Chùm ảnh mới về Mặt trời

Thế giớiThứ Sáu, 23/04/2010 12:54:00 +07:00

(VTC News) – Những hình ảnh mới về Mặt trời được chụp bởi một kính viễn vọng không gian mới cho thấy các quầng lửa với sức nóng tới hàng chục triệu độ.

(VTC News) – Những hình ảnh mới về Mặt trời được chụp bởi một kính viễn vọng không gian mới của NASA (Mỹ) vừa được công bố cho thấy các quầng lửa với sức nóng tới hàng chục triệu độ, trải dài hàng chục ngàn dặm...

 

Tàu vũ trụ SDO được các chuyên gia NASA lắp ráp trước khi bay lên vũ trụ thực hiện sứ mệnh. 

Đây là những hình ảnh ngoạn mục khi Mặt trời hoạt động. Những hình ảnh này được chụp từ tàu Dynamics Solar Observatory (SDO) - tàu vũ trụ tiên tiến nhất của NASA được thiết kế để nghiên cứu Mặt trời.

“Những hình ảnh ban đầu cho thấy một Mặt trời năng động mà tôi chưa từng thấy trong hơn 40 năm nghiên cứu v năng lượng Mặt trời. Điều này sẽ thay đổi sự hiểu biết của chúng ta về Mặt trời và các quá trình hoạt động của nó, làm ảnh hưởng đến cuộc sống và xã hội của chúng ta. Và chắc chắn sẽ có tác động rất lớn về khoa học, tương tự như tác động của kính viễn vọng Hubble vào vật lý thiên văn hiện đại”, ông Richard Fisher, Giám đốc Bộ phận Heliophysics tại NASA cho biết.

Trong 5 năm hoạt động, con tàu này của NASA sẽ kiểm tra từ trường của Mặt trời và cung cấp thông tin về vai trò của Mặt trời ảnh hưởng đến khí hậu cho các nhà khoa học.

Chùm ảnh mới của Mặt trời:

Một tấm ảnh nhiều màu sắc của Mặt trời cho thấy nhiệt độ khí khác nhau, màu đỏ khoảng 59.727 độ, xanh da trời và xanh lá cây khoảng 999.727 độ. 
 

Những hình ảnh này cho thấy lửa Mặt trời thoát khỏi bề mặt của nó khoảng 500.000 dặm. 

 

Hai ảnh này được tạo ra bởi các bộ lọc màu sắc trên tàu SDO, tiết lộ các lớp khác nhau trên bề mặt của Mặt trời. Các nhà khoa học hy vọng rằng tàu SDO sẽ cung cấp sự hiểu biết tốt hơn về vai trò của Mặt trời đến khí hậu của Trái đất. 

Cận cảnh quầng lửa của Mặt trời. 

Anh Đức (Theo MO)



Bình luận
vtcnews.vn