Chung cư 229 Phố Vọng: Thang máy rơi tự do, chia nhỏ tầng 1 cho thuê

Kinh tếThứ Ba, 28/02/2017 07:50:00 +07:00

Sau gần 10 năm dọn về ở, hàng trăm cư dân đang sống tại chung cư 229 Phố Vọng bức xúc vì chất lượng tòa nhà không được đảm bảo, thang máy rơi tự do và chủ đầu tư chia nhỏ tầng 1 để cho thuê.

Chung cư 229 Phố Vọng, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội do Công ty Đầu tư và Xây lắp phát triển nhà Hà Nội (trước đây trực thuộc Văn phòng Thành ủy Hà Nội) làm chủ đầu tư.

Đến năm 2011, sau khi Công ty Đầu tư và Xây lắp phát triển nhà Hà Nội được cổ phần hóa, Văn phòng Thành ủy Hà Nội đã giao cho Công ty TNHH MTV Đầu tư thương mại và Du lịch Sao Mai (Công ty Sao Mai) tạm thời quản lý, vận hành.

Dự án được bàn giao cho người dân từ năm 2008, tuy nhiên đến nay, cư dân sống tại chung cư này vẫn trong cảnh "cha chung không ai khóc".

IMG_5314

 Phần diện tích tầng 1 được chia nhỏ để cho thuê. (Ảnh: Châu Anh)

Sau 9 năm người dân dọn về ở, nhưng hiện khu chung cư này vẫn chưa thành lập được ban quản trị. Người dân đã nhiều lần đề nghị phía Công ty Sao Mai và lãnh đạo phường Đồng Tâm làm thủ tục cho phép người dân thành lập Ban quản trị để được tự chủ tham gia quản lý và vận hành tòa nhà.

Tuy nhiên, Công ty Sao Mai đã cố tình trì hoãn với lý do chưa xác định được chủ đầu tư của chung cư 229 Phố Vọng là ai? Vì vậy, chưa thể tổ chức được Hội nghị cư dân Nhà chung cư để tiến hành thành lập Ban quản trị.

Chính vì chưa có ban quản trị, nên dù nhiều vấn đề mâu thuẫn của khu chung cư này đã nảy sinh nhiều năm nay nhưng chưa được giải quyết. Cụ thể, chất lượng tòa nhà xuống cấp, tình trạng kẹt thang, trôi thang, rơi tự do đã xảy ra nhiều lần nhưng không được khắc phục. Hành lang, cầu thang bộ bị chiếm dụng cho thuê, làm bãi để xe.

Điều đáng nói, trong khi các hộ dân tự phải đóng tiền mỗi nhà 4 triệu đồng để sửa chữa thang máy, thì phần diện tích chung của cư dân lại bị công ty Sao Mai chiếm dụng để cho thuê lấy tiền đút túi.

Theo đó, từ khi được giao quản lý vận hành, công ty Sao Mai đã ngang nhiên phá bỏ tường rào ngăn cách chung cư với mặt đường Trần Đại Nghĩa, chia nhỏ diện tích 2.000 m2 tầng 1 tòa nhà A1 và A2 để cho thuê phòng tập thể dục, nhà trẻ, phòng chơi game, cửa hàng bách hóa….

Bà Vũ Thu Hương – tổ trưởng dân phố cụm nhà A2 cho biết, toàn bộ phần tầng 1 và tầng hầm lên tới hơn 2.000 m2 lẽ ra thuộc sở hữu của cư dân bởi khi mua nhà, các diện tích này đã được tính vào giá bán nhà. Nhưng công ty Sao Mai đã chiếm dụng phần diện tích này để cho thuê.

Theo ước tính của cư dân 229 Phố Vọng, tiền thuê hàng tháng công ty Sao Mai thu khoảng gần 300 triệu đồng/tháng, khoảng 4 tỷ đồng/năm. Trong khi đó, theo báo cáo của công ty Sao Mai, mức thu mỗi tháng chỉ là 50 triệu đồng.

Đặc biệt, cả vỉa hè xung quanh chung cư cũng được sử dụng làm bãi trông xe. Thậm chí, phần bề nước tiếp giáp tòa nhà A1 vốn là lối đi chung cư cư dân và cũng là lối thoát nạn cũng bị công ty Sao Mai lập rào chắn để tận dụng trông xe máy.

IMG_4954

 Chung cư 229 Phố Vọng

Thực tế, cụm chung cư A1, A2 – 229 Phố Vọng vào sử dụng từ năm 2008 trước khi Luật Nhà ở có hiệu lực, nên trong giá bán căn hộ không có 2% quỹ bảo trì theo qui định (giá bán vào thời điểm này trên thị trường khoảng 35 - 40 triệu/m2).

Trong quá trình đầu tư xây dựng công trình và xây dựng giá bán nhà, toàn bộ diện tích sử dụng chung như tầng hầm, sảnh tầng trệt, hành lang…và các chi phí đầu tư xây dựng công trình đều đã phân bổ vào giá bán nhà. Do đó, toàn bộ diện tích trên là tài sản chung của cư dân sống tại 229 Phố Vọng.

Thêm vào đó, trong phương án cổ phần hóa công ty đầu tư xây dựng và phát triển nhà Hà Nội, giá trị tầng 1 và tầng hầm đã không được tính vào giá trị của doanh nghiệp. Do đó, về nguyên tắc tiền cho thuê diện tích chung này được sử dụng để bảo trì khu nhà.

Tuy nhiên toàn bộ diện tích trên đang được Công ty Sao Mai quản lý và cho thuê mà lợi nhuận có được từ việc cho thuê tầng trệt không được sử dụng vào việc bảo hành, bảo trì nhà chung cư…

Video: Kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra hỏa hoạn

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn