Chung cư Skylight: Lộ diện hàng loạt sai phạm

Kinh tếThứ Tư, 26/04/2017 07:30:00 +07:00

Nhiều cư dân sống tại chung cư Skylight (Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, dự án đã bàn giao cho cư dân nhiều năm, nhưng phần diện tích chung hiện vẫn đang bị chủ đầu tư chiếm dụng cho thuê.

Chung cư Skylight (gồm 14 căn liền kề và 02 tòa cao tầng, tổng số 504 căn hộ), đi vào hoạt động chính thức năm 2014.

Sau một thời gian chuyển về đây sinh sống, nhiều cư dân đã bức xúc vì chủ đầu tư vi phạm hợp đồng, phần diện tích sử dụng chung đã bị chủ đầu tư chiếm dụng để cho thuê.

Hinh anh

 Chung cư Skylight của Tổng công ty Cơ khí Xây dựng lộ nhiều sai phạm.

Cụ thể, trong hợp đồng mua bán căn hộ ký với các hộ gia đình đã nêu rất rõ, tầng kỹ thuật là tầng thuộc sở hữu chung. Tuy nhiên, hiện tầng này đang là nơi đặt văn phòng ban quản lý.

Điều đáng nói, dù ngang nhiên chiếm dụng phần diện tích chung để làm ban quản lý, nhưng trước đó, đơn vị vẫn tính chi phí thuê mặt bằng vào chi phí thuê hàng tháng. Cụ thể, hồi 2015, số tiền chi cho hạng mục này là 13,2 triệu đồng/tháng, tương đương khoảng 150 triệu đồng/năm.

"Khoản chi phí này lẽ ra cư dân phải được hưởng để trừ chi phí tính vào phí dịch vụ hàng tháng, nhưng thực chất bây giờ cư dân lại phải đóng phí này trên chính diện tích mình sở hữu. Như vậy là rất vô lý", một cư dân cho hay.

Ngoài ra, diện tích tầng kỹ thuật còn được chủ đầu tư chiếm dụng là phòng tập gym, trung tâm ngoại ngữ... Điều đáng nói, các khoản thu chi liên quan đến việc cho thuê các hạng mục này không được công khai với người dân.

"Khoản chi phí này lẽ ra cư dân phải được hưởng để trừ chi phí tính vào phí dịch vụ hàng tháng, nhưng thực chất bây giờ cư dân lại phải đóng phí này trên chính diện tích mình sở hữu. Như vậy là rất vô lý", anh H., một cư dân cho biết.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện ban quản lý lại cho rằng, trong các hướng dẫn và văn bản pháp quy của Bộ Xây dựng không có định nghĩa về tầng kỹ thuật.

Trong hợp đồng, chủ đầu tư đưa ra khái niệm tầng kỹ thuật có nghĩa là tầng chứa hệ thống kỹ thuật, bao gồm cả sở hữu chung và sở hữu riêng. Những phần thuộc hệ thống kỹ thuật sẽ là sở hữu chung, còn diện tích trong tầng đó hoặc ở các vị trí khác mà không phải là sử dụng chung thì sẽ là sở hữu riêng, riêng của ai lại là vấn đề khác.

Như vậy, phải chăng đã có sự mập mờ trong việc thực hiện hợp đồng bởi trong hợp đồng có ghi tầng kỹ thuật thuộc phần sở hữu chung nhưng trên thực tế, ban quản lý lại cho rằng, chỉ có các hệ thống kỹ thuật nằm trên tầng này mới là sở hữu chung, còn các diện tích khác dù cho nằm trên tầng kỹ thuật nhưng vẫn là sở hữu riêng?

Vị đại diện ban quản lý cũng cho rằng, theo thiết kế ban đầu, tầng kỹ thuật được bố trí để các hệ thống kỹ thuật điện, nước, máy phát điện dự phòng, máy bơm sinh hoạt, máy bơm cứu hỏa, hệ thống điều hòa, hệ thống kỹ thuật thông tin...

Nhưng trong quá trình thi công, chủ đầu tư đã điều chỉnh lại, đưa một phần hệ thống kỹ thuật xuống dưới tầng trệt và 2 tầng hầm để tránh gây tiếng ồn khi hoạt động. Việc thay đổi thiết kế và thi công đã được báo cáo đến các cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, việc thay đổi này có liên quan đến các nội dung quy định trong hợp đồng như vị trí tầng kỹ thuật, các phần sở hữu chung lại không được thông báo cho người dân.

Mới đây, hàng loạt các sai phạm của chung cư Skylight mới đây đã được thanh tra liên ngành chỉ ra như: tăng 5 căn hộ/tầng so với bản vẽ thiết kế kèm giấy phép xây dựng các tầng từ 2 - 21. Tầng 22 bố trí 12 căn hộ thông tầng lên tầng kỹ thuật áp mái.

Tầng kỹ thuật áp mái, một phần bố trí các thiết bị kỹ thuật, còn lại bố trí căn hộ thông tầng xuống tầng 22.

Chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính tiền chênh lệch giữa giá bán và giá thành xây dựng đối với quỹ đất 20%.

Chủ đầu tư đã bán 50% của 30% qua sàn giao dịch bất động sản Coma18 do các khách hàng có tên trong danh sách được văn phòng UBND thành phố giới thiệu đã không đến ký hợp đồng mua bán để đảm bảo nguồn vốn phục vụ thi công công trình.

Trước đó, phản ánh lên báo điện tử VTC News, nhiều cư dân sống tại chung cư Skylight đã rất bức xúc khi chủ đầu tư đưa ra bảng tổng hợp tính toán chi phí hàng tháng để tính phí dịch vụ với nhiều nội dung không hợp lý.

Cụ thể, hàng loạt các khoản chi phí được người dân chỉ ra vô lý như: phí hợp tác, phối hợp an ninh khu vực (3 triệu đồng/tháng), chi phí tiếp khách, thăm hỏi, lắp đặt hệ thống sạc xe điện (8,7 triệu đồng/tháng),....

Ngoài ra, việc cho thuê đặt biển quảng cáo trong thang máy, lắp cột thu phát sóng, lắp bình nước nóng, điều hòa trên sân thượng đều không hỏi ý kiến và có sự đồng thuận của người dân.

Đầu năm 2015, đại diện tòa nhà đưa ra phương án phí dịch vụ 7.000 đồng/m2, sau đó tạm thu 5.000 đồng. Tuy nhiên, cho rằng mức này vẫn quá cao so với mặt bằng chung, phần lớn cư dân đã không đồng tình.

Sau đó, ban quản lý đã ngồi lại với người dân và sau khi thống nhất đưa ra mức phí là 4.000 đồng/m2/tháng.

Được biết, mới đây chủ đầu tư đã đòi tăng phí lên 5.000 đồng/tháng, nhưng nhiều cư dân không đồng tình, nên hiện mức phí vẫn là 4.000 đồng/m2.

Video: Cách thoát hiểm khi xảy ra hỏa hoạn ở chung cư

 

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn