở vế đầu tiên của dữ liệu thứ 3, 1 trong 2 mặt trăng được thay bằng 1 ngôi sao thì đáp án C là chính xác”. Với sai sót này thì 6 đáp án với các giá trị từ 4 đến 9 mà chương trình đưa ra đều không thích hợp.

Ông Thoại khẳng định, câu hỏi trên thuộc nhóm câu hỏi IQ, không phải do cố vấn của chương trình đưa ra. Tuy nhiên, trước buổi thi chung kết, các cố vấn chương trình có xem lại toàn bộ câu hỏi của cuộc thi nhưng rất tiếc đã không phát hiện ra sự nhầm lẫn này.

>> Video cư dân mạng nghi ngờ Chung kết Olympia lộ đề

Trong buổi sáng nay 26/6, PV VTC News nhiều lần liên lạc với BTV Tùng Chi (đạo diễn chương trình chung kết “ Đường lên đỉnh Olympia” năm 2012) và nhà tân vô địch Đặng Thái Hoàng nhưng không nhận được tín hiệu trả lời.

Nghi án “lộ đề”?

Ngoài sự cố ở câu hỏi ở phần thi tăng tốc đã được cố vấn của chương trình khẳng định có sai sót, cư dân mạng còn tỏ ra băng khoăn khi ở phần thi “Vượt chướng ngại vật”, Đặng Thái Hoàng lại dễ dàng đoán đúng đáp án chương trình khi chưa có dữ liệu nào được mở.

Nhiều người cũng thắc mắc tại sao sau khi có đáp án được Thái Hoàng đưa ra thì BTV Tùng Chi lại không hỏi lý do vì sao em đưa ra đáp án đấy. Thay vào đó, BVT Tùng Chi lại đọc tất cả các đáp án hàng ngang và dẫn giải lý do dẫn tới đáp án là “ Tiếng Việt”.

Trước khi trả lời đúng đáp án hàng dọc và giành 80 điểm thì số điểm của Thái Hoàng chỉ là 50 điểm và thấp nhất sau vòng 1 của cuộc thi.
Liệu Đặng Thái Hoàng có mất chức vô địch nếu những sai sót giúp Hoàng giành chiến thắng được Ban tổ chức công nhận? ( Ảnh: Phạm Thịnh) 

Trao đổi với Tuổi trẻ, Thái Hoàng tỏ vẻ khá buồn vì nhiều người cho rằng cậu chiến thắng nhờ đề bị lộ: “Em khẳng định ai nói lộ đề là không theo dõi chương trình kỹ. Vượt chướng ngại vật là vòng thi đòi hỏi sự lập luận, xâu chuỗi sự kiện. Ngay từ đầu em nghĩ với kỳ thi tầm cỡ như chung kết năm, từ khóa của vòng thi này phải thự sự có ý nghĩa như “Quốc ngữ”, “Quốc hoa”...

Mọi người nói chưa có hàng ngang nào mở ra, tại sao em lại tìm ra từ khóa ư? Thực tế, đáp án La tinh em đã tìm ra rồi, nhưng vẫn giữ kín bí mật. Đến câu hỏi tháng đại diện cho Vợ của thần Jupiter trong thần thoại La Mã, em nhớ đó là vị thần của mùa hè nên đoán ra tháng 6. Số 6 đại diện cho 6 thanh điệu của tiếng Việt nên có thể suy ra đáp án”.


Thái Hoàng cũng cho rằng khả năng tìm ra từ khóa nhanh không phải đợi đến kỳ thi chung kết năm cậu mới “thể hiện”.

 “Trong các kỳ thi trước, chưa bao giờ em đoán ra từ khóa sau quá hai từ hàng ngang được lật mở. Kỳ thi tuần mới chỉ có từ hàng ngang “Quảng Châu” và hình ảnh rất nhanh góc bì cuốn sách “Đường Kách mệnh” em đã tìm ra đáp án “Đường Kách mệnh”. Vòng thi tháng chỉ mở từ “Thành hoàng” và hình ảnh gấu áo dài, em tìm ra “hát xoan”. Vòng thi quý sau khi lật mở hai hàng ngang “Thiên văn học”, “bão từ”, em đoán trúng “cực quang”.

Hiện dư luận đang chờ một câu trả lời chính thức từ ban tổ chức chương trình “Đường lên đỉnh Olympia” trước những sự cố vừa qua.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin sự cố này đến với bạn đọc. Ý kiến của bạn đọc xin gửi vào ô thảo luận cuối bài viết. Trân trọng!


Khởi Nguyên (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn