Chưa thoát án nợ thuế, 'vua vàng' đã hoạt động trở lại

Kinh tếThứ Ba, 30/09/2014 10:12:00 +07:00

Dù chưa trả các khoản nợ thuế hơn 300 tỷ đồng nhưng ngày 29/9, Besra Việt Nam thông báo sẽ chính thức khôi phục lại hoạt động sản xuất tại mỏ vàng Bồng Miêu.

Dù chưa trả các khoản nợ thuế hơn 300 tỷ đồng, thế nhưng ngày 29/9, Besra Việt Nam thông báo sẽ chính thức khôi phục lại hoạt động sản xuất tại mỏ vàng Bồng Miêu (thuộc Tập đoàn Besra Việt Nam) kể từ ngày 30/9.

Trao đổi với PV, ông Ngô Bốn - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Nam cho biết: “Theo luật, khi việc cưỡng chế thuế hết thời hiệu nhưng các đơn vị vẫn chưa nộp tiền thuế thì Cục Thuế sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế thuế mới.

Nhưng trong trường hợp này, Bộ Tài chính đã có thông báo yêu cầu Cục Thuế Quảng Nam không được thay đổi các biện pháp cưỡng chế mới đối với hai Cty Vàng Phước Sơn và Bồng Miêu. Như vậy đến nay, biện pháp cưỡng chế thuế của Cục Thuế Quảng Nam đối với công ty Vàng Bồng Miêu đã hết thời hiệu, do vậy công ty Vàng Bồng Miêu được hoạt động trở lại".

bồng miêu
Mỏ vàng Bồng Miêu 

"Tương tự trong thời gian tới, Công ty Vàng Phước Sơn cũng sẽ được phép hoạt động trở lại giống như Bồng Miêu dù chưa trả nợ thuế. Trước sự việc trên, UBND tỉnh Quảng Nam đã có báo cáo gửi T.Ư, nhưng đến nay vẫn không thấy trả lời”- ông Bốn cho biết thêm.

Trước đó, ngày 12/9, UBND tỉnh Quảng Nam đã có báo cáo gởi Thủ tướng Chính phủ về việc Cty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu nợ hơn 61 tỷ đồng, Cty TNHH Vàng Phước Sơn nợ hơn 231 tỷ đồng tiền thuế và tiền phạt chậm nộp thuế.

Chiều 16/9, Công ty Vàng Phước Sơn vận chuyển một số tài sản từ Nhà máy Vàng Phước Sơn về Nhà máy Vàng Bồng Miêu mà chưa được sự đồng ý của UBND huyện Phước Sơn, nên bị ngăn cản. Sau đó, công ty Vàng Phước Sơn đã có công văn gửi UBND huyện Phước Sơn với lý do: Sau một thời gian dài bị đóng cửa vì nhiều lý do, mỏ vàng Bồng Miêu đang từng bước được đưa vào hoạt động trở lại.

Vì vậy, ngoài việc lấy lại những máy móc và vật tư đã được chuyển qua Phước Sơn gửi giữ trong thời gian thiên tai phải đóng cửa mỏ cuối năm 2013, công ty Bồng Miêu cũng yêu cầu công ty Phước Sơn hỗ trợ cho mượn một số vật tư và máy móc mà mỏ vàng Phước Sơn hiện không sử dụng, nhằm tiết kiệm chi phí tối đa và nâng cao hiệu quả sản xuất. Lý do trên sau đó đã được UBND huyện Phước Sơn đồng ý, cho vận chuyển 22 thiết bị, vật tư ra khỏi Nhà máy Vàng Phước Sơn để đưa về Bồng Miêu.

Ngày 26/9, TAND huyện Phước Sơn mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Ngân hàng TMCP Việt Á (Ngân hàng Việt Á) khởi kiện và yêu cầu Cty Vàng Phước Sơn trả nợ. Tại phiên tòa, đại diện Cty Vàng Phước Sơn xác nhận số nợ gốc và số lãi trong hạn vay của Ngân hàng Việt Á là 4,45 triệuUSD, đồng thời viện dẫn nhiều quy định để đề nghị xem xét đối với số lãi quá hạn, lý do vì hiện nay công ty đang gặp khó khăn về tài chính.

TAND huyện Phước Sơn đã xét xử và tuyên án: “Nếu công ty Vàng Phước Sơn tiếp tục không trả nợ đúng hạn thì sẽ áp dụng các biện pháp cưỡng chế tài sản, trong đó Ngân hàng Việt Á được quyền khai thác mỏ vàng, các công trình trên đất và các phương tiện vận tải…”.

Đại diện TAND huyện Phước Sơn cho biết, hiện tại, ngoài Ngân hàng Việt Á và Cty TNHH MTV Xăng dầu Trường Xuân đã kiện và thắng kiện, công ty Vàng Phước Sơn còn bị 3 doanh nghiệp khác khởi kiện vì không chịu trả nợ.

Theo CAND

Bình luận
vtcnews.vn