Chung cư Hancorp Plaza bị tố chiếm dụng quỹ bảo trì

Bất động sảnThứ Tư, 12/07/2017 07:53:00 +07:00

Cư dân chung cư Hancorp Plaza (Cầu Giấy, Hà Nội) vừa có đơn tố cáo chủ đầu tư cố tình “biến” phần tầng hầm sở hữu chung thành sở hữu riêng, chây ỳ không bàn giao công tác quản lý vận hành, trả phí bảo trì...

Tòa nhà Hancorp Plaza có địa chỉ tại 72 Trần Đăng Ninh, phường Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) do Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội làm chủ đầu đầu tư. 

Ông Nguyễn Năng Lực, Trưởng Ban quản trị chung cư Hancorp Plaza cho biết, trong quá trình đầu tư xây dựng và vận hành khai thác, chủ đầu tư đã liên tục vi phạm các điều khoản của Hợp đồng mua bán, cố tình đưa tài sản thuộc sở hữu chung thành sở hữu riêng, gây bức xúc cho cư dân, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự trong khu vực.

han

Chung cư Hancorp - Trần Đăng Ninh, Cầu Giấy, Hà Nội.

Cụ thể, tại Mục 4, Khoản b, Phụ lục Hợp đồng - “Quy chế quản lý và sử dụng Tổ hợp nhà ở đa năng 28 tầng Làng Quốc tế Thăng Long” - phần không tách rời của Hợp đồng mua bán căn hộ ngày 10/3/2010, ký giữa chủ đầu tư và bên mua đã ghi rõ: “Phần sở hữu chung trong tòa nhà bao gồm: Không gian và hệ thống kết cấu chịu lực, trang thiết bị kỹ thuật dùng chung trong tòa nhà gồm khung, cột, tường chịu lực, tường bao tòa nhà, tường phân chia các căn hộ, sàn, mái, sân thượng, hành lang, cầu thang bộ, cầu thang máy, đường thoát hiểm, lồng xả rác, hộp kỹ thuật, nơi để xe, hệ thống cấp điện, nước, gas, thông tin liên lạc, phát thanh, truyền hình, thoát nước, bể phốt, thu lôi, cứu hỏa và các phần khác không thuộc sở hữu riêng của căn hộ nào”. 

Tuy nhiên, ngày 24/3/2015 chủ đầu tư ra văn bản số 294/TCT-PTDA do Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội Đào Xuân Hồng ký, khẳng định: “Tầng hầm B1, B2 là tài sản của chủ đầu tư để cung cấp dịch vụ trông giữ xe phục vụ khách hàng và dân cư của tòa nhà”.

Hơn thế, chủ đầu tư đưa phần giá trị đầu tư của tầng hầm để xe vào xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa. Thế nhưng, chủ đầu tư lại không đưa ra được số liệu chứng minh tầng hầm được xây dựng từ nguồn vốn của chủ đầu tư.

Ông Lực cũng cho biết, cư dân Hancorp vô cùng bức xúc khi chủ đầu tư đã "chiếm dụng" quỹ bảo trì tòa nhà, cố tình không bàn giao đầy đủ và đúng hạn cho Ban quản trị theo quy định. Theo Hợp đồng mua bán các căn hộ, văn phòng làm việc, chủ đầu tư đã thu trước tổng số tiền khoảng 21 tỷ đồng phí bảo từ các chủ sở hữu.

Ngày 7/4/2015, UBND quận Cầu Giấy đã ban hành Quyết định số 44/QĐ-UBND về việc công nhận quyền hợp pháp của Ban quản trị nhà chung cư Hancorp Plaza. Theo đó, ngày 3/8/2015, Ban quản trị đã có Công văn số 03/2015/VB-BQT về việc đề nghị chủ đầu tư công khai và bàn giao quỹ bảo trì tòa nhà cho Ban quản trị quản lý theo đúng quy định. 

Tuy nhiên, phải đến ngày 31/12/2015, chủ đầu tư mới thực hiện chuyển số tiền 5.150.673.091 đồng vào tài khoản đồng sở hữu giữa Ban quản trị tòa nhà và Giám đốc Xí nghiệp dịch vụ đô thị và nhà ở Hà Nội - đơn vị trực thuộc được chủ đầu tư chỉ định cung cấp dịch vụ quản lý vận hành trong thời gian bảo hành.

“Sau rất nhiều lần Ban quản trị gửi văn bản yêu cầu, đến ngày 13/3 mới đây, chủ đầu tư mới trả thêm 4.981.725.461 đồng. Và cho đến nay, chủ đầu tư vẫn không công khai tổng quỹ bảo trì của tòa nhà. Có thể thấy rõ, chủ đầu tư đã cố tình "chiếm dụng" quỹ bảo trì của tòa nhà trái pháp luật, gây khó khăn cho công tác tổ chức bảo trì tòa nhà”, ông Lực nói.

Bên cạnh đó, Trưởng Ban quản trị chung cư Hancorp Plaza còn chỉ ra hàng loạt các vi phạm của chủ đầu tư đang khiến cư dân bức xúc như việc cố tình không bàn giao công tác quản lý vận hành tòa nhà cho BQT.

Cụ thể, trong 3 năm (từ 1/1/2014 đến 31/12/2016), việc cung cấp dịch vụ cho tòa nhà được chủ đầu tư chỉ định cho một đơn vị thành viên là Xí nghiệp dịch vụ đô thị và nhà ở Hà Nội và người dân phải nộp 1 lần phí dịch vụ 3 năm liền với mức giá 5.500 đồng/m2/tháng. Trong quá trình vận hành tòa nhà, đơn vị này đã để ra nhiều sai sót về an ninh, vệ sinh môi trường… Đặc biệt, trong suốt 3 năm, đơn vị này không ký Hợp đồng cung cấp dịch vụ, không báo cáo chi tiết, minh bạch các khoản thu từ tòa nhà với Ban quản trị.

Sau khi hết thời hạn theo chỉ định, BQT đã có thư mời chào giá cạnh tranh nhưng đơn vị này đã từ chối. Ngày 15/1/2017, tại Hội nghị chung cư, 100% cư dân tòa nhà đã nhất trí giao cho BQT lựa chọn, ký Hợp đồng dịch vụ với đơn vị vận hành mới và yêu cầu Xí nghiệp dịch vụ cung cấp phải bàn giao công tác quản lý vận hành của tòa nhà cho Ban quản trị trước ngày 15/2/2017.

Tuy nhiên, tới nay, chủ đầu tư và Xí nghiệp dịch vụ cung cấp vẫn không bàn giao cho Ban quản trị, khiến công tác quản lý tòa nhà gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra, cư dân còn tố chủ đầu tư có hành vi cắt xén, thay đổi vị trí phòng sinh hoạt cộng đồng. Không chịu bồi thường cho cư dân khoảng 150 tỷ đồng về việc chậm bàn giao căn hộ theo đúng điều khoản đã ký kết tại Hợp đồng mua bán nhà.

Được biết, Ban quản trị chung cư đã có nhiều đơn kiến nghị tới Văn phòng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng…. để mong muốn các cơ quan chức năng vào cuộc, giải quyết nhằm đảm bảo quyền lợi của các cư dân chung cư Hancorp.

An Khánh
Bình luận
vtcnews.vn