Chung kết Miss World ngày càng tẻ nhạt và dễ đoán

Văn hóa - Giải tríChủ Nhật, 19/08/2012 03:00:00 +07:00

Sân khấu tại sân vận động Đông Thắng, Nội Mông, Trung Quốc được dàn dựng đẹp mắt, công phu nhưng kịch bản đêm chung kết Hoa hậu Thế giới 2012 lại quá nhàm chán.

Sân khấu tại sân vận động Đông Thắng (Nội Mông, Trung Quốc) được dàn dựng khá đẹp mắt, công phu nhưng kịch bản đêm chung kết Hoa hậu Thế giới 2012 lại quá nhàm chán.

Là một trong hai cuộc thi sắc đẹp lớn nhất hành tinh, Miss World luôn nhận được sự quan tâm của hàng triệu khán giả trên thế giới. Tuy nhiên, những năm gần đây, cuộc thi này dường như có phần lép vế hơn "đối thủ" Miss Universe về chất lượng thí sinh lẫn cách dàn dựng đêm chung kết.

Đêm chung kết Miss World 2012 vừa khép lại với chiến thắng thuộc về Hoa hậu nước chủ nhà - Vu Văn Hà. Mặc dù được đánh giá cao từ vòng ngoài và luôn xuất hiện trong danh sách các thí sinh nổi bật ở nhiều giải thưởng phụ như Top Model, Hoa hậu Tài năng, Hoa hậu Bãi biển... nhưng vương miện trao cho Trung Quốc vẫn bị nhiều khán giả đánh giá là có sự thiên vị rõ rệt.

Đương kim Hoa hậu Thế giới người Trung Quốc, Vu Văn Hà, được đánh giá cao từ đầu cuộc thi nhưng không phải là người nổi bật nhất. 

Nếu so với những thí sinh khác tới từ Mexico, Brazil, Wales, Ấn Độ thì Hoa hậu Trung Quốc có phần kém rực rỡ. Có dáng người cao, mảnh khảnh nhưng gương mặt của Vu Văn Hà khá nhợt nhạt, ánh mắt buồn và làn da không đẹp. Trong top 15 tính theo điểm số thì cô cũng không phải là người cao điểm nhất. Ở phần hùng biện, Vu Văn Hà là người duy nhất không nói tiếng Anh trong top 7. Câu trả lời của cô cũng không được đánh giá cao nhất.

Việc Vu Văn Hà đăng quang đã tạo nên làn sóng tranh cãi ở các diễn đàn sắc đẹp, trong đó có trang Missosology. Một số ý kiến cho rằng Hoa hậu Trung Quốc xứng đáng giành vương miện bởi vẻ đẹp phương Đông nền nã, nhưng số đông nhận định, Ban tổ chức đã quá thiên vị một nhan sắc không nổi bật chỉ vì Trung Quốc là nước chủ nhà của năm nay.

Trong bốn năm gần đây, ngoại trừ Hoa hậu người Venezuela năm ngoái được khán giả ủng hộ thì ba người còn lại (Hoa hậu người Gibralta năm 2009, Hoa hậu người Mỹ năm 2010 và tân Hoa hậu năm 2012) đều gây nhiều tranh cãi vì không phải là những thí sinh nổi trội nhất.

Sân khấu đêm chung kết Miss World 2012 khá lớn nhưng gần như không thay đổi trong cả đêm thi. 

Cách chọn ra top 30 với số điểm hiện trên màn hình ngay từ đầu đêm chung kết (áp dụng từ năm 2011) cũng khiến kết quả Hoa hậu Thế giới dễ đoán hơn so với những năm trước đây.

Với danh sách top 30, người đăng quang chắc chắn nằm ở 7 vị trí đầu vì số điểm của họ quá cao và những người ở top dưới khó có cơ hội kiếm điểm vượt lên được.

Việc chọn ra top 7 vào vòng thi ứng xử với 30 giây thuyết phục giám khảo cũng tạo nên tranh cãi khi người có phần hùng biện được đánh giá cao nhất lại không đăng quang. Đêm chung kết tối 18/8, Hoa hậu Nam Sudan được nhiều khán giả đánh giá là có phần thuyết phục tinh tế và xúc động nhất. Cô nói: "Là cô gái nhỏ từng chứng kiến nhiều cảnh thương tâm trên đất nước mình, tôi luôn có khát khao được học hỏi và chia sẻ nhiều hơn nữa. Tôi muốn làm mọi điều để trẻ em luôn được nở nụ cười trên môi".

Khi vào đến vòng cuối cùng, các thí sinh đều được coi là có nhan sắc đồng đều nên đáng lẽ người có phần ứng xử, hùng biện tốt hơn sẽ đăng quang. Tại cuộc thi Miss Universe 2008 tổ chức ở Việt Nam, Hoa hậu Colombia, Taliana Vargas, có số điểm của cả phần thi áo tắm và dạ hội đều cao hơn Hoa hậu Venezuela - Dayana Mendoza. Tuy nhiên, với phần ứng xử tốt hơn, Dayana đã chiến thắng một cách thuyết phục và trở thành một trong những Hoa hậu Hoàn vũ đẹp nhất lịch sử.

Tại Miss World, các thí sinh đều thi hết ở vòng ngoài còn đêm chung kết gần như chỉ đọc kết quả, hết top 30, tới top 15 rồi top 7 và các danh hiệu. Chính điều này gây nên sự nhàm chán cho hàng triệu khán giả ngồi theo dõi. Những phần trình diễn ca nhạc xen kẽ cũng không mấy đặc sắc. Nếu như ở thập niên 2000, khán giả từng ngất ngây với phần biểu diễn của Il Divo, Westlife hay nhiều ca sĩ nổi tiếng khác thì trong những năm gần đây, Miss World mời những nghệ sĩ ít tên tuổi hơn hoặc đến từ nước chủ nhà.

Sân khấu chung kết Miss Universe thường nhỏ hơn Miss World nhưng được dàn dựng đẹp mắt và thay đổi liên tục trong các phần thi. 

Sân khấu chung kết Miss World rất rộng lớn, hoành tráng nhưng trong suốt cả đêm gần như không thay đổi.

Trong khi đó, sân khấu Miss Universe dù nhỏ hơn nhưng các đạo diễn luôn tạo ra nhiều ý tưởng. Mỗi phần thi, từ bikini, áo tắm cho tới ứng xử, lúc trao vương miện là một kiểu sân khấu khác nhau, tạo nên bất ngờ cho người xem.

Nếu như Miss Universe thường sử dụng phần nhạc có tiết tấu nhanh, mạnh của những ca sĩ đang rất nổi tiếng hiện nay để thu hút khán giả và khiến đêm thi trở nên sôi động hơn thì âm nhạc của Miss World lại khá đều đều, buồn tẻ, khó "bắt tai" được người nghe và gây nhàm chán.

Trước đây, Miss World và Miss Universe được đánh giá ngang nhau về cách dàn dựng, tổ chức cũng như tính công bằng khi trao vương miện. Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây, Miss World lại có thiên hướng về chính trị nhiều hơn. Đêm chung kết Hoa hậu Thế giới, vì vậy, đã không còn được đón đợi như trước.

Theo VNExpress

Bình luận
vtcnews.vn