Chưa thể trả lại vàng cho thị trường điều tiết

Kinh tếChủ Nhật, 27/10/2013 08:00:00 +07:00

(VTC News) - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho rằng, chưa phải thời điểm để nghĩ tới chuyện trả lại vàng cho thị trường tự điều tiết.

(VTC News) – Mặc dù vàng liên tục bị “ế” trong những phiên giao dịch gần đây, nhưng Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho rằng, chưa phải thời điểm để nghĩ tới chuyện trả lại vàng cho thị trường tự điều tiết.

Từ ngày 28/3 đến nay, Ngân hàng nhà nước đã tổ chức 67 phiên đấu thầu bán vàng miếng với tổng khối lượng vàng đem ra chào thầu là 1.792.000 lượng vàng, tương đương 67,2 triệu đồng/lượng, và bán được 1.681.500 lượng, tương đương gần 63,1 tấn vàng.

vàng miếng
Vàng miếng liên tục bị ế trong những tuần gần đây 
Phiên đấu thầu gần đây nhất được tổ chức ngày 25/10 đã bị "ế" tới 3.700 lượng vàng, chỉ có 11.300 lượng vàng được các ngân hàng và doanh nghiệp mua trong tổng số 15.000 lượng vàng được đem ra chào thầu.

Giá trúng thầu của phiên thứ 67 dao động từ 37,3-37,32 triệu đồng/lượng, cao hơn giá vàng SJC mà các doanh nghiệp niêm yết thu mua trên thị trường vào thời điểm diễn ra đấu thầu khoảng 100.000 đồng/lượng.

Ngoài ra, trong mấy tuần gần đây, Ngân hàng nhà nước đã liên tục giảm số lượng phiên đấu thầu vàng, từ 2 phiên/tuần xuống còn 1 phiên/tuần. Đồng thời số tổ chức tham gia phiên thầu cũng giảm theo, từ 15 đơn vị tham gia thì tại phiên đấu thầu thứ 67 chỉ có 10 đơn vị tham gia.

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 26/10, trả lời câu hỏi của báo giới về việc đấu thầu vàng bị “ế”, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cũng cho rằng bão hoà cung - cầu có thể là một trong những nguyên nhân.

Cho dù, theo ông, để đánh giá một cách chính xác hơn thì phải thêm một vài phiên nữa. Bên cạnh đó, còn phải dựa vào giá cả của thế giới.

Về quan điểm điều hành thị trường vàng của Ngân hàng Nhà nước trong thời gian tới, ông Tú cho hay,  cơ chế quản lý vàng đang áp dụng hiện nay đã được Chính phủ giao cho các cơ quan nghiên cứu trong nhiều năm.

Cùng với đó, đã có nhiều năm thị trường vàng, đặc biệt là vàng miếng quản lý chưa được chặt chẽ. Thế nhưng, sau khi Nghị định 24/CP ra đời, việc quản lý thị trường vàng đã có những bước tiến "đáng kể và đạt hiệu quả cao".

“Hiện chúng ta mới chỉ mới bước đầu áp dụng cơ chế này để quản lý thị trường vàng, mà lại đặt vấn đề trả lại như ngày xưa thì rõ ràng chưa phải thời điểm. Quan điểm của Ngân hàng Nhà nước là phải tiếp tục cơ chế quản lý vàng làm sao cho hiệu quả nhất”, Phó thống đốc Đào Minh Tú nói.

Châu Anh

Bình luận
vtcnews.vn