Chung kết Champions League: Cả châu Âu sợ hãi

Thể thaoThứ Bảy, 25/05/2013 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Với tất cả những gì Bayern Munich và Dortmund làm được ở mùa giải năm nay, cả hai đều xứng đáng giành được vinh quang ở Wembley.

(VTC News) - Với tất cả những gì Bayern Munich và Dortmund làm được ở mùa giải năm nay, cả hai đều xứng đáng giành được vinh quang ở Wembley.

Mùa giải năm nay chứng kiến thắng lợi giòn giã của bóng đá Đức trên đấu trường Châu Âu, giải đấu mà nhiều năm qua họ không được chú ý nhiều bằng các đội bóng đến từ Anh hay Tây Ban Nha. Hai gã khổng lồ của Bundesliga vượt qua rất nhiều tên tuổi để cùng có mặt tại Wembley đêm mai để tìm ra nhà vô địch, đội bóng nữ Wolfsburg cũng xuất sắc đánh bại Lyon để đăng quang ở Champions League dành cho nữ, và mới đây nhất, sân vận động Olympic ở Berlin đã được chọn để giành quyền đăng cai trận chung kết của Champions League năm 2015.

Dortmund được sự yêu mến của rất nhiều CĐV
Dortmund đã có mùa Champions kì diệu, dù ban đầu không được đánh giá cao. 

Borussia Dortmund có lẽ là cái tên chiếm được nhiều tình cảm nhất của người hâm mộ trong mùa giải vừa qua. Đội bóng vùng công nghiệp Ruhr sở hữu một dàn cầu thủ trẻ trung, đầy tài năng và khát vọng dưới sự dẫn dắt của một chiến lược cực kỳ tận tâm và xuất sắc, Jurgen Klopp.

Với lối chơi đẹp mắt, cộng với sự cổ vũ của lượng cổ động viên được đánh giá là cuồng nhiệt và trung thành nhất ở Châu Âu, Dortmund đã có một mùa Champions League bùng nổ khi lần lượt đánh bại Manchester City, Real Madrid, Galatasaray để có mặt ở chung kết.


Đáng chú ý là từ năm 1997 đến nay, họ mới lại giành quyền lọt vào một trận chung kết Champions League. 16 năm không phải là quá lâu để một đội bóng tìm lại được vinh quang Châu Âu (nếu so với 21 năm của Liverpool, 45 năm của Inter Milan), nhưng nếu nhìn vào những thăng trầm mà Dortmund trải qua trong thời gian ấy (suýt phá sản), kỳ tích mà thầy trò Klopp đạt được đến thời điểm này xứng đáng được vinh danh.

Reus, Gundogan, Martinez là những tài năng trẻ sáng giá của 2 đội
Cả hai đội đều sở hữu những tài năng trẻ sáng giá. 

Không giống như hiện tượng Dortmund, cái cách mà Bayern Munich đi đến trận chung kết năm nay khiến cả Châu Âu phải cảm thấy…sợ hãi.

Vẫn là lứa cầu thủ từng thất bại cay đắng trước Chelsea ngay trên sân nhà mùa trước cộng với những sự bổ sung cực kỳ chất lượng của Dante hay Javi Martinez, Hùm xám lần lượt “đá bay” Arsenal, Juventus, Barcelona một cách thuyết phục để ghi tên vào trận chung kết.

Trong số đó nổi bật nhất là 2 trận thắng với tổng tỷ số 7-0 trước Barcelona, đến mức mà chính chủ tịch của đội bóng xứ Catalna, Sandro Rosell, sau đó đã phải miêu tả về đối thủ của mình là “quá siêu đẳng” (superior).


Không chỉ có trên sân cỏ, những quyết định hậu trường của đội bóng xứ Bavaria cũng khiến tất cả phải thán phục và ngỡ ngàng. Đầu năm nay, họ nhận được sự đồng ý của Pep Guardiola để trở thành HLV đội bóng này từ mùa giải sau, vượt qua những đội bóng lắm tiền nhiều của như Chelsea hay Man City.

Vô địch Champions League, Heynckes chia tay Bayern Munich
Chức vô địch Champions League sẽ là món quà chia tay không thể tuyệt vời hơn dành cho Jupp Heynckes. 

Đến tháng Tư, thông tin Hùm xám bỏ ra 37 triệu euro mua ngôi sao trẻ số 1 nước Đức Mario Gotze từ chính đối thủ cạnh tranh trực tiếp Dortmund lại khiến không ít người hâm mộ và cả giới chuyên môn bị sốc. Với nền tảng tài chính vững chắc và những sự chuẩn bị bài bản cho tương lai, Bayern Munich được dự đoán sẽ thống trị Châu Âu trong những năm tới, và còn gì tuyệt vời hơn khi kỷ nguyên của đế chế ấy bắt đầu bằng một chức vô địch tại Wembley?

Đêm nay, tại Wembley sẽ là cuộc so tài của 2 chiến lược gia một già (Heynckes 68 tuổi), một trẻ (Klopp 45 tuổi), giữa 2 chân sút hàng đầu của Champions League năm nay (Lewandowski 10 bàn và Muller 8 bàn), giữa màu vàng rực rỡ của vùng Ruhr và màu đỏ đắm say của xứ Bavaria.

Hoặc Dortmund sẽ tìm lại được vinh quang sau 16 năm, hoặc Bayern Munich sẽ phá dớp thất bại tại chung kết 2 lần trong 3 năm qua. Sẽ chỉ có một đội bước lên đỉnh Châu Âu vào đêm nay, nhưng sau tất cả những gì đã thể hiện trong mùa giải năm nay, Dortmund, Bayern Munich và bóng đá Đức xứng đáng được tôn vinh. Sau đêm nay, một kỷ nguyên thống trị mới của họ sẽ mở ra.

Tình hình lực lượng:

Trong khi Dortmund không thể có sự phục vụ của ngôi sao trẻ Mario Gotze vì chấn thương, thì bên phía Hùm xám cũng chịu tổn thất lớn với sự vắng mặt của trung vệ Holger Badstuber. Cầu thủ 24 này vừa trải qua ca phẫu thuật đầu gối và sẽ phải nghỉ thi đấu ít nhất 10 tháng.
Đội hình dự kiến:

Bayern Munich: Neuer, Dante, Van Buyten, Lahm, Alaba, Martinez, Schweinsteiger, Robben, Ribery, Muller, Mandzukic.
Borussiad Dortmund: Weidenfeller, Subotic, Hummels, Schmelzer, Piszceck, Bender, Gundogan, Reus, Kuba, Grosskruetz, Lewandowski.

Dự đoán: Dortmund thắng 4-3

Chí Thiện
Bình luận
vtcnews.vn