Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: 'Chưa triển khai quy hoạch Sơn Trà đợi tiếp thu ý kiến chuyên gia'

Thời sựChủ Nhật, 28/05/2017 20:46:00 +07:00

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định chưa triển khai quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà trong 3 tháng tới để tiếp thu các ý kiến của các nhà khoa học, các chuyên gia.

Video: Chưa triển khai quy hoạch Sơn Trà đợi tiếp thu ý kiến chuyên gia

Tại cuộc họp chiều 28/5, Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch (VH-TT-DL) cho biết bộ cần 3 tháng để tổ chức hội thảo, có câu trả lời khoa học về các kiến nghị của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng về Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà. UBND TP Đà Nẵng cho hay cũng cần khoảng thời gian tương tự để rà soát tất cả các dự án.

Hinh anh Chua trien khai quy hoach Son Tra doi tiep thu y kien cua chuyen gia

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc đối thoại UBND thành phố Đà Nẵng và các bộ ngành liên quan đến quy hoạch bán đảo Sơn Trà chiều 28/5.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết bản Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà được bắt đầu xây dựng từ tháng 5/2013. Bộ VH-TT-DL chủ trì nhưng Đà Nẵng đã phối hợp chặt chẽ với Bộ trong quá trình xây dựng bản Quy hoạch này.

Bản Quy hoạch này được phê duyệt ngày 9/11/2016, được chính thức công bố ngày 15/2/2017. Bản Quy hoạch này chưa được triển khai trên thực tế.

Trước tháng 5/2013, thực tế có 18 Dự án phát triển du lịch trên bán đảo Sơn Trà được UBND Thành phố Đà Nẵng đã chấp thuận chủ trương đầu tư, đã làm các bước, thậm chí có những dự án đã cấp phép. Trong số đó có 11 dự án có xây dựng cơ sở lưu trú.  Từ năm 2013 tới nay không cấp thêm dự án nào nữa.

"Có nghĩa tất cả các dự án trên bán đảo Sơn Trà đều đã được đồng ý chủ trương hay cấp phép trước khi bản Quy hoạch được lập. Việc quản lý, xây dựng các dự án này thuộc thẩm quyền và cũng là trách nhiệm giải quyết của Đà Nẵng", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Các dự án mà Đà Nẵng đã cấp phép, chấp nhận chủ trương có quy mô phòng lưu trú khoảng 5.000 phòng. Còn Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà quy định số phòng lưu trú giới hạn ở 1.600 phòng.

Như vậy quy mô phòng lưu trú so với các dự án đã được đồng ý chủ trương trước khi bản Quy hoạch được xây dựng chỉ bằng 1/3.

Tuy nhiên, ngay sau khi bản Quy hoạch được công bố, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đã có kiến nghị và một nội dung quan trọng trong bản kiến nghị là giữ nguyên hiện trạng, không xây dựng thêm các cơ sở lưu trú trên bán đảo Sơn Trà.

Như vậy, theo Hiệp hội này, trên bán đảo Sơn Trà chỉ nên có số cơ sở lưu trú hiện nay, tức là khoảng 300 phòng. Khi lập bản Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà, các dự án đã được chấp thuận là 5.000 phòng, tương đương là 10 phần thì bản quy hoạch giới hạn chỉ được 1.600 phòng, tức là 3 phần nhưng Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng kiến nghị chưa tới 1 phần (giữ nguyên khoảng 300 phòng).

"Để giải quyết kiến nghị của Hiệp hội, Thủ tướng đã giao Bộ VH-TT-DL, TP. Đà Nẵng báo cáo. Bộ VH-TT-DL, TP. Đà Nẵng sẽ tổ chức hội nghị, hội thảo, làm việc với Hiệp hội, có mời các chuyên gia, nhà khoa học liên quan đến lĩnh vực bảo tồn, môi trường để trao đổi trên một tinh thần khoa học trong đó  sẽ lưu ý kinh nghiệm làm tốt trên thế giới đối với trường hợp tương tự", Phó Thủ tướng lưu ý.

Hinh anh Chua trien khai quy hoach Son Tra doi tiep thu y kien chuyen gia

 

Đặc biệt, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng UBND TP. Đà Nẵng cần chủ động xem xét tất cả các vấn đề để có báo cáo chính thức với Thủ tướng về kiến nghị của Hiệp hội, báo cáo đó cần có kiến nghị rất cụ thể.

"Thay vì trước đây cấp phép là 10, bây giờ Hiệp hội giảm xuống 1 thì UBND TP. Đà Nẵng có chấp nhận không. Nếu không xuống 1 thì giảm xuống bao nhiêu, đương nhiên phải xuống dưới 3 phần như Quy hoạch rồi. Như tôi đã nói, nếu có đề nghị trên 1.600 phòng thì tôi cũng không chấp nhận và Đà Nẵng cũng khẳng định không có đề nghị hơn vì đã đồng ý với Quy hoạch rồi", Phó Thủ tướng nói.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng phải chủ động vì tất cả các dự án được cấp theo đúng thẩm quyền của Đà Nẵng. Về việc này, Đà Nẵng là rất cần thời gian.

"Đà Nẵng sẽ phải làm việc với các nhà đầu tư. Như đồng chí Phó Chủ tịch UBND Đà Nẵng đã báo cáo thì tôi đồng ý 3 tháng, trước 30/8, các đồng chí phải có văn bản chính thức trả lời, kiến nghị với Thủ tướng là có chấp nhận kiến nghị của Hiệp hội là giữ nguyên trạng, không xây dựng cơ sở lưu trú không, nói cách khác là có chấp nhận giảm tiếp nữa số phòng lưu trú trên bán đảo Sơn Trà không và giảm tới mức nào một cách cụ thể", Phó Thủ tướng nói.

Ông Đam cũng cho rằng đối với các khía cạnh liên quan tới khoa học khác, cần thời gian để tổ chức hội nghị, buổi làm việc và đồng ý 3 tháng để tổ chức hội nghị. Trên thực tế, Quy hoạch này chưa hề được triển khai.

Trong 3 tháng đó, Phó Thủ tướng đề nghị chưa triển khai Quy hoạch này để việc tiếp thu ý kiến được khách quan. "Chúng ta cũng không lo ngại rằng trong 3 tháng tới, khi bản Quy hoạch này chưa được triển khai, thì liệu rằng các dự án đã được cấp phép trước đây sẽ ồ ạt làm để cho xong hết không. Bởi vì lãnh đạo Đà Nẵng đã thống nhất từ 16/5, tất cả mọi quyết định liên quan đến các dự án đều phải được thông qua Thường trực Thành ủy Đà Nẵng về đều được chúng ta giám sát", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: "Tinh thần chung của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là bảo đảm phát triển kinh tế nhưng quan trọng là bảo đảm môi trường sinh thái. Sau 3 tháng, khi có báo cáo chính thức, Thủ tướng sẽ xem xét".

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn