Chung cư mini bắt đầu “nếm mùi vỡ trận”

Kinh tếThứ Sáu, 24/02/2012 04:32:00 +07:00

Sau “cơn sốt hầm hập” vào những năm trước, phân khúc chung cư mini bắt đầu “nếm mùi vỡ trận” khi lâm vào cảnh “càng bán càng ế”.

Sau “cơn sốt hầm hập” vào những năm trước, phân khúc chung cư mini bắt đầu “nếm mùi vỡ trận” khi lâm vào cảnh “Càng bán càng ế”.

Từ sốt hầm hập… 

 
Thị trường chung cư mini vốn được coi là phân khúc khá màu mỡ trên thị trường bất động sản khi chủ đầu tư đánh đúng vào nhu cầu mua nhà ở của người dân có thu nhập trung bình khi đáp ứng được các yêu cầu diện tích nhỏ, vị trí trung tâm, giá tiền vừa tầm. Đặc biệt, sau khi Nghị định 71 quy định cơ quan quản lý sẽ cấp sổ hồng cho tất cả các căn hộ chung cư mini được xây dựng hợp pháp, lại càng khiến cho phân khúc này “sốt hầm hập”.

 

Vào thời điểm trước năm 2011 nhiều nhà đầu tư đổ xô xây dựng chung cư. Lúc đó, giá vật liệu, nhân công rẻ, dự án chưa xây dựng xongđã có đơn xin mua, hoặc những căn hộ của dự án chung cư mini nào được rao bán thì chỉ trong “nháy mắt” đã bán hết ngay. Vì vậy nhà đầu tư kiếm bội tiền.

 

Khi đó, mặc dù diện tích căn hộ chỉ khoảng 30-45m2 nhưng chung cư mini đều được bán với giá từ 800 triệu đồng –1,2 tỷ đồng. Và chỉ sau một thời gian ngắn, giá mỗi căn hộ đã tăng hơn 200-300 triệu đồng do khách hỏi mua chung cư mini vẫn tăng lên từng ngày, thêm nữa căn hộ mini có giá “mềm” hơn các dự án chung cưkhác, lại ở khu vực trung tâm. Vì vậy, vô hình chung, giá chung cư mini đã bị đẩy lên quá cao so với giá trị thực của nó.

 

…đến rớt giá thê thảm

 

Tuy nhiên, sau cơn sốt giá ảo, nhiều chủ đầu tư hiện nay đang phải nếm “trái đắng” khi giá chung cư mini quay đầu giảm. Ngoài việc chịu ảnh hưởng khó khăn chung của thị trường thì phân khúc chung cư mini thực sự đã không mang lại nhiều tiện ích so với kỳ vọng của người dân, khách hàng. Thêm vào đó là vấn đề chất lượng xây dựng và tính pháp lý của căn hộ.

 

Trên thị trường hiện phần lớn các căn hộ chung cư mini đều có diện tích khoảng trên dưới 30 m2, nhưng do nằm trong các quận nội thành nên giá của loại hình này đều được chủ nhà hét với giá từ 30 - 40 triệu đồng/m2, tương đương với trên dưới 1 tỷ đồng/căn.

 

Vào thời điểm thị trường bất động sản đang “nóng”, mức giá trên có thể nói là chấp nhận được và thực tế không ít người gặp khó về nhà ở đã quyết định mua căn hộ trên vì khả năng tài chính có hạn.

 

Tuy nhiên, gần một năm nay, thị trường bất động sản lao dốc, giá căn hộ chung cư dự án rớt thảm, giảm trung bình từ 10 - 20%. Gần đây nhất chủ đầu tư dự án chung cư VP3- Bán đảo Linh Đàm, thuộc Tổ hợp Central Linhdam Plaza, quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã bất ngờ công bố giảm tới 7 triệu đồng/m2 xuống còn 25 triệu đồng/m2. Hay như, Xí nghiệp Xây dựng Tư nhân số 1 cũng đã chính thức cống bố giảm giá tới 5 triệu đồng/m2, áp dụng cho tất cả các căn hộ CT6 thuộc Khu nhà ở Bemes Cầu Bươu (phường Kiến Hưng, Hà Đông) .Như vậy, giá chào bán sơ cấp tại dự án chung cư chỉcòn 15 - 17 triệu đồng/m2.

 

Vì vậy, với số tiền trên 1 tỷ đồng, trước đây chỉ có thể mua căn hộ chung cư mini, thì nay nhiều người đã có thể mua được một căn hộ dự án chừng hơn 50m2, với hạ tầng và không gian sống đầy đủ, hoàn thiện hơn nhiều. Điều này khiến phân khúc căn hộ chung cư mini buộc phải giảm giá theo.

 

Khảo sát trên thị trường cho thấy, giá chung cư mini giảm 15-25%, theo đó chung cư có diện tích 40- 50 m2 tại những khu vực xa trung tâm như Hoài Đức, Vân Canh, Đông Anh, chủ yếu có giá dao động 500 triệu đến 800 triệu đồng/căn. Các căn hộ thuộc các quận như Thanh Xuân, Cầu Giấy thường trên 900 triệu - 1,1 tỷ đồng/căn, giá khoảng trên 25 triệu đồng/m2. Tại quận Đống Đa, giá bán khoảng trên 30 triệu đồng/m2. Quận Từ Liêm, Hà Đông có mức giá mềm hơn mức trên 20 triệu đồng/m2. Tuy đã giảm nhưng so với mặc bằng chung các chung cư lớn đang được xây dựng thì giá chung cư mini vẫn còn khá cao.

 

Hiện nay, để tìm “đất sống” cho chung cư mini, nhiều chủ đầu tư đã phải chuyển sang hình thức cho thuê. Tại các quận trung tâm như Cầu Giấy, Hoàng Mai, Ba Đình… căn hộ từ 20 đến 40m2 đang được cho thuê với giá từ 2,5 đến 4,5 triệu đồng, tùy diện tích từng căn và tùy độ cao từng tầng. Theo nhận xét của nhiều chủ nhà, hiện căn hộ chung cư mini cho thuê rất được ưa chuộng đối với người đi làm, sinh viên và những đôi vợ chồng trẻ.

 

So với các loại nhà trọ xây cho thuê theo kiểu sinh viên, người lao động trước đây thì chung cư mini lại có ưu thế sạch sẽ, thoáng mát hơn, phù hợp với nhiều nhu cầu nên đắt khách thuê để ở. Vì vậy, sau thời gian bán thì ế, nay căn hộ chung cưmini cho thuê lại “đắt như tôm tươi”.

Theo TTVN

 

Bình luận
vtcnews.vn