Chửi thề trong lớp học, giáo viên sẽ bị sa thải

Giáo dụcThứ Tư, 22/02/2012 01:53:00 +07:00

(VTC News) - Giáo viên chửi thề, văng những lời lẽ tục tĩu trong lớp học có thể bị đình chỉ giảng dạy hoặc bị sa thải.

(VTC News) - Giáo viên chửi thề, văng những lời lẽ tục tĩu trong lớp học có thể bị đình chỉ giảng dạy hoặc bị sa thải.

Đó là nội nội dung dự luật mà Ủy ban cải cách chính quyền của thượng viện bang Arizona (Mỹ) thông qua vào ngày 14/2

Theo dự luật, nếu vi phạm quy đinh cấm chửi thề lần thứ nhất và nếu vi phạm lần thứ hai, giáo viên sẽ bị cảnh cáo hoặc bị đình chỉ giảng dạy trong môt tuần.

Ảnh minh họa 

Vi phạm tiếp, giáo viên sẽ bị đình chỉ giảng dạy trong hai  tuần. Tiếp tục vi phạm nhiều hơn, giáo viên có thể bị cho thôi việc.

Dự luật căn cứ vào các hướng dẫn của Ủy ban Truyền thông liên bang để định nghĩa những lời chửi thề và tục tĩu. Theo đó, ngôn ngữ thô tục là những lời nói có mô tả đến hành vi tình dục, xúc phạm nặng nề đến mọi người, khiến người nghe khó chịu và hoàn toàn không có giá trị nào về khoa học, chính trị, văn học, nghệ thuật.

Dự luật còn phải được đưa qua một ủy ban của thượng viện bỏ phiếu thông qua nữa rồi mới đem ra thảo luận và bỏ phiếu ở toàn thể thượng viện.

Nữ thượng nghị sĩ Lori Klein, người bảo trợ cho dự luật, nói: “Giáo viên ở đó (lớp học) để dạy dỗ học sinh và phải thể hiện những chuẩn mực cao nhất để học sinh noi theo”.

Bà cho rằng học sinh còn nhỏ do vậy rất dễ bị ấn tượng và ảnh hưởng bởi những ngôn từ của giáo viên. Bà nói rằng dự luật không nhằm trừng trị giáo viên mà là nhằm buộc các nhà trường phải đưa ra quy chế kỷ luật nghiêm ngặt hơn đối với giáo viên.

Bà giải thích bà đưa ra dự luật vì có nhiều bậc phụ huynh phàn nàn về việc giáo viên văng tục trong lớp học.

Mặc dù đồng tình với dự luật nhưng thượng nghị sĩ Steve Smith băn khoăn: Nếu các học sinh  vu oan rằng  giáo viên của các em chửi thề, thì giáo viên phải làm gì để tự bảo vệ mình?

Các giáo viên cho rằng dự luật chỉ tốn thời gian vô ích. Họ nói rằng không nhất thiết phải ban hành luật để xử lý giáo viên văng tục mà chỉ cần nhà trường hay phòng giáo dục địa phương ban hành quy chế kỷ luật giáo viên về việc này.

Y Minh

 

Bình luận